Trực thăng tấn công số 1 của Nga "xuất trận"

06:44, 04/05/2017
|

(VnMedia) - Tập đoàn vũ khí Rostec của Nga vùa cho biết, trực thăng tấn công tối tân nhất của Nga Kamov Ka-52K vừa hoàn tất giai đoạn thử nghiệm đầu tiên.

“Trực thăng Ka-52K vừa hoàn tất giải đoạn thử nghiệm trên biển đầu tiên. Trực thăng này hiện đang nằm ở căn cứ Kamov. Hai chiếc Ka-52K đã tham gia đợt thử nghiệm”, tập đoàn cho hay.

Theo kết quả thử nghiệm, lô trực thăng này có thể được triển khai trên một chiếc tàu tuần dương mang máy bay và đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

 

 

 

 

 

 

 

Trực thăng Ka-52K là phiên bản nâng cấp của trực thăng tấn công Ka-52 Alligator, dùng cho Hải quân và được cho là có khả năng phóng tên lửa chống hạm.

Ka-52 là một máy bay trực thăng trinh sát và chiến đấu thế hệ mới của Nga, nó được thiết kế để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép và các công sự trên mặt đất, máy bay trực thăng của quân địch. Trực thăng Ka-52 hiện được đánh giá là một trong những trực thăng tấn công tốt nhất thế giới.

Ka-52 là loại trực thăng tấn công đa năng hoạt động trong mọi thời tiết, cả ban ngày lẫn ban đêm, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, định vị mục tiêu, hỗ trợ cho các đơn vị mặt đất và phối hợp hoạt động của các trực thăng quân sự khác. Nó cũng có khả năng tấn công và tiêu diệt các loại mục tiêu mặt đất (xe bọc thép lẫn công sự), chi viện hỏa lực hay tấn công các mục tiêu đường không ở tốc độ thấp trong mọi điều kiện thời tiết.

Ka-52 cũng là trực thăng tấn công đầu tiên trên thế giới trang bị ghế phóng K-37-800M, giúp phi công thoát ra ngoài trong trường hợp trực thăng bị trúng đạn hoặc gặp sự cố nghiêm trọng.

Ka-52 sử dụng 2 cánh quạt đồng trục, tránh được sự tiêu hao công suất như trong các mẫu trực thăng sử dụng cánh quạt đuôi. Với 2 động cơ turboshaft VK-2500 công suất 2.400 mã lực/chiếc, Ka-52 có thể đạt vận tốc tối đa 370 km/h (đây là tốc độ nhanh nhất trong các trực thăng tấn công hiện nay). Ở vận tốc hành trình bình thường, Ka-52 đạt tốc độ 260 km/h. Trần bay tối đa của Ka-52 là 5.500 m, và tầm bay tối đa khi nạp đầy nhiêu liệu khoảng 1.100 km.

Điểm vượt trội của Ka-52 so với các trực thăng tấn công khác là khả năng cơ động rất cao. Nó có thể bay lùi với tốc độ 130 km/h và bay ngang với tốc độ 100 km/h.

Một ưu thế nữa của Ka-52 là khả năng bay kiểu xoáy, nghĩa là bay xung quanh một điểm ngắm và hướng hệ thống vũ khí về phía mục tiêu. Thiết kế nhỏ, gọn của máy bay đồng trục Ka- 52 cũng cho phép bay cao hơn.

Hệ thống vũ khí của Ka-52 rất mạnh với 6 giá treo vũ khí hai bên hông với tổng tải trọng vũ khí lên đến 2.000 kg bao gồm: 6 tên lửa chống tăng bám chùm laser bán tự động Vikhr cùng 2 bệ phóng rocket không điều khiển B8V-20 cỡ 80 mm.

Tên lửa Vikhr có tầm bắn 12 km, được trang bị đầu đạn liều đúp có thể xuyên giáp đến 900 mm và diệt được cả các xe tăng có giáp phản ứng nổ. Ka-52 cũng có thể mang 4 tên lửa không đối không tầm ngắn Igla-V. Ngoài ra Alligator còn được trang bị 1 pháo tự động 2A42 cỡ nòng 30 mm gắn ở bên hông phải. Pháo có tầm bắn hiệu quả 1.500 m với các mục tiêu mặt đất, 2.500 m với các mục tiêu trên không.

Được trang bị vô cùng tân tiến và nhận được nhiều kì vọng, tháng 5/2011, Ka-52 đã chính thức được biên chế vào quân đội Nga. Theo dự định, các mẫu Ka-52K dành riêng cho hải quân sẽ được triển khai trên các tàu đổ bộ tấn công Mistral.

Với các tính năng rất hiện đại như vậy, Ka-52 được đánh giá là một trong những mẫu trực thăng tấn công hàng đầu thế giới hiện nay. Xét riêng trong cộng đồng các nước có truyền thống sử dụng vũ khí Liên Xô thời trước và Nga ngày nay, Ka-52 là một lựa chọn tốt để thay thế các mẫu trực thăng thế hệ cũ như Mi-8, Mi-24.

Bên cạnh đó, Ka-52 còn có phiên bản Ka-52K dành cho tác chiến chống ngầm. Với các thiết bị sonar hiện đại, Ka-52K sẽ hỗ trợ khả năng săn ngầm cho các tàu Gepard tốt hơn so với trực thăng Ka-28 đang được dùng trên các tàu này.

Các nhà thiết kế của Kamov có nhiệm vụ điều chỉnh Ka-52K phù hợp cho hoạt động tại môi trường ẩm ướt và độ mặn cao tại Địa Trung Hải, do đó, họ đã láng một lớp sơn chống ăn mòn lên thân của chiếc trực thăng.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc