http://vnmedia.vn/tin-anh/201704/3-phan-canh-gay-rung-minh-trong-sieu-pham-kinh-di-tron-thoat-562540/v3.txt
3 phân cảnh gây rùng mình trong siêu phẩm kinh dị 'Trốn thoát'

3 phân cảnh gây rùng mình trong siêu phẩm kinh dị 'Trốn thoát'

06:11' 04/04/2017 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Mới đây, “ông hoàng của dòng phim kinh dị” Blumhouse đã liên tục đưa khán giả từ bất ngờ này tới bất ngờ khác khi tác phẩm mới nhất Get Out (Tựa Việt: Trốn thoát) đã có một chiến thắng vang dội ngay tại Bắc Mỹ - thị trường được đánh giá là khắt khe nhất thế giới. 

Sau khi ra mắt vào ngày 24/2, Get Out đã khiến cộng đồng yêu điện ảnh ngỡ ngàng khi ngay lập tức trở thành “hiện tượng phòng vé” với doanh thu mở màn đạt gần 50 triệu USD (gấp 10 lần kinh phí sản xuất), và giữ vị trí số một bảng xếp hạng tuần. Không chỉ đơn thuần là một tác phẩm đạt thành công đáng kinh ngạc về mặt thương mại, siêu phẩm kinh dị Get Out của đạo diễn Jordan Peele còn tạo được tiếng vang lớn với vô số lời khen ngợi đến từ các nhà phê bình và đồng thời trở thành một hiện tượng gây xôn xao cộng đồng mạng. 

Đạt thành công vang dội cả trên ba lĩnh vực doanh thu phòng vé, chất lượng chuyên môn và hiệu ứng lan tỏa trên mạng xã hội, “con cưng” mới nhất của đế chế kinh dị Blumhouse – Get Out hiện đang là một trong những tựa phim “hot” nhất trong vòng 3 tháng đầu năm 2017.

Sức hấp dẫn không thể chối từ của siêu phẩm kinh dị này không chỉ đến từ một kịch bản thông minh với chất liệu kinh dị cực mới lạ, mà còn nhờ các tình tiết hù dọa đánh mạnh vào tâm lý khiến người xem không khỏi rùng mình ớn lạnh. Ngay từ trong trailer của bộ phim, hàng loạt những phân cảnh rùng rợn đã được hé lộ, hứa hẹn sẽ “khủng bố tinh thần” khán giả.

Dưới đây là ba phân cảnh gây tò mò đến “phát sốt” mà khán giả chắc chắn sẽ không muốn bỏ qua khi thưởng thức siêu phẩm kinh dị Get Out vào ngày 6/4/2017 tới đây:

1.  Phân cảnh thôi miên ám ảnh đầy “ma mị”  Để làm cầu nối dẫn dắt khán giả đến tận cùng của những trải nghiệm kinh hoàng, GET OUT đã sử dụng một thủ pháp hù dọa kinh điển khiến khán giả phải rợn người mỗi khi nhắc đến: thuật thôi miên. Trên thực tế, thôi miên là liệu pháp tinh thần thường được các nhà tâm lý học sử dụng nhằm đi sâu vào tiềm thức của các bệnh nhân để lý giải những biến cố trong tâm lý và giải phóng họ khỏi những bức bối và phiền não trong cuộc sống.   Song đối với các nhà làm phim điện ảnh, phương pháp bí ẩn này thường được khai thác dưới khía cạnh đen tối, ma mị như một công cụ có thể kiểm soát và sai khiến người khác. Đã có nhiều tựa phim thuộc thể loại kinh dị - giật gân thành công trong việc “hút hồn” khán giả nhờ sự biến tấu ảo diệu của thuật thôi miên như Trance (2013), The Hypnotist (2012).... Nhưng phải đến GET OUT, liệu pháp tâm lý này mới được xoáy sâu và thực sự chạm đến nỗi kinh hoàng bản năng của con người khi bị kiểm soát dưới quyền năng vô biên của thuật thôi miên và không tài nào chống cự lại.  Trong trailer của bộ phim, phân cảnh bà Missy – mẹ của cô bạn gái tiến hành thôi miên cậu bạn trai da màu Chris Washington (do Daniel Kaluuya thủ vai) khiến cậu hoảng loạn đến bật khóc đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người xem.  Thay vì sử dụng quả lắc đung đưa như thường thấy trong các miêu tả về liệu pháp thôi miên, bà ta chỉ đơn thuần ngả người trên ghế và dùng thìa ngoáy vòng quanh quay ly trà để tạo thành một loại âm thanh chói tai lặp đi lặp lại vô cùng bức bối và khó chịu. Cùng với một loạt các câu hỏi tưởng chừng vô hại, bà Missy đã hoàn toàn thao túng tâm trí của Chris. Trước mắt anh lúc này là cảnh tượng bản thân thời thơ ấu, trong khi đó tâm trí của anh cứ như bị hút mãi vào một chiều không gian sâu thẳm đen tối mà anh không thể thoát thân.  Tâm trí của con người được vận hành như một cỗ máy phức tạp, và sự sợ hãi hay các cảm xúc bất an có thể bùng cháy chỉ bằng việc nhà làm phim “bật đúng công tắc”. Không gian đen tối sinh ra từ thuật thôi miên chính là “công tắc” đầu tiên khơi dậy chuỗi ám ảnh tâm lý không có điểm dừng trong GET OUT. Sự vô định mà Chris phải trải qua thực sự rùng rợn, bởi anh hoàn toàn bất lực khi cơ thể cứ bị kéo xa dần với ánh sáng, và người bạn đồng hành duy nhất của Chris trong cuộc hành trình này chính là sự im lặng. Đây chắc chắn sẽ là một cảnh quay đáng sợ mà khán giả phải thầm thở phào, vì mình chỉ là người theo dõi chứ không bị rơi vào hố đen tăm tối đó như nhân vật.

1.  Phân cảnh thôi miên ám ảnh đầy “ma mị”

Để làm cầu nối dẫn dắt khán giả đến tận cùng của những trải nghiệm kinh hoàng, GET OUT đã sử dụng một thủ pháp hù dọa kinh điển khiến khán giả phải rợn người mỗi khi nhắc đến: thuật thôi miên. Trên thực tế, thôi miên là liệu pháp tinh thần thường được các nhà tâm lý học sử dụng nhằm đi sâu vào tiềm thức của các bệnh nhân để lý giải những biến cố trong tâm lý và giải phóng họ khỏi những bức bối và phiền não trong cuộc sống. 

Song đối với các nhà làm phim điện ảnh, phương pháp bí ẩn này thường được khai thác dưới khía cạnh đen tối, ma mị như một công cụ có thể kiểm soát và sai khiến người khác. Đã có nhiều tựa phim thuộc thể loại kinh dị - giật gân thành công trong việc “hút hồn” khán giả nhờ sự biến tấu ảo diệu của thuật thôi miên như Trance (2013), The Hypnotist (2012).... Nhưng phải đến GET OUT, liệu pháp tâm lý này mới được xoáy sâu và thực sự chạm đến nỗi kinh hoàng bản năng của con người khi bị kiểm soát dưới quyền năng vô biên của thuật thôi miên và không tài nào chống cự lại.

 

Trong trailer của bộ phim, phân cảnh bà Missy – mẹ của cô bạn gái tiến hành thôi miên cậu bạn trai da màu Chris Washington (do Daniel Kaluuya thủ vai) khiến cậu hoảng loạn đến bật khóc đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người xem.  Thay vì sử dụng quả lắc đung đưa như thường thấy trong các miêu tả về liệu pháp thôi miên, bà ta chỉ đơn thuần ngả người trên ghế và dùng thìa ngoáy vòng quanh quay ly trà để tạo thành một loại âm thanh chói tai lặp đi lặp lại vô cùng bức bối và khó chịu. Cùng với một loạt các câu hỏi tưởng chừng vô hại, bà Missy đã hoàn toàn thao túng tâm trí của Chris. Trước mắt anh lúc này là cảnh tượng bản thân thời thơ ấu, trong khi đó tâm trí của anh cứ như bị hút mãi vào một chiều không gian sâu thẳm đen tối mà anh không thể thoát thân.  Tâm trí của con người được vận hành như một cỗ máy phức tạp, và sự sợ hãi hay các cảm xúc bất an có thể bùng cháy chỉ bằng việc nhà làm phim “bật đúng công tắc”. Không gian đen tối sinh ra từ thuật thôi miên chính là “công tắc” đầu tiên khơi dậy chuỗi ám ảnh tâm lý không có điểm dừng trong GET OUT. Sự vô định mà Chris phải trải qua thực sự rùng rợn, bởi anh hoàn toàn bất lực khi cơ thể cứ bị kéo xa dần với ánh sáng, và người bạn đồng hành duy nhất của Chris trong cuộc hành trình này chính là sự im lặng. Đây chắc chắn sẽ là một cảnh quay đáng sợ mà khán giả phải thầm thở phào, vì mình chỉ là người theo dõi chứ không bị rơi vào hố đen tăm tối đó như nhân vật.

Trong trailer của bộ phim, phân cảnh bà Missy – mẹ của cô bạn gái tiến hành thôi miên cậu bạn trai da màu Chris Washington (do Daniel Kaluuya thủ vai) khiến cậu hoảng loạn đến bật khóc đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người xem.

Thay vì sử dụng quả lắc đung đưa như thường thấy trong các miêu tả về liệu pháp thôi miên, bà ta chỉ đơn thuần ngả người trên ghế và dùng thìa ngoáy vòng quanh quay ly trà để tạo thành một loại âm thanh chói tai lặp đi lặp lại vô cùng bức bối và khó chịu. Cùng với một loạt các câu hỏi tưởng chừng vô hại, bà Missy đã hoàn toàn thao túng tâm trí của Chris. Trước mắt anh lúc này là cảnh tượng bản thân thời thơ ấu, trong khi đó tâm trí của anh cứ như bị hút mãi vào một chiều không gian sâu thẳm đen tối mà anh không thể thoát thân.

Tâm trí của con người được vận hành như một cỗ máy phức tạp, và sự sợ hãi hay các cảm xúc bất an có thể bùng cháy chỉ bằng việc nhà làm phim “bật đúng công tắc”. Không gian đen tối sinh ra từ thuật thôi miên chính là “công tắc” đầu tiên khơi dậy chuỗi ám ảnh tâm lý không có điểm dừng trong GET OUT. Sự vô định mà Chris phải trải qua thực sự rùng rợn, bởi anh hoàn toàn bất lực khi cơ thể cứ bị kéo xa dần với ánh sáng, và người bạn đồng hành duy nhất của Chris trong cuộc hành trình này chính là sự im lặng. Đây chắc chắn sẽ là một cảnh quay đáng sợ mà khán giả phải thầm thở phào, vì mình chỉ là người theo dõi chứ không bị rơi vào hố đen tăm tối đó như nhân vật.


 
 Chris hoảng sợ đến tột độ khi bị khống chế bởi thuật thôi miên
Chris hoảng sợ đến tột độ khi bị khống chế bởi thuật thôi miên
Chỉ với hành động khuấy trà vô cùng giản đơn
Chỉ với hành động khuấy trà vô cùng giản đơn
Chris đã bị nhốt chặt vào một không gian kinh dị đến nghẹt thở mà anh không thể thoát ra được dù có vùng vẫy la hét đến thế nào

Chris đã bị nhốt chặt vào một không gian kinh dị đến nghẹt thở mà anh không thể thoát ra được dù có vùng vẫy la hét đến thế nào

Gia đình Armitage giải thích rằng Georgina và Walter đã làm việc tại đây từ lâu và ông bà coi họ như “người trong nhà”

2.    Những biểu cảm quái đản và kỳ dị của người hầu gái trong gia đình

Bên cạnh đó, trailer phim GET OUT cũng làm dấy lên sự tò mò trong lòng người xem khi mở ra hàng loạt bí ẩn không thể lý giải của số phận những người da đen tại vùng đất này. Những người cùng màu da đầu tiên Chris chạm mặt là hai người làm trong gia đình Rose: cô hầu gái Georgina và người trông coi khu dinh thự Walter. Những tưởng sẽ có được sự chia sẻ từ những người da màu nơi đây nhưng trái lại, những gì mà anh nhận được lại là cách ứng xử kỳ dị và nhuốm màu quỷ quyệt trong cách ứng xử của hai người này.

Tuy hai người phụ việc này đều tỏ ra rằng họ đang rất hạnh phúc và tự nguyện làm việc cho ông bà Armitage thế nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Có một phân cảnh đáng chú ý trong phim là khi Chris đang trò chuyện với người hầu gái Georgina thì bỗng nhiên cô ta bật khóc nức nở. Để rồi khi cơn bàng hoàng của Chris chưa dứt thì Georgina đã lại bật cười một cách ghê rợn.

Dù Georgina phủ nhận hoàn toàn sự việc quái đản đang xảy ra nhưng chi tiết này cũng đủ để khiến người xem phải đặt ra hàng loạt những câu hỏi. Tại sao những người da trắng lại cư xử lịch sự một cách thái quá với chỉ riêng mình Chris? Và tại sao những cùng chung màu da lại tỏ ra xa cách và khó chịu với anh? Tất cả sẽ phục vụ cho cái kết đầy bất ngờ của GET OUT, một cái kết ám ảnh những cũng rất sáng tạo, chắc chắn sẽ làm “đau não” cả những tín đồ phim kinh dị cứng cựa nhất.

(Ảnh: Gia đình Armitage giải thích rằng Georgina và Walter đã làm việc tại đây từ lâu và ông bà coi họ như “người trong nhà”)

Cô hầu gái Georgina bỗng nhiên bật khóc rồi nhanh chóng nở nụ cười ghê rợn khi đang trò chuyện với Chris

Cô hầu gái Georgina bỗng nhiên bật khóc rồi nhanh chóng nở nụ cười ghê rợn khi đang trò chuyện với Chris

Ánh mắt gườm gườm soi mói một cách khó hiểu dành riêng cho Chris ở mọi lúc mọi nơi
Ánh mắt gườm gườm soi mói một cách khó hiểu dành riêng cho Chris ở mọi lúc mọi nơi
3.    Hình ảnh chú nai bị giết – dấu hiệu báo trước hiểm nguy đang chờ đón Chris  Và tất nhiên khán giả sẽ không thể bỏ qua những dấu hiệu về sự nguy hiểm lẩn khuất ngay từ những thước phim đầu tiên. Đó là khi Chris cùng bạn gái lái xe về vùng ngoại ô nơi bố mẹ cô đang sống, đôi tình nhân đã gặp phải một tai nạn vô cùng hy hữu: họ đã đâm phải một con nai trên đường đi. Sự xuất hiện hình ảnh một con nai, loài sinh vật hiền lành trở thành con mồi của các con thú dữ khát máu khác dường như là một điềm báo, một ẩn ý khéo léo cho một tương lai đầy nguy hiểm của Chris.

3.    Hình ảnh chú nai bị giết – dấu hiệu báo trước hiểm nguy đang chờ đón Chris

Và tất nhiên khán giả sẽ không thể bỏ qua những dấu hiệu về sự nguy hiểm lẩn khuất ngay từ những thước phim đầu tiên. Đó là khi Chris cùng bạn gái lái xe về vùng ngoại ô nơi bố mẹ cô đang sống, đôi tình nhân đã gặp phải một tai nạn vô cùng hy hữu: họ đã đâm phải một con nai trên đường đi. Sự xuất hiện hình ảnh một con nai, loài sinh vật hiền lành trở thành con mồi của các con thú dữ khát máu khác dường như là một điềm báo, một ẩn ý khéo léo cho một tương lai đầy nguy hiểm của Chris. 

Từ con nai vô tình bị Chris và bạn gái tông phải trên đường

Tiếp sau đó, hình ảnh con nai lại một lần nữa xuất hiện nhưng trong hình hài quái gở của một bộ xương trơ trọi. Không chỉ khiến người xem “lạnh sống lưng”, hình tượng này lại một lần nữa gợi nhắc rằng Chris chính là một nạn nhân xấu số khi bước chân đến vùng đất kì quái này.

Liệu sự hiểm nguy này thực sự hiện hữu, hay chỉ đơn thuần là hàng loạt suy nghĩ hoang tưởng trong đầu của nhân vật chính? Đây chính là câu hỏi được đạo diễn Jordan Peele khéo léo cài cắm, buộc người xem phải “sống cùng nhân vật”, cho đến khi anh hé lộ sự thật trong cảnh “hạ màn”.

(Từ con nai vô tình bị Chris và bạn gái tông phải trên đường cho đến hình ảnh bộ xương nai như bước ra từ một cơn ác mộng khủng khiếp đeo bám Chris)

Dòng phim kinh dị luôn có một sức hút kỳ lạ không chỉ với những người thích thử thách bản thân bằng các trải nghiệm “rợn tóc gáy” mà còn với cả giới yêu thích điện ảnh nói chung. Với một kịch bản hấp dẫn kết hợp cùng sự khai thác khéo léo nỗi khiếp đảm gần gũi luôn hiện hữu trong tâm trí mỗi người, Get Out sẽ là tác phẩm hứa hẹn được giới mộ điệu đón nhận nồng nhiệt và sẽ mang về những thành công bất ngờ tại phòng vé Việt Nam. Hiện tại tính trên doanh thu toàn thế giới, phim đã thu về 148,5 triệu USD, trên kinh phí bỏ ra khá “hời” chỉ 5 triệu. 

Truyện phim Get Out xoay quanh chuyến về thăm gia đình cô bạn gái da trắng Rose của chàng nhiếp ảnh gia da màu Chris. Mọi thứ tưởng chừng rất hoàn hảo, trước sự đón chào đầy ấm áp và thân thiện của cha mẹ nàng. Nhưng mỗi ngày trôi qua, Chris chợt nhận ra có điều gì đó bất thường trong cách ứng xử của hai v phụ huynh, cũng như những người hàng xóm xung quanh. Khi phát hiện ra khu vực mà họ đang sống là nơi diễn ra hàng loạt vụ mất tích của những người da màu, Chris tin rằng mình đang sắp đối mặt với những hiểm nguy không lường trước được.

Get Out dự kiến ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 6/4/2017.

Ngọc Linh