Trung Quốc "tức nghẹn" trước "đòn" mới của kỳ phùng địch thủ

09:08, 24/03/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản vừa đưa vào biên chế một chiến hạm khổng lồ nhằm tăng cường sức mạnh cho hạm đội tàu chiến của họ trong một động thái được cho là nhằm để đối phó với những mối đe dọa ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Chiếc tàu chiến mới - JS Kaga đã gia nhập vào hàng ngũ chính thức của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản trong một buổi lễ diễn ra ở Yokohama hôm 22/3, tờ China Topix đưa tin.

Tàu JS Kaga cùng với tàu sân bay trực thăng JS Izumo sẽ giúp tăng sức mạnh cho hạm đội hải quân của Nhật Bản. Hai chiến hạm “khủng” này sẽ đem đến cho quân đội Nhật Bản năng lực lớn hơn trong việc triển khai lực lượng vượt xa ra khỏi bờ biển của họ trong bối cảnh họ phải đối mặt với một nước láng giềng ngày càng đáng lo ngại như Trung Quốc.

Tàu JS Kaga được đặt trùng tên với chiếc tàu chiến Kaga đầu tiên thời Chiến tranh thế giới thứ II. Chiếc tàu Kaga đầu tiên từng bị đánh chìm trong Cuộc Chiến Midway năm 1942, tờ Business Standard đưa tin.

Chiến hạm JS Kaga được thiết kế chuyên để chống tàu ngầm. Trong tương lai, chiếc tàu sân bay trực thăng này có thể sẽ được trang bị chiến đấu cơ tối tân F-35, China Topix đưa tin.

"Trung Quốc đang nỗ lực tạo sự thay đổi ở Biển Đông bằng việc thiết lập các căn cứ và thông qua những hành động đó để gây áp lực, tìm cách làm thay đổi thế nguyên trạng”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Takayuki Kobayashi cho hay. Những hành động đó đã làm tăng “quan ngại về an ninh của cộng đồng quốc tế”, ông Kobayashi nói thêm.

Chiến hạm JS Kaga - biểu tượng sức mạnh mới của Nhật Bản
Chiến hạm JS Kaga - biểu tượng sức mạnh mới của Nhật Bản

 

Sự xuất hiện của chiến hạm JS Kaga khiến Trung Quốc lo âu
Sự xuất hiện của chiến hạm JS Kaga khiến Trung Quốc lo âu

 

Tàu Kaga là chiến hạm khổng lồ thứ hai được đưa vào biên chế của quân đội Nhật Bản trong vài năm trở lại đây
Tàu Kaga là chiến hạm khổng lồ thứ hai được đưa vào biên chế của quân đội Nhật Bản trong vài năm trở lại đây

 

Chiến hạm Kaga sẽ giúp sức mạnh quân sự của Nhật Bản tăng lên đáng kể
Chiến hạm Kaga sẽ giúp sức mạnh quân sự của Nhật Bản tăng lên đáng kể

 

Trước đó, Nhật đã đón nhận chiếc tàu Izumo - tàu chiến lớn nhất thời hậu thế chiến II của họ
Trước đó, Nhật đã đón nhận chiếc tàu Izumo - tàu chiến lớn nhất thời hậu thế chiến II của họ

 

Chiến hạm Izumo
Chiến hạm Izumo

 

Cả chiến hạm Izumo  và Kaga thực chất đều là tàu sân bay trực thăng
Cả chiến hạm Izumo và Kaga thực chất đều là tàu sân bay trực thăng

 

Nhật Bản đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó với mối đe dọa từ láng giềng Trung Quốc
Nhật Bản đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó với mối đe dọa từ láng giềng Trung Quốc

Hai tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản – JS Kaga và JS Izumo được xem là biểu tượng có tính thuyết phục nhất cho thấy nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe trong việc tạo điều kiện để quân đội Nhật Bản có thể đảm nhiện một vai trò quốc tế lớn hơn. Dù không được gọi tên chính thức là tàu sân bay nhưng hai chiến hạm trên của Nhật Bản được thiết kế không khác gì những chiếc tàu sân bay trực thăng – thứ vũ khí được ví là “bá chủ đại dương”. Về mặt lý thuyết, Nhật Bản không được phép đóng tàu sân bay - một loại tàu chiến vô cùng cần thiết cho bất kỳ nước nào muốn tiến hành một cuộc chiến tranh ở xa nước mình.

Giống như tàu Izumo, tàu Kaga có thể mang tới 14 chiếc trực thăng. Các thông số cụ thể về tàu Kaga chưa được công bố nhưng nó được cho là cũng không khác gì tàu Izumo. Trước đó, tàu Izumo là chiếc tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản thời hậu Chiến tranh Thế giới thứ II. Nó dài 250m và có trọng lượng nước rẽ là 27.000 tấn.

Phản ứng của Trung Quốc

Sự xuất hiện của chiếc tàu chiến JS Kaga bên cạnh chiếc tàu từng “gây sốt” IS Izumo trong hạm đội tàu chiến của Nhật Bản đã khiến Trung Quốc lo ngại và bất an.

Trung Quốc hôm qua (23/3) bày tỏ, nước này hy vọng việc Nhật Bản đưa một chiếc tàu sân bay trực thăng lớn thứ hai vào biên chế của Hải quân không đồng nghĩa với việc Tokyo quay trở lại thời quân phiệt trước đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho rằng, trong những năm gần đây, Nhật Bản đã “thổi phồng” mối đe dọa mang tên Trung Quốc để lấy cớ tăng cường sức mạnh quân sự. "Tôi cũng muốn nói rằng, tàu Kaga từng bị quân đội Mỹ đánh chìm trong thế chiến II. Nhật Bản nên rút ra được những bài học từ lịch sử”, bà Hua nhấn mạnh tại cuộc họp báo định kỳ.

"Chúng tôi hy vọng sự trở lại của một chiến hạm Kaga không phải là sự khởi đầu cho một tiến trình đốt cháy trở lại đống tro tàn của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản”, bà Hua nói thêm.

"Trung Quốc và các nước láng giềng sẽ không bao giờ cho phép Nhật Bản gây rối”, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo đồng thời khẳng định sự ổn định của Biển Đông phụ thuộc vào nỗ lực chung của Trung Quốc và ASEAN.

Trước đó, hồi tuần trước, Trung Quốc từng cảnh báo sẽ trả đũa nếu Nhật Bản phái chiến hạm JS Izumo đến Biển Đông.

Trung Quốc đang tham lam đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông chiến lược và giàu tài nguyên. Chính vì thế, Bắc Kinh đang ra sức tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực. Diễn biến này gây quan ngại cho cả Nhật Bản và phương Tây.

Nhật Bản không có tranh chấp ở Biển Đông nhưng như nhiều nước khác, Tokyo không thể chấp nhận tham vọng đòi độc chiếm khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên này của Bắc Kinh. Hơn nữa, Nhật Bản cũng không tránh khỏi cảm giác lo ngại trước một Trung Quốc nổi lên ngày càng quyết liệt và hiếu chiến, đặc biệt trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải. Bản thân Nhật Bản cũng đang có tranh chấp với Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc