Liên chi hội Nhà báo Thông tin và Truyền thông trao giải báo chí 2016

17:02, 19/06/2017
|
(VnMedia) - Ngày 19/6/2017, Liên chi hội Nhà báo Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức gặp mặt kỷ niệm 92 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam và trao giải báo chí Liên chi hội Nhà báo TT&TT lần thứ XIII năm 2016.
 
Đến dự có Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo, đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện các đơn vị quản lý báo chí, Công đoàn ngành TT&TT, Tập đoàn VNPT và toàn thể hội viên nhà báo thuộc Liên chi.
 
Phát biểu buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đánh giá cao những thành tích đạt được của Liên chi hội Nhà báo TT&TT, đồng thời cảm ơn sự quan tâm của Hội Nhà báo Việt Nam đối với Liên chi hội Nhà báo TT&TT và mong Hội Nhà báo Việt Nam tạo điều kiện nhiều hơn để Liên chi hội hoạt động hiệu quả hơn nữa.
 
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nhận định, thời gian qua, báo chí ngành TT&TT đã rất quan tâm tới hoạt động của ngành, kịp thời phản ánh chủ trương, chính sách, hoạt động của Bộ TT&TT và các đơn vị thuộc Bộ.
 
Thứ trưởng mong muốn, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí trong ngành chủ động thông tin tuyên truyền về ngành, phối hợp với các cơ quan chức năng trong Bộ TT&TT thiết lập các kênh trao đổi thông tin để tăng cường hơn nữa sự phối hợp nhịp nhàng trong công tác tuyên truyền. Đặc biệt, thời gian tới, Liên chi hội sẽ quán triệt sâu sắc trong từng chi hội, hội viên để thực hiện nghiêm chỉnh 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam và các văn bản pháp luật về báo chí. 
 
Nhân dịp này, Liên chi hội Nhà báo TT&TT đã tổ chức trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam cho 13 hội viên nhà báo gồm: Trần Thị Thục Anh, Đỗ Ngân Phương, Lương Thị Hải, Nguyễn Hoàng, Lã Thị Kiều Oanh, Nguyễn Thị Vân Anh, Hà Lệ Yên, Đinh Thị Ánh Tuyết, Lê Thị Hạnh (Báo điện tử Vietnamnet); Trần Thị Mỹ Dung, Bùi Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Hải Yến (Báo điện tử VnMedia); Đỗ Tiến Thắng (Trung tâm Thông tin Bộ TT&TT).
 
Cũng trong dịp này, để động viên những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho công tác Liên chi hội năm 2016, Liên chi hội nhà báo TT&TT đã xét chọn danh hiệu các hội viên xuất sắc trong năm 2016 là 26 hội viên nhà báo và 4 tập thể: Báo Bưu điện, Vietnamnet, Tạp chí Tem, Tạp chí TT&TT. 
 
Một hoạt động đặc biệt có ý nghĩa khác được Liên chi hội tổ chức, đó là trao thưởng giải báo chí Liên chi hội Nhà báo TT&TT thường niên. Năm nay, qua nhiều vòng tuyển chọn và chấm giải, Ban Tổ chức đã quyết định trao 2 giải A, 5 giải B, 7 giải C, 18 giải Khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc được tuyển chọn từ hàng ngàn bài báo của 11 chi hội nhà báo đăng tải trên các phương tiện truyền thông trong suốt năm 2016. Đồng thời, Ban Tổ chức cũng đã trao 5 giải tập thể cho Báo điện tử Vietnamnet, Báo Bưu điện, Báo điện tử VnMedia, Tạp chí Tem, Tạp chí TT&TT.
 
Giải báo chí thường niên của Liên chi hội được tổ chức nhằm kịp thời động viên, cổ vũ những phát hiện những tìm tòi, sáng tạo của các nhà báo trong việc sáng tạo các tác phẩm báo chí. 
 
Theo Ban giám khảo, các chi hội nhà báo đã tích cực quan tâm, triển khai các đề tài bài báo phù hợp với tôn chỉ, mục đích của tờ báo của đơn vị mình. Các tác phẩm tham dự giải đa dạng về thể loại và phản ánh các mặt của đời sống. 
 
Một số chi hội đã có nhiều tác phẩm tuyên truyền về hội nhập của Việt Nam như Loạt bài “30 năm đổi mới nhìn từ ngành Ngoại giao” (Báo điện tử Vietnamnet), Cộng đồng kinh tế ASEAN nhiều kỳ vọng, lắm gian nan (Báo Bưu điện), Xuất bản Việt Nam - những dấu ấn hội nhập (Tạp chí Tri thức thời đại), “Món quà ngoại giao ý nghĩa”, “Thư và tem theo chân chính khách” (Tạp chí Tem), đặc biệt nhiều bài báo viết về chủ tịch Hồ Chí Minh... như “Gửi trọn tình yêu vào những mẫu tem Bác Hồ” (Báo Bưu điện), “Theo dấu chân gió ngàn” (Báo Vietnamnet)...
 
Nhiều tác phẩm là những phóng sự, loạt bài dài kỳ đã được đánh giá cao, và tạo tiếng vang trong dư luận xã hội như các loạt bài dài kỳ: phóng sự điều tra “Lật tẩy những mánh lừa siêu hạng” tại đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy”, “Đột phá tư duy để phát triển du lịch” (Báo điện tử VnMedia), “Cấp phép xây dựng”, “Dự án ngàn tỷ đắp chiếu”, “Bạo lực học đường ở Yên Bái” (Báo Bưu điện), Loạt bài “Đi tìm sự thật về những phu vàng bỏ mạng ở mỏ vàng Mà Sa Phìn” (Báo điện tử Vietnamnet)...
 
Đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí cho các nhà báo
Đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí cho các nhà báo. Ảnh:KN
Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo TT&TT trao tặng bằng khen cho các cá nhân đã có thành tích đóng góp trong công tác Hội và nghiệp vụ 2016
Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo TT&TT trao tặng bằng khen cho các cá nhân đã có thành tích đóng góp trong công tác Hội và nghiệp vụ 2016. Ảnh:PQ
Đại diện Liên chi hội trao giải C cho các tác giả
Đại diện Liên chi hội trao giải C cho các tác giả. 
Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo Thông tin và Truyền thông trao giải B cho các tác giả. Ảnh:Phong Doanh
Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo Thông tin và Truyền thông trao giải B cho các tác giả. Ảnh:Phong Doanh
Đại diện Tập đoàn VNPT trao giải A cho các tác giả. Ảnh:Phong Doanh
Đại diện Tập đoàn VNPT trao giải A cho các tác giả. Ảnh:Phong Doanh

Đặc biệt, ghi nhận nhiều tác phẩm viết về đề tài môi trường đã nhận được sự chú ý của công luận như: “Núi rác thải y tế chềnh ềnh giữa làng ung thư”; “Rừng pơ mu bị tàn phá trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt”; Loạt bài phản ánh “Ngập mặn ven biển Đồng bằng Sông Cửu Long: Mặn không phải là kẻ thù”, Phóng sự “Ô nhiễm nước thải ở Hà Nội” (Báo điện tử Vietnamnet) và một số tác phẩm đã nhận được các giải thưởng báo chí...

Trước xu thế báo chí đa phương tiện, các báo mạng trong Liên chi hội đã tổ chức nhiều tác phẩm báo chí cùng với thông tin còn có video clip, infographic giúp bạn đọc có được những thông tin súc tích, ngắn gọn. 
 
Đa số các cơ quan báo chí ngành TT&TT là các báo chuyên ngành nên mảng đề các tài tác phẩm tập trung phản ánh đa dạng các hoạt động của ngành TT&TT và có tác động xã hội như: Tác phẩm “Quảng cáo nổ đề lừa bán anten truyền hình với giá cắt cổ”, Loạt bài kiến nghị hủy bỏ Điều 292 Bộ Luật hình sự”, Loạt bài phản ánh lừa đảo bán hàng trên Lazada (Báo Bưu điện), “Hội sách mùa thu tỏa sáng tinh thần văn hóa đọc” (Tạp chí Tri thức thời đại)...
 
Ban Tổ chức giải cũng đã trao Giấy khen cho các tập thể chi hội đã có nhiều đóng góp cho giải: Chi hội Báo điện tử Vietnamnet, Báo Bưu điện, Báo điện tử VnMedia, Tạp chí Tem, Tạp chí TT&TT.
 
Giải báo chí Liên chi hội nhà báo TT&TT thường niên lần thứ XIII - năm 2016 được Tập đoàn VNPT tài trợ chính.
 
Danh sách các tác giải đoạt giải báo chí Liên chi hội Bộ TT&TT:
 
Giải A: 
1. Phóng sự “Núi rác thải y tế chềnh ềnh giữa làng ung thư” của nhóm tác giả Nguyễn Kiên Trung, Đỗ Thúy Hạnh, Chi hội nhà báo điện tử Vietnamnet.
2. Phóng sự “Dự án nghìn tỷ đắp chiếu” của tác giả Lương Bằng, Chi hội nhà báo Báo điện tử Vietnamnet.
 
 
Giải B: 
1. Loạt bài “Rừng pơ mu bị tàn phá ngay trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt” của nhóm tác giả Nguyễn Văn Bình, Trần Quốc Huy, Chi hội nhà báo Báo điện tử Vietnamnet.
2. Loạt bài phóng sự điều tra “Lật tẩy những mánh lừa “siêu hạng” tại đa cấp  Thiên Ngọc Minh Uy” của nhóm tác giả Khổng Thị Nhung, Bùi Thọ Phước, Nguyễn Ngọc Cương, Chi hội nhà báo điện tử VnMedia.
3. Loạt 5 bài “30 năm đổi mới nhìn từ ngành Ngoại giao” của tác giả Nguyễn Thị Lan Anh, Hoàng Ngọc, Chi hội nhà báo Báo điện tử Vietnamnet.
4. Loạt bài phản ánh: “Ngập mặn ven biển Đồng bằng Cửu Long: Mặn không phải là kẻ thù” của tác giả Nguyễn Duy Chiến, Chi hội nhà báo Báo điện tử Vietnamnet.
5.  Phóng sự: “Ô nhiễm nước thải ở Hà Nội” của nhóm tác giả Trần Văn Thường, Nguyễn Đình Đoàn Bổng, Chi hội nhà báo Báo điện tử Vietnamnet.
         
Giải C:
 
1. Loạt 4 bài “Cấp phép xây dựng” của tác giả Nguyễn Thị Lê, Chi hội nhà báo Báo Bưu điện.
2. Loạt bài “Đi tìm sự thật về những phu vàng bỏ mạng ở mỏ vàng Mà Sa Phìn” của tác giả Nguyễn Hoành Sang, Chi hội nhà báo Báo điện tử Vietnamnet.
3. Loạt bài “Hacker chiếm quyền điều khiển hệ thống thông tin tại sân bay Nội Bài” của tác giả Nghiêm Thùy Linh, Chi hội nhà báo Báo Bưu điện.
4. Loạt bài “Sự thật phía sau máy sục ozone” của tác giả Nguyễn Thị Phương Thúy, Chi hội nhà báo Báo Bưu điện.
5. Tác phẩm “Đồng bằng sông Cửu Long bị nhiễm mặn” của tác giả Đặng Hoài Thanh, Đinh Quang Tuấn, Chi hội nhà báo Báo điện tử Vietnamnet.
6. Loạt bài “Tây Nguyên trong cơn đại hạn” của tác giả Lê Văn Lệ, Chi hội nhà báo Báo điện tử Vietnamnet.
7. Tác phẩm “Quảng cáo nổ để lừa bán anten truyền hình với giá cắt cổ” của tác giả Phạm Thị Quyên, Chi hội nhà báo Báo Bưu điện.
 
Giải Khuyến khích: 
 
1. Loạt bài phóng sự điều tra “Bí mật động trời về việc cấp chứng nhận chất lượng thức ăn thủy sản tại Tổng cục Thủy sản” của tác giả Lê Thùy Linh, Báo điện tử VnMedia.
2. Loạt bài “Kiến nghị hủy bỏ Điều 292 Bộ Luật hình sự” của tác giả Trần Thị Ngọc Minh, Chi hội nhà báo Báo Bưu điện.
3. Chương trình Hotface về Giáo sư Nguyễn Tài Thu của tác giả Nguyễn Thị Hà Sơn, Chi hội nhà báo Báo điện tử Vietnamnet.
4. Loạt 4 bài về “Thông tư 30”, của tác giả Nguyễn Thị Thanh, Chi hội nhà báo Báo Bưu điện.
5. Tác phẩm “Tự hỏi mình khi đứng trong ngày hội”, Chi hội nhà báo Tạp chí Tem.
6. Loạt 5 bài về “Bạo lực học đường ở Yên Bái” của tác giả Nguyễn Thị Thanh, Chi hội nhà báo Báo Bưu điện Việt Nam.
7. Loạt 5 bài “Đột phá tư duy về phát triển du lịch” của tác giả Phí Thanh Hường, Báo điện tử VnMedia.
8. Tác phẩm “Gửi trọn tình yêu vào những mẫu tem về Bác Hồ” của tác giả Phạm Bình Minh, Chi hội nhà báo Báo Bưu điện.
9. Bộ phim tài liệu “Theo dấu chân gió ngàn”, của nhóm tác giả Lê Khánh Duy, Nguyễn Xuân Quý, Nguyễn Huy Phúc, Chi hội nhà báo Báo điện tử Vietnamnet.
10. Tác phẩm “Món quà ngoại giao đầy ý nghĩa” của tác giả Đỗ Mạnh Hùng, Chi hội nhà báo Tạp chí Tem.
11. Tác phẩm “Họa sĩ Nguyễn Hiệp với bộ tem kỷ niệm 300 năm Đại thi hào Nguyễn Du” của tác giả Đào Đức Long, Chi hội nhà báo Tạp chí Tem.
12. Tác phẩm “Một mẫu tem khơi cả dòng tem”, tác giả Trần Thị Mỹ Hằng, Chi hội nhà báo Tạp chí Tem.
13. Tác phẩm “Thư và tem theo chân chính khách”, tác giả Nguyễn Minh Chí, Chi hội nhà báo Tạp chí Tem.
14. Tác phẩm “Cộng đồng kinh tế ASEAN nhiều kỳ vọng, lắm gian nan” của tác giả Lê Giáp Việt Hoàng, Chi hội nhà báo Báo Bưu điện Việt Nam.
15. Loạt bài “Lừa đảo bán hàng trên Lazada” của tác giả Đặng Đức Hiệp, Báo Bưu điện Việt Nam.
16. Tác phẩm “CEO Pega: Chúng tôi muốn xe đạp điện Việt Nam lăn bánh ở các nước” của tác giả Nguyễn Thái Khang, Chi hội nhà báo Báo Bưu điện.
17. Tác phẩm “Hội sách mùa thu tỏa sáng tinh thần văn hóa đọc” của tác giả Lê Thu Hiền, Tạp chí Tri thức thời đại.
18. Tác phẩm “Xuất bản Việt Nam 2015 - Những dấu ấn hội nhập” của tác giả Nguyễn Thị Nhàn, Tạp chí Tri thức thời đại.
 
Đinh Bách
 

Ý kiến bạn đọc