Huyền thoại đánh chặn Nga diệt mục tiêu trong "gang tấc"

06:53, 06/05/2017
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ đánh chắn MiG-31 (Foxhound) của Nga đã bắn hạ thành công một quả tên lửa hành trình được phóng đi từ máy bay ném bom Tu-95MS (Bear) trên vùng không phận Pemboi Range thuộc miền tây bắc nước Nga.

Màn trình diễn trên được thực hiện khi chiến đấu cơ MiG-31 tham gia vào một cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu bất thình lình ở nước Cộng hòa Komi.

Văn phòng báo chí của Quân khu miền Trung cho hay: “Tên lửa hành trình trên bị bắn hạ tại độ cao 300 mét so với mặt đất từ một khoảng cách dài 10 km”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Mikoyan MiG-31 là loại máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm được phát triển cho Không lực Nga. MiG-31 được mệnh danh là huyền thoại đánh chặn của Không lực Nga.

Đây là một mẫu máy bay đánh chặn cao cấp do Phòng thiết kế Mikoyan thiết kết và chế tạo. Nó được triển khai và phát huy hiệu quả mạnh mẽ trên chiến trường của Liên Xô, trước khi Liên Xô tan rã.

Máy bay tiêm kích chiến lược MiG-31 là một hệ thống vũ khí đường không được thiết kế chuyên biệt cho các nhiệm vụ phòng thủ và tấn công chiến lược thuộc lực lượng tiêm kích phòng không Liên Xô và Nga. Nó được thiết kế và triển khai nhằm đáp trả nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân tầm xa từ lực lượng máy bay tấn công chiến lược, và các hệ thống vũ khí tấn công hạt nhân từ quĩ đạo thấp của Không quân Mỹ.

Loại tiêm kích này được trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống điện tử, dữ liệu kỹ thuật số, ra-đa đa năng với hệ thống kiểm soát vũ khí cực mạnh.

MiG-31 có thể tự tìm kiếm và hạ gục các mục tiêu trên không mà không cần đài chỉ huy từ mặt đất. Loại ra-đa mới cho phép nó có thể phát hiện mục tiêu máy bay chiến lược từ cách xa 500 km và 200 km đối với các máy bay tiêm kích, hay tên lửa có cánh, kể cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

MiG-31 được sản xuất từ năm 1979 đến 1992 với số lượng hơn 500 chiếc. Hiện nó vẫn là con át chủ bài của Không lực Nga.

Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt do Cục Thiết kế Tupolev nghiên cứu thiết kế từ những năm 1950, trang bị cho không quân Liên Xô. Tới nay, trải qua khoảng 70 năm phục vụ, loại máy bay này vẫn đang tiếp tục hoạt động rộng rãi trong không quân Nga. Với kỷ lục đó, Tu-95 được xem là máy bay ném bom chiến lược cánh quạt duy nhất còn chiến đấu.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 có khả năng mang lượng vũ khí lớn, khả năng tấn công hủy diệt mạnh mẽ, tốc độ cao. Nó có chiều dài 49,5m, sải cánh 51,1m, cao 12,12m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 188 tấn.

Tu-95 có vận tốc cận âm khoảng trên 900km/h, trần bay 12km, tầm bay lên đến 15.000km không cần tiếp nhiên liệu, giúp cho nó có thể vươn tới những mục tiêu chiến lược ở Mỹ.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS Bear của Nga mang tên lửa hành trình tầm siêu xa Kh-101, có tầm phóng 10.000 km.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc