Ngỡ ngàng vẻ đẹp hoang sơ đảo Cồn Cỏ

15:47, 17/03/2017
|

(VnMedia)- UBND huyện Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị vừa chính thức công bố đề án mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ trong năm 2017 sau một thời gian thử nghiệm thành công.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ được tỉnh Quảng Trị đưa vào khai thác sau một thời gian thử nghiệm thành công trong năm 2016.

Đảo Cồn Cỏ nằm ở phía Đông của huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị), cắt ngang Vĩ tuyến 17, cách đất liền khoảng 30 km. Đến với đảo Cồn Cỏ, du khách có thể tắm biển, lặn ngắm san hô, tham quan rừng nguyên sinh, thăm nhà truyền thống đảo Cồn Cỏ, cột cờ Tổ quốc, ngắm toàn cảnh đảo Cồn Cỏ …

Du khách ra đảo Cồn Cỏ được đi trên những con tàu cao tốc thân hiện đại và an toàn. Mỗi chuyến tàu đi được từ 50-100 người, giá vé 250 nghìn đồng/người/lượt. Bạn có thể đến thăm nơi này vào 9 tháng trong năm, nhưng thời điểm lý tưởng nhất để đến đây là từ tháng 4 đến tháng 6.

Được biết để chuẩn bị tour, Quảng Trị dự định đưa ra kế hoạch ưu đãi cho người dân trong tỉnh. Cụ thể trong thời gian 2 tuần cuối tháng 3 đơn vị khai thác bán vé 0 đồng cho người dân trong tỉnh ra thăm đảo bằng tàu cao tốc vỏ nhôm.

Bạn sẽ có những giây phút tuyệt vời khi đến thăm nơi này. Hãy cùng ngắm nhìn hòn đảo nhé!

 Đảo Cồn Cỏ cách bờ biển Vĩnh Linh khoảng 30km. Đảo như một tiền đồn giữa vĩ tuyến 17 trấn giữ phía đông Tổ quốc. Không chỉ là hòn đảo nổi tiếng kiên cường trong chiến tranh chống Mỹ, Cồn Cỏ còn là một trong những hòn đảo đẹp hiếm có của miền Trung.  Từ đảo Cồn Cỏ nhìn về phía tây ta sẽ thấy rõ màu xanh của rừng dương ven biển Cửa Tùng và bãi cát trắng phau trước thềm địa đạo Vịnh Mốc. Phía tây nam là một dải bờ nam sông Bến Hải, xa nữa là dãy Trường Sơn tím nhạt chạy dài. Chính nhờ vị trí đó mà Cồn Cỏ giữ một ý nghĩa chiến lược cực kỳ quan trọng trong cuộc đụng đầu lịch sử khi đất nước ta còn chia cắt hai miền Nam- Bắc.  Đảo Cồn Cỏ có hình dạng tương đối tròn, diện tích khoảng 4km², chu vi 8km, độ cao từ 5- 30m so với mặt nước biển, riêng giữa đảo có một đỉnh đồi nhô lên với chiều cao 63m. Tuy chỉ cách đất liền chưa đến 30km, nhưng với các phương tiện thông thường đã không thể ra đảo được khi gặp gió cấp 6 trở lên. Ấy vậy mà trong những năm đánh Mỹ, hàng trăm chiến sĩ tự vệ của Vĩnh Linh đã quên cả hiểm nguy, bằng phương tiện thô sơ đã chở vũ khí, lương thực từ đất liền ra tiếp tế cho đảo. Rất nhiều người trong số đó đã vĩnh viễn nằm lại biển khơi vì gió to sóng lớn hoặc vì bom đạn ác liệt của kẻ thù.

Đảo Cồn Cỏ cách bờ biển Vĩnh Linh khoảng 30km. Đảo như một tiền đồn giữa vĩ tuyến 17 trấn giữ phía đông Tổ quốc. Không chỉ là hòn đảo nổi tiếng kiên cường trong chiến tranh chống Mỹ, Cồn Cỏ còn là một trong những hòn đảo đẹp hiếm có của miền Trung. Từ đảo Cồn Cỏ nhìn về phía tây ta sẽ thấy rõ màu xanh của rừng dương ven biển Cửa Tùng và bãi cát trắng phau trước thềm địa đạo Vịnh Mốc. Phía tây nam là một dải bờ nam sông Bến Hải, xa nữa là dãy Trường Sơn tím nhạt chạy dài. Chính nhờ vị trí đó mà Cồn Cỏ giữ một ý nghĩa chiến lược cực kỳ quan trọng trong cuộc đụng đầu lịch sử khi đất nước ta còn chia cắt hai miền Nam- Bắc. Đảo Cồn Cỏ có hình dạng tương đối tròn, diện tích khoảng 4km², chu vi 8km, độ cao từ 5- 30m so với mặt nước biển, riêng giữa đảo có một đỉnh đồi nhô lên với chiều cao 63m. 

Tuy chỉ cách đất liền chưa đến 30km, nhưng với các phương tiện thông thường đã không thể ra đảo được khi gặp gió cấp 6 trở lên. Nhưng trong những năm đánh Mỹ, hàng trăm chiến sĩ tự vệ của Vĩnh Linh đã quên cả hiểm nguy, bằng phương tiện thô sơ đã chở vũ khí, lương thực từ đất liền ra tiếp tế cho đảo. Rất nhiều người trong số đó đã vĩnh viễn nằm lại biển khơi vì gió to sóng lớn hoặc vì bom đạn ác liệt của kẻ thù.

Cồn Cỏ nằm trong hệ thống các địa danh lịch sử nổi tiếng trong 2 cuộc kháng chiến  của quân và dân Quảng Trị như Cầu Hiền Lương, Vĩ tuyến 17, Địa dạo Vịnh Mốc, Thành Cổ Quảng Trị, các khu du lịch Cửa Tùng, Cửa Việt…Hơn nữa Cồn Cỏ nằm trên trục nối dài đường xuyên Á liên kết các nước ASEAN, đường Hồ Chí Minh huyền thoại, đồng thời gần với các di sản thiên nhiên thế giới như Huế, Phong Nha – Kẻ Bàng. Đặc biệt Cồn Cỏ còn đi vào lịch sử dân tộc với những chiến công bất hủ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Tuy chỉ cách đất liền chưa đến 30km, nhưng khi gặp gió cấp 6 trở lên các phương tiện rất khó khăn khi đến đây. Nhưng trong những năm đánh Mỹ, hàng trăm chiến sĩ tự vệ của Vĩnh Linh đã quên cả hiểm nguy, bằng phương tiện thô sơ đã chở vũ khí, lương thực từ đất liền ra tiếp tế cho đảo. Rất nhiều người trong số đó đã vĩnh viễn nằm lại biển khơi vì gió to sóng lớn hoặc vì bom đạn ác liệt của kẻ thù. Trên đảo hiện có Đài liệt sỹ để du khách đến đây có thể tưởng nhớ những chiến sỹ đã hy sinh để bảo vệ đảo

Thực vật trên đảo khá phong phú, đảo nhỏ nhưng vẫn có rừng, có đồi tranh rậm rạp chiếm 3/4 diện tích đảo. Rừng trên đảo có những loài cây lạ mà trong đất liền không có; có cây thân cao vằn vèo nhiều đốt; có cây thân thẳng, da nhẵn như cây ổi nhưng rất to cao, gỗ cứng và nặng, khi bị xây xát nhựa chảy ra có màu đỏ như máu nên gọi là cây “dầu máu”. Lại có loài khoai dại, lá to hơn cả lá chuối, góp phần giúp người che nắng, che mưa. Trên đảo còn có cả những rừng bàng, vào mùa thu, lá bàng đỏ ối cả một vùng như điểm tô cho đảo. Các giống cây ăn trái được thì có đu đủ, chuối, dâu da... Giống nào cũng xanh tốt, vừa cung cấp thực phẩm cho lính đảo, vừa làm nơi trú ngụ cho chim trời về góp vui với họ. Để làm phong phú thêm cảnh vật, môi trường trên đảo và cung cấp thêm nguồn thực phẩm cho đảo, năm 1989, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã đem 4.000 cây dừa, tượng trưng cho 4.000 năm dựng nước và giữ nước ra trồng trên đảo. Đến nay, dừa đã xanh tốt và cho trái. Với tinh thần tự lực tự cường, các chiến sĩ canh giữ đảo còn trồng thêm rất nhiều loại rau, hoa và cây cảnh, mùa nào thức nấy, làm cho bộ mặt của đảo ngày càng thêm tươi đẹp.

Theo giới thiệu từ huyện đảo Cồn Cỏ, thực vật trên đảo khá phong phú, đảo nhỏ nhưng vẫn có rừng, có đồi tranh rậm rạp chiếm 3/4 diện tích đảo. Rừng trên đảo có những loài cây lạ mà trong đất liền không có; có cây thân cao vằn vèo nhiều đốt; có cây thân thẳng, da nhẵn như cây ổi nhưng rất to cao, gỗ cứng và nặng, khi bị xây xát nhựa chảy ra có màu đỏ như máu nên gọi là cây “dầu máu”. Lại có loài khoai dại, lá to hơn cả lá chuối, góp phần giúp người che nắng, che mưa. Trên đảo còn có cả những rừng bàng, vào mùa thu, lá bàng đỏ ối cả một vùng như điểm tô cho đảo. Các giống cây ăn trái được thì có đu đủ, chuối, dâu da...

Để làm phong phú thêm cảnh vật, môi trường trên đảo và cung cấp thêm nguồn thực phẩm cho đảo, năm 1989, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã đem 4.000 cây dừa, tượng trưng cho 4.000 năm dựng nước và giữ nước ra trồng trên đảo. Đến nay, dừa đã xanh tốt và cho trái. Với tinh thần tự lực tự cường, các chiến sĩ canh giữ đảo còn trồng thêm rất nhiều loại rau, hoa và cây cảnh, mùa nào thức nấy, làm cho bộ mặt của đảo ngày càng thêm tươi đẹp.

Trong tour du lịch đến đảo Cồn Cỏ được UBND huyện Cồn Cỏ thông qua có một hoạt động vô cùng hấp dẫn cho du khách chính là lặn biển ngắm san hô.

Trong tour du lịch đến đảo Cồn Cỏ được UBND huyện Cồn Cỏ thông qua, có một hoạt động vô cùng hấp dẫn cho du khách chính là lặn biển ngắm san hô.

Do điều kiện tự nhiên, Cồn Cỏ nằm trong khu vực có hệ sinh thái, tài nguyên thiên nhiên khá phong phú của ngư trường Con Hổ rộng khoảng 9.000km2, gần nơi giao thoa của các dòng hải lưu, nơi hội tụ của các vùng hải sản Bắc Nam - Vịnh Bắc Bộ và Biển Đông. Chính vì thế, du khách sẽ có những giây phút thư giãn tuyệt vời khi tham gia lặn biển tại đây. Với đặc trưng đa dạng của hệ sinh thái, vùng biển quanh đảo có nhiều tài nguyên sinh vật biển phong phú.

Theo kết quả nghiên cứu Cồn Cỏ có 267 loài cá của 120 giống thuộc 69 họ, với trữ lượng khoảng 60.000 tấn/năm.  Ngoài ra còn có các loại giáp xác, nhuyển thể, cua, tôm hùm, ghẹ và cá thu, ngừ… có giá trị xuất khẩu cao. Với đặc trưng của hệ sinh thái, vùng biển quanh đảo có các tài nguyên sinh vật biển khá đa dạng như rong biển (52 loài thuộc 3 ngành trong đó có 48 loài có giá trị kinh tế cao). Ngành thủy sản đã phát hiện đáy biển Cồn Cỏ là một trong những vùng biển có rặng san hô tốt nhất đã được khảo sát tại Việt Nam. Cồn Cỏ còn có loài san hô đỏ rất quý hiếm với mật độ dày, hình khối rất đẹp, màu sắc hấp dẫn khác thường.

Để trải nghiệm được phần nào cảnh đẹp tuyệt vời nơi đây, khi tour du lịch ra đảo Cồn Cỏ chính thức được mở, du khách nên chọn cho mình hành trình thăm thú nơi này trong 2 ngày 1 đêm. Bạn có thể chọn nhiều hình thức nghỉ ngơi tại đây từ homestay, cắm trại bên bờ biển hoặc ngủ tại khách sạn.

Để trải nghiệm được phần nào cảnh đẹp tuyệt vời nơi đây, khi tour du lịch ra đảo Cồn Cỏ chính thức được mở, du khách nên chọn cho mình hành trình thăm thú nơi này ít nhất trong 2 ngày 1 đêm. Bạn có thể đi du lịch tự túc hoặc chọn mua tour của các công ty lữ hành. Bạn có thể chọn nhiều hình thức nghỉ ngơi tại đây từ homestay, cắm trại bên bờ biển hoặc ngủ tại nhà khách trên đảo. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều đảo khác ở Việt Nam được đưa vào khai thác du lịch như Lý Sơn, nơi đến chỉ mang về những bức ảnh và để lại dấu chân, Cù Lao Chàm nói không với túi ni lông, tour du lịch ra đảo Cồn Cỏ chính quyền địa phương cũng khuyến khích du khách để lại toàn bộ túi ni lông ở đất liền. Nếu bạn là người yêu du lịch, thích trải nghiệm ở những nơi đẹp hoang sơ như tại đây, bạn cũng chỉ đến đây với tinh thần chỉ mang về những bức ảnh và để lại những dấu chân nhé! 

 Linh Linh (ảnh: internet)


Ý kiến bạn đọc