Mãn nhãn trước quân đội oai hùng và dàn vũ khí uy lực của Nga

09:53, 08/05/2017
|

(VnMedia) - Trong màn diễn tập cuối cùng cho lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng vào ngày mai (9/5), quân đội Nga đã thể hiện sự oai hùng và sức mạnh quân sự hàng đầu thông qua sự hiện diện của hàng nghìn binh sĩ tinh nhuệ và hàng trăm vũ khí tối tân.

Cuộc diễn tập cuối cùng trước giờ G đã diễn ra ở Quảng trường Đỏ của thủ đô Moscow với sự tham gia của hơn 10.000 binh sĩ đến từ mọi lực lượng trong quân đội Nga. Cùng với đó, 114 vũ khí tối tân gồm các phương tiện bọc thép, chiến đấu cơ và máy bay phô diễn sức mạnh trong lễ diễu binh lớn đến mức ba sân bay riêng rẽ của Nga phải đóng cửa mới đủ không phận cho những màn trình diễn mãn nhãn này.

Ngày 9/5 hàng năm luôn là ngày được nhiều người dân Nga cũng như người dân thế giới chờ đợi bởi trong ngày này người ta có thể chiêm ngưỡng những hình ảnh về một quân đội Nga oai hùng với lực lượng binh sĩ tinh nhuệ và hàng loạt vũ khí tối tân, thiện chiến.

Như thường lệ, vào ngày mai, Nga sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng - ngày Liên Xô giành chiến thắng trước phát xít Đức. Lễ diễu binh hoành tráng là điều không thể thiếu trong một sự kiện trọng đại như vậy.

Được biết, lực lượng tham gia cuộc diễu binh hoành tráng năm nay sẽ bao gồm hơn 10.000 binh sĩ, hơn 100 thiết bị quân sự mặt đất trong đó có nhiều vũ khí nổi tiếng như xe tăng T-14 Armata, xe tăng T-90A, phương tiện bọc thép BTR-82A, xe chiến đấu bộ binh BMP-3, pháo tự hành Msta-S, các hệ thống phòng không BUK-M2, tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars. Các mô hình phương tiện bọc thép được thiết kế trên nền tảng xe chiến đấu Armata, Kurganets và Bumerang cũng sẽ được trình diện trong dịp này.

Hình ảnh tại buổi diễn tập cuối cùng trước lễ diễu binh hoành tráng vào ngày mai (9/5)
Hình ảnh tại buổi diễn tập cuối cùng trước lễ diễu binh hoành tráng vào ngày mai (9/5)

Rất nhiều chiến đấu cơ và trực thăng tối tân của Nga cũng sẽ phô diễn sức mạnh trong Ngày Chiến thắng vào ngày mai. Cụ thể, sẽ có 72 chiếc máy bay và trực thăng Nga múa lượn trên bầu trời, trong đó có trực thăng vận tải quân sự lớn nhất thế giới của Nga - Mi-26, trực thăng Mi-8, máy bay Mi-28N, Mi-35, trực thăng Ka-52, máy bay ném bom chiến lược Tupolev-95MS, máy bay chở dầu Ilyushin-78, máy bay vận tải quân sự Antonov-124 và Ilyushin-76MD, chiến đấu cơ Sukhoi-35S, Sukhoi-30SM, Sukhoi-27, MiG-29, MiG-31BM, máy bay ném bom Sukhoi-34 và Sukhoi-24M, tiêm kích Sukhoi-25 và máy bay huấn luyện chiến đấu Yakovlev-130...

Đặc biệt, trong cuộc diễu binh ở Quảng trường Đỏ lần này, công chúng còn lầu đầu tiên có thể chiêm ngưỡng những hệ thống vũ khí phòng không như Tor-M2DT, Pantsir-SA và các phương tiện hỗ trợ. Đây là các thiết bị quân sự tối tân nhất thuộc lực lượng Bắc Cực của Nga, Tư lệnh Lục quân Nga - ông Oleg Salyukov gần đây đã cho báo chí biết như vậy.

Năm 2015, Nga đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng hoành tráng và quy mô chưa từng có.

Ngày Chiến thắng là ngày đánh dấu quân đồng minh đánh bại phát xít Đức trên mặt trận Châu Âu năm 1945 trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai hay còn gọi là Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại ở Nga. Tháng 6 năm 1941, phát xít Đức đã phát động một cuộc xâm lược đẫm máu vào Liên Xô, hai năm sau khi Chiến tranh Thế giới thứ II nổ ra ở Châu Âu. Tháng 5 năm 1945, Liên Xô cùng với Mỹ và Anh đã chiếm được thủ đô Berlin và buộc quân phát xít Đức phải đầu hàng. Cuộc chiến tranh kéo dài 4 năm với phát xít Đức đã gây ra tổn thất không thể kể xiết đối với Liên Xô. 27 triệu người đã thiệt mạng, trong đó có 8,67 triệu người lính Hồng quân.

Mục đích chính để Nga hàng năm đều tổ chức kỷ niệm Ngày Chiến thắng là để nhắc nhở mọi người không bao giờ được quên những đớn đau cùng cực và bi thảm của chiến tranh, đây cũng là dịp tưởng nhớ những người anh hùng đã đứng lên đấu tranh cho công lý trong cuộc chiến vĩ đại này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc