HLV Karl Heinz Weigang - người mở đường cho bóng đá Việt Nam

10:40, 14/06/2017
|

(VnMedia) - Người thày đáng kính của bóng đá Việt Nam - Karl Heinz Weigang đã qua đời ở tuổi 81 sau một cơn đau tim hôm 13/6. Ông là người có công rất lớn giúp tuyển Việt Nam đạt được những thành công đầu tiên ở đấu trường châu lục.

Hôm qua 13/6, tờ Star của Malaysia thông tin, HLV người Đức Karl Heinz Weigang đã ra đi trong thanh thản tại quê nhà sau một cơn đau tim. Phát biểu trước báo giới, phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Malaysia - Datuk Shahrul Zaman Yahya đã xác nhận thông tin trên và khẳng định, HLV Weigang là huyền thoại của CLB Perak cũng như bóng đá Malaysia.

*Một số hình ảnh của HLV Weigang

Đội tuyển Việt Nam chào đón vị thuyền trưởng mới trước thềm SEA games 18
Đội tuyển Việt Nam chào đón vị thuyền trưởng mới trước thềm SEA games 18
Dưới sự dẫn dắt của HLV Weigang, tuyển Việt Nam lần đầu đoạt huy chương Bạc SEA Games năm 1995
Dưới sự dẫn dắt của HLV Weigang, tuyển Việt Nam lần đầu đoạt huy chương Bạc SEA Games năm 1995
Lứa
Lứa "cầu thủ Vàng" của bóng đá Việt Nam năm 1996
HLV Weigang và danh thủ Trần Minh Chiến
HLV Weigang và danh thủ Trần Minh Chiến. Ảnh: Thanh Niên, PLO

Dù đã ngoài 80 nhưng ông Karl Heinz Weigang vẫn miệt mài làm việc cho tới đầu năm 2017. Trước đó ông dẫn dắt CLB Perak FA của Malaysia.

Thông tin về sự ra đi của HLV Karl Heinz Weigang khiến người hâm mộ và các cựu tuyển thủ Việt Nam rất bàng hoàng và đau buồn. Các học trò cũ của ông như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Minh Chiến, Công Minh, Quốc Cường…. ai cũng tiếc nuối và tưởng nhớ đến người thầy đáng kính đã gắn bó với bóng đá Việt Nam trong giai đoạn khó khăn nhất.

Chiến lược gia người Đức là người có công mở đường cho bóng đá Việt Nam trong 2 giai đoạn 1966 -1968, khi ông dẫn dắt tuyển Miền Nam Việt Nam với các huyền thoại của bóng đá Việt Nam một thời như Phạm Huỳnh Tam Lang, Đỗ Thới Vinh… vô địch giải Merdeka năm 1966.

Ông tiếp tục trở lại với bóng đá Việt Nam từ năm 1995-1997 và gắn liền với “lứa cầu thủ Vàng”. Chiến công ấn tượng nhất của HLV Karl Heinz Weigang là tấm huy chương Bạc tại SEA Games ở Chiang Mai năm 1995.

Năm đó, tuyển Việt Nam với dàn cầu thủ có thể coi là đồng đều và tốt nhất từ trước tới nay đã vượt qua rất nhiều đối thủ mạnh như Malaysia, Myanmar… để lọt tới trận chung kết trước khi để thua tuyển Thái Lan.

Tấm huy chương Bạc SEA Games đạt được năm 1995 là thành tích tốt nhất của tuyển Việt Nam tại thời điểm đó. Một năm sau, tuyển Việt Nam dự Tiger Cup 1996 và giành hạng 3 chung cuộc. Năm 1997, ông thày người Đức chia tay tuyển Việt Nam vì một số lý do khách quan.

Theo lời của những người trong cuộc, HLV Karl Heinz Weigang là người chính trực, một bậc thày về tâm lý, chiến thuật. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam hẳn còn nhớ tới một giai thoại về HLV lão luyện này.

Trước SEA Games 18, ông Weigang nhận thấy bóng đá Việt Nam luôn e ngại trước Malaysia nên ông đã “vẽ” ra câu chuyện ngồi ăn sáng với một doanh nhân Malaysia rồi nghe ông này nói: “Việt Nam mà cũng có bóng đá, có đội tuyển hả?” để khơi lên sự tự ái của các tuyển thủ Việt Nam. Kết quả là ngay trận đầu với Malaysia các học trò ông đã đánh bại đối thủ đáng ngại này 2-0, mở đầu chiến dịch đoạt huy chương Bạc SEA Games!

HLV Weigang cũng từng khiến bóng đá Việt Nam “dậy sóng” ở Tiger Cup 1996 diễn ra ở Singapore bằng việc chỉ mặt những cầu thủ đã cố tình thi đấu dưới sức trong trận hòa 1-1 trước tuyển Lào.

Chiến lược gia người Đức còn sẵn sàng mua vé máy bay đuổi họ về nước rồi ngồi lại với Trưởng đoàn Tô Hiền để giải quyết sự cố. Sau đó thì chính những cầu thủ phạm lỗi lầm đã đoái công chuộc tội để đưa đội tuyển vào đến bán kết đoạt huy chương Đồng.

Sau đó khi ông ra đi, bóng đá Việt Nam đã trải qua một số đời HLV ngoại khác. Cũng có một số người thành công hơn ông như A.Riedl và Calisto nhưng tựu chung lại ông vẫn được mọi người dân Việt Nam nhớ đến như là HLV ngoại mang về những thành công đầu tiên cho bóng đá Việt Nam và góp phần nâng tầm bóng đá Việt lên một tầm cao mới.

Ngoài thành công với bóng đá Việt Nam, ông Weigang còn từng dẫn dắt 4 đội tuyển quốc gia khác là Mali (1970-1973), Ghana (1974-1975), Malaysia (1979-1982) và Gabon (1989-1994).

Minh Quang (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc