Tiết lộ cực kỳ thú vị về những bóng hồng xinh đẹp trong quân đội Na-uy

10:00, 18/05/2017
|

(VnMedia) - Năm ngoái, Na-uy là quốc gia Bắc Âu đầu tiên, quốc gia Châu Âu đầu tiên và cũng là nước thành viên NATO đầu tiên ban hành quy định mọi nữ công dân đều phải tham gia nghĩa vụ quân sự như nam giới để đảm bảo sự bình đẳng giới. Hiện tại, lực lượng “bóng hồng” trong quân đội Na-uy dường như đang phát triển mạnh mẽ và đang thích ứng tốt hơn cả các đồng đội nam của họ.

Một cuộc thăm dò dư luận gần đây – cuộc thăm dò đầu tiên về các nữ quân nhân đã cho kết quả đầy tích cực cho những người ủng hộ sự bình đẳng giới trong quân đội. Điều gây kinh ngạc là các nữ quân nhân Na-uy đã thích ứng tốt hơn trong môi trường quân đội khắc nghiệt so với các đồng đội nam của họ.

Cuộc thăm dò dư luận nói trên đã cho kết quả là một con số gây choáng váng khi có đến 90% nữ giới tham gia nghĩa vụ quân sự từ năm 2016 khẳng định họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình nếu họ đã tình nguyện tham gia. Con số này ở nam thanh niên thấp hơn hẳn, chỉ đạt 84%. Hơn nữa, phần lớn các nữ binh sĩ tham gia nghĩa vụ quân sự sau đó đều gợi ý cho các cô gái khác tham gia, tờ nhật báo Aftenposten đưa tin. Chưa hết, số lượng các cô gái tham gia vào Lực lượng Vũ trang Na-uy trong mùa hè năm ngoái từ bỏ quân đội ít hơn so với nam giới nếu tính về tỉ lệ phần trăm.

Theo Chỉ huy Tối cao của quân đội Na-uy - ông Haakon Bruun-Hanssen, cuộc thăm dò đã cho thấy, các thanh niên trẻ đều đạt kỳ vọng cao khi tham gia quân đội. Có đến 84% quân nhân Na-uy bày tỏ rằng họ hạnh phúc khi được phục vụ trong quân đội.

Những nữ quân nhân xinh đẹp trong quân đội Na-uy khiến các đồng đội nam phải nể phục
Những nữ quân nhân xinh đẹp trong quân đội Na-uy khiến các đồng đội nam phải nể phục

Ngoài ra, việc để nam và nữ quân nhân ở chung một môi trường được chứng minh là một thành công và mô hình này đang được áp dụng ở các nước Bắc Âu khác như Phần Lan. Lực lượng Vũ trang Phần Lan đang thử nghiệm cho các nam và nữ quân nhân ở chung phòng. Theo một quan chức của Hải quân Na-uy - Anna Olivia Mohaugen, việc để nam, nữ quân nhân ở chung phòng trong doanh trại đã giúp tạo ra tinh thần chung rất tốt cho lực lượng quân nhân và góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai giới. Một cuộc điều tra năm 2014 cho thấy, việc cho phép nam, nữ quân nhân ở chung phòng đã giúp chống lại tình trạng quấy rối tình dục nhờ cái gọi là "gạt bỏ sự phân biệt giới tính". Cách này được cho là đã giúp các quân nhân phát triển mối quan hệ thân thiết kiểu anh chị em.

Tuy nhiên, điểm yếu duy nhất của môi trường nói trên chính là vấn đề thâm căn cố đế liên quan đến sự quấy rối tình dục. Thực trạng này dường như không thể xóa bỏ hoàn toàn. Có khoảng 15% nữ quân nhân tố cáo họ bị quấy rối tình dục. Con số này đã khả quan hơn so với con số 23% năm 2012. Đáng chú ý, có 2% nam quân nhân báo cáo họ bị quấy rối. Trong một chừng mực nào đó, sự quấy rối đó chủ yếu liên quan đến ngôn từ.

"Lực lượng Vũ trang không dung thứ cho các hành vi quấy rối tình dục và bắt nạt”, Chỉ huy Tối cao Haakon Bruun-Hanssen tuyên bố.

Theo bà Anna Olivia Mohaugen, có một khả năng giải thích cho tình trạng quấy rối tình dục, đó là nhiều thanh niên nhập ngũ đến từ các trường trung học và họ vẫn mang theo phong cách và cách hành xử thoải mái từ môi trường học đường.

Nữ giới Na-uy có thể tình nguyện tham gia quân đội từ nhiều thập kỷ nay, giúp họ trở thành một phần trong Lực lượng Vũ trang. Tuy nhiên, việc bắt buộc tham gia nghĩa vụ quân sự đối với nữ giới chỉ được thực hiện từ năm ngoái khi nữ giới chiếm đến 25% trong tổng tố 8.000 tân binh được tuyển vào quân đội. Hiện tại, tỉ lệ nữ giới trong quân đội Na-uy chiếm khoảng 17% và con số này tiếp tục tăng dần lên. 4 trong số 5 Bộ trưởng Quốc phòng gần đây nhất của Na-uy là nữ giới.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc