Nga "nẫng tay trên" đồng minh của NATO

19:21, 21/03/2017
|

(VnMedia) - Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, Ankara quan tâm đến việc mua S-400 Triumf, một trong các hệ thống tên lửa phòng không mạnh nhất được thiết kế và chế tạo tại Nga.

Nhà phân tích quốc phòng Mikhail Khodoryonok mới đây đã đưa ra phân tích chi tiết việc Moscow và Ankara sẽ được hưởng lợi từ thỏa thuận này như thế nào.

Theo đó, ông cho biết: “Nước mua sẽ trở nên gắn bó với nước sản xuất loại vũ khí này do cần phải bảo dưỡng và huấn luyện chuyên môn. Hợp tác quân sự và kỹ thuật chặt chẽ sẽ không cho phép Thổ Nhĩ Kỳ có những hành động chính trị gây hấn với Nga. Ngoài ra, thỏa thuận do một quốc gia thành viên NATO thực hiện sẽ tăng cường hình ảnh của ngành công nghiệp quốc phòng Nga”, ông nói với hãng thông tấn RIA Novosti.

 

 

 

 

Thương vụ này đã được đàm phán trong chương trình nghị sự của cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hồi tháng 3/2014 .

Mới đây, hôm 14/3 vừa qua, ông Sergey Chemezov, Giám đốc điều hành tập đoàn quốc doanh Rostec của Nga, xác nhận rằng Ankara sẵn sàng mua hệ thống S-400 nếu Moscow cung cấp một khoản vay.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, chuyên gia trên cho rằng, nước này sẽ giành được nhiều lợi thế hơn cả từ việc mua hệ thống S-400 Triumf bởi vì nước này chưa sở hữu một hệ thống vũ khí phòng không tầm xa.

Trước đó, ông Andrei Frolov, tổng biên tập tạp chí Xuất khẩu vũ khí, nói với RIA Novosti rằng, Ankara quan tâm đến việc tăng cường hệ thống phòng không của mình để tự vệ trước các nước láng giềng.

“Iran là kẻ thù chính của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực. Nước Cộng hòa Hồi giáo này sở hữu một lực lượng không quân tương đối mạnh. Đồng thời, Iran có khả năng bảo vệ lãnh thổ của mình trước một cuộc tấn công trả đũa. Năm ngoái, Nga đã bàn giao 4 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-300PMU2 cho nước này”, ông nói.

Nhà báo trên giải thích thêm rằng: “Ngoài ra, mối quan hệ của Ankara với Damascus cũng căng thẳng. Chính phủ Syria sở hữu những hệ thống tên lửa chiến thuật tầm xa và tên lửa tầm ngắn, trong khi các hệ thống phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng là yếu”.

Mặc dù, ông nhận định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được hưởng lợi nhiều từ thương vụ S-400 với Nga, nhưng cũng nhận thấy rằng, nước này sẽ phải gánh chịu một số thử thách nhất định nếu thức sự mua được S-400.

Cụ thể, ông chỉ ra rằng, các thành viên NATO khác, nhất là Mỹ, sẽ không vui vẻ gì với thỏa thuận này, trong khi quan hệ của Ankara với các đối tác phương Tây đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây.

Ngoài ra, ngay cả khi Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận với Nga, thì việc bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ không diễn ra trước năm 2020-2022.

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa đất - đối - không tầm trung đến tầm xa, có thể tham gia tấn công hiệu quả tất cả các mục tiêu ở trên không trong tương lai. Loại tên lửa tối tân này do Tập đoàn NPO Almaz-Antey thiết kế và phát triển. Nó được thiết kế để bảo vệ các mục tiêu quân sự và dân sự khỏi sự tấn công của máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. S-400 Triumf được đánh giá là một trong những loại tên lửa hiện đại nhất thế giới.  
 

Đan Khanh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc