Christopher Nolan - 'Tượng đài sống' của điện ảnh thế giới!

07:15, 21/07/2017
|

(VnMedia) - Với sự thành công vang dội của hàng loạt bom tấn: series “The Dark Knight”, “Inception”, “Interstellar”, vị đạo diễn Christopher Nolan được giới chuyên môn và khán giả xưng danh như bậc thầy Hollywood hay tượng đài của điện ảnh thế giới.

Nhà làm phim nổi tiếng này đã từng nhận được vô số giải thưởng và danh hiệu cao quý cho những đóng góp của ông đối với làng điện ảnh ở cương vị của một đạo diễn, tác giả kịch bản và nhà sản xuất của rất nhiều bộ phim đình đám.

Sinh ra ở London, Nolan đã bắt đầu làm phim ngay từ khi còn nhỏ với chiếc camera Super-8mm của cha mình. Mặc dù không lựa chon theo học điện ảnh nhưng trong thời gian ở ngành Văn học Anh tại Đại học London, ông đã tham gia câu lạc bộ điện ảnh của trường và học được những kỹ thuật làm phim cần thiết. Và đến năm 1998, ông đã thành công với tác phẩm đầu tay trong sự nghiệp -  “Following”. Phim kinh dị này đã tạo được tiếng vang khi được công chiếu tại nhiều liên hoan phim Quốc tế từ trước khi được công chiếu chính thức.

Đạo diễn Christopher Nolan được giới chuyên môn và khán giả xưng danh như bậc thầy Hollywood hay tượng đài của điện ảnh thế giới.

Đạo diễn Christopher Nolan được giới chuyên môn và khán giả xưng danh như bậc thầy Hollywood hay tượng đài của điện ảnh thế giới.

Ông là
Ông là "cha đẻ"của hàng loạt phim bom tấn nhưu “The Dark Knight”, “Inception”, “Interstellar”, ... và mới đây nhất là Cuộc di tản Dunkirk.
Đạo diễn 'thiên tài' này từng nhận được vô số giải thưởng và danh hiệu cao quý cho những đóng góp của ông đối với làng điện ảnh ở cương vị của một đạo diễn, tác giả kịch bản và nhà sản xuất của rất nhiều bộ phim đình đám.

Đạo diễn 'thiên tài' này từng nhận được vô số giải thưởng và danh hiệu cao quý cho những đóng góp của ông đối với làng điện ảnh ở cương vị của một đạo diễn, tác giả kịch bản và nhà sản xuất của rất nhiều bộ phim đình đám.

Christopher Nolan chỉ đạo diễn xuất trên phim trường Dunkirk
Christopher Nolan chỉ đạo diễn xuất trên phim trường Dunkirk
Một số cảnh quay trong Cuộc di tản Dunkirk
Một số cảnh quay trong Cuộc di tản Dunkirk

Nolan bắt đầu được khán giả Quốc tế chú ý tới sau phim độc lập “Memento” được ra mắt vào năm 2000. Được xây dựng dựa trên kịch bản do chính ông chắp bút, “Memento” đã nhận được nhiều giải thưởng và đề cử quan trọng, trong đó phải kể tới đề cử Oscar và Quả Cầu Vàng cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất, giải Tinh thần độc lập cho Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản xuất sắc nhất cùng đề cử của Hiệp hội đạo diễn điện ảnh Hoa Kỳ.

Tiếp nối thành công đó, ông đã đảm nhận cương vị đạo diễn của phim tâm lý kinh dị “Insomnia” quy tụ các diễn viên Al Pacino, Robin Williams và Hilary Swank và tham gia “The Prestige” với vai trò đạo diễn, đồng tác giả kịch bản kiêm nhà sản xuất của phim.

Tên tuổi của Nolan ngày càng vang xa và tỏa sáng khắp thế giới khi ông viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất loạt phim bom tấn “The Dark Knight”, bắt đầu với “Batman Begins” vào năm 2005, “The Dark Knight” vào năm 2008 và “The Dark Knight Rises” vào năm 2012. 

Với phong cách làm phim không giống bất kỳ ai, Christopher Nolan đã thổi một luồng gió mới cho hình tượng siêu anh hùng Batman. Biến series phim này không chỉ là các tác phẩm siêu anh hùng hành động đơn thuần, mà còn là bộ phim lồng ghép khéo léo giữa các mâu thuẫn kinh tế, xã hội và chính trị. Giới truyền thông, phê bình chuyên môn cũng như các fan hâm mộ đã từng hết lời ca ngợi ba siêu phẩm này của ông. Không chỉ vậy, doanh thu của series cũng đạt những con số vô cùng ấn tượng, đặc biệt phải kể đến 2 phần “The Dark Knight” và “The Dark Knight Rises” đều thu về hơn 1 tỷ đô toàn cầu.

Trong năm 2010, Nolan tiếp tục chinh phục khán giả thế giới với bộ phim thuộc thể loại khoa học – viễn tưởng “Inception” do ông đạo diễn, viết kịch bản và sản xuất. Với doanh thu hơn 800 triệu đô-la, “Inception” đã trở thành bộ phim được nhắc tới nhiều nhất của năm đó. Trong số rất nhiều giải thưởng mà “Inception” nhận được phải kể tới 4 giải thưởng Oscar cùng 4 đề cử Oscar ở các hạng mục khác. Nolan đã nhận đề cử DGA và PGA cho Đạo diễn xuất sắc nhất và Nhà sản xuất xuất sắc nhất cùng giải thưởng WGA cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Năm 2014, ông trở lại ghế đạo diễn và sản xuất cho bộ phim thuộc thể loại khoa học – viễn tưởng “Interstellar” với sự tham gia của các diễn viên Matthew McConaughey, Anne Hathaway, Jessica Chastain, John Lithgow, Casey Affleck và Michael Caine. Đây cũng là một trong những siêu phẩm gây nhiều tiếng vang cho Nolan khi phim đã nhận được 5 đề cử Oscar, 4 đề cử BAFTA và giành giải thưởng Oscar và BAFTA cho Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất.

Từng đưa khán giả đi từ những con đường của Thành Gotham tới với thế giới hư hư thực thực của các giấc mơ và những không gian nằm trong vũ trụ bao la, nhưng sắp tới đây, vị đạo diễn lừng danh này hướng ống kính máy quay của mình tới một sự kiện lịch sử có ý nghĩa quan trọng đối với thế giới – một sự kiện đã liên tục ám ảnh ông ngay từ khi còn nhỏ: Phép màu Dunkirk.

Ông chia sẻ rằng ông mong muốn có thể đưa khán giả đồng hành cùng các nhân vật trên bờ biển Dunkirk, trên boong của con tàu gỗ Moonstone và cả trên khoang của chiếc máy bay tiêm kích. Ông muốn dẫn dắt khán giả vào một hành trình đầy ắp những cung bậc cảm xúc, để họ thực sự tin rằng mình từng thực sự được đứng ở đó, vào thời khắc lịch sử đó và hiểu được tâm tư tình cảm của những người đã từng cùng nhau tạo nên Phép màu Dunkirk”.

Với sự sáng tạo độc đáo và tài năng bậc thầy của Nolan, tác phẩm – Cuộc di tản Dunkirk hứa hẹn sẽ tạo nên những kỳ tích mới trên màn ảnh và bảng xếp hạng doanh thu.  

Cuộc di tản Dunkirk khởi chiếu ngày 21/7/2017.

Ngọc Linh


Ý kiến bạn đọc