Tên lửa nhanh nhất thế giới của Nga sẵn sàng "nghênh chiến"

19:32, 21/03/2017
|

(VnMedia) - Sư đoàn Novosibirsk thuộc Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars trong năm 2017 này. Đó là thông tin vừa được Tư lệnh của lực lượng trên – Thiếu Tướng Sergei Karakaev đưa ra hôm nay (21/3).

“Sư đoàn này sẽ được trang bị đầy đủ hệ thống tên lửa mặt đất di động Yars trong năm nay”, ông Karakaev nói với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang có chuyến thị sát các đơn vị của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga.

 

 

 

 

 

RS-24 Yars là một trong những loại tên lửa nhanh nhất thế giới, có biệt danh là “Con trai của Satan”. Về cơ bản, đây là phiên bản nâng cấp đa đầu đạn của tổ hợp tên lửa Topol-M.

RS-24 Yars (NATO gọi là SS-29) được phát triển bởi Viện thiết kế công nghệ nhiệt Moskva, cũng chính là nơi thiết kế ra tên lửa Topol-M. Tên lửa thế hệ thứ 5 RS-24 là một phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo Topol-M.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn mục tiêu độc lập, được thiết kế để tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa ở tầm phóng lên tới 12.000 km.

Nó được thiết kế để mang tối đa 6 đầu đạn, với mỗi đầu đạn có thể bắn xuống các mục tiêu khác nhau. Tên lửa RS-24 Yars có chiều dài 23 mét, đường kính 2 mét, tầm bắn tối đa là 11.000 km. Phần đầu đạn tên lửa gồm bốn khối chiến đấu độc lập. Công suất đầu đạn từ 150 đến 300 kiloton.

RS-24 Yars là tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới có tốc độ hành trình Mach 13+. Tên lửa RS-24 Yars góp phần đáng kể để lực lượng tên lửa chiến lược Nga bảo đảm chắc chắn an ninh quốc gia trong mọi diễn biến của tình hình quốc tế.

Tên lửa RS-24 Yars được đánh giá có khả năng "chọc thủng mọi lá chắn tên lửa" trong vòng 15-20 năm tới nhờ tốc độ bay nhanh hơn tất cả các loại tên lửa hiện hành, khả năng thay đổi linh hoạt độ cao và hướng bay khiến cho tên lửa đánh chặn của đối phương không thể tiếp cận. Tên lửa này được thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 29/5/2007.

Đây được đánh giá là một trong những loại tên lửa nhanh nhất thế giới.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc