NATO bày binh bố trận dày đặc, sẵn sàng nghênh chiến với Nga

14:07, 26/03/2017
|

(VnMedia) - Ít nhất 1.350 binh sĩ Mỹ, Anh và Rumani đã được phái đến Ba Lan từ một căn cứ ở Đức. Giới tướng lĩnh Mỹ cho biết, đội quân này đã sẵn sàng “ngăn chặn các hành động xâm lược, gây hấn của Nga”.

Các binh sĩ Mỹ, Anh và Rumani đã rời căn cứ quân sự Rose Barracks ở Vilseck, phía tây nước Đức, đến Ba Lan – nơi họ được cho là sẽ tham gia nhiệm vụ của NATO. Đội quân mới “đã chuẩn bị đầy đủ để sẵn sàng ngăn chặn các hành động tấn công từ Nga”, Đại tá Mỹ Patrick Ellis tuyên bố tại lễ xuất quân diễn ra ngày hôm qua (25/3).

“Do các hành động gây hấn, xâm lược của Nga và trong bối cảnh môi trường an ninh liên tục thay đổi, biến chuyển, tại hôi nghị thượng đỉnh Warsaw hồi tháng Bảy năm 2016, các nước thành viên NATO đã nhất trí tăng cường năng lực phòng thủ và răn đe”, Thiếu tướng Mỹ Timothy P. McGuire cho hay.

Nhóm quân của NATO sẽ đóng quân tại thành phố Orzysz, cách thủ đô Warsaw của Ba Lan về phía đông bắc khoảng 220km.

Cũng trong ngày hôm qua, các phương tiện bọc thép hạng nặng của của Lực lượng Vũ trang Pháp đã được chuyển đến Estonia. Đây là thông tin được công bố trong một đoạn clip của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Estonia.

Các phương tiện bọc thép hạng nặng của Pháp gồm xe tăng Leclerc, phương tiện chiến đấu bộ binh VBCI và hàng chục phương tiện bọc thép VAB, tờ Kuulutaja dẫn lời một phát ngôn viên của Sư đoàn Bộ binh Số 1 cho biết.

Anh cũng sẽ đưa các xe tăng Challenger 2, Titan và Trojan đến Estonia cũng như các hệ thống pháo tự hành AS90, phương tiện chiến đấu bộ binh Warrior và một loạt máy bay trinh sát không người lái.

Lực lượng của Pháp và Anh sẽ đóng tại thị trấn quân sự Tapa và sẽ tương tác với Sư đoàn Bộ binh Số 1 của Lực lượng Quốc phòng Estonia.

Hoạt động điều quân của NATO đến Estonia sẽ được hoàn tất vào đầu tháng Tư. Đến thời điểm đó, Estonia sẽ tiếp nhận 800 binh sĩ đến từ Anh và khoảng 300 binh sĩ đến từ Pháp. Đội quân của Pháp sẽ đóng 8 tháng tại quốc gia Baltic. Sau đó, các lực lượng Đan Mạch được cho là sẽ thay thế đội quân của Pháp.

NATO đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở các khu vực xung quanh biên giới Nga
NATO đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở các khu vực xung quanh biên giới Nga

 

NATO đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở các khu vực xung quanh biên giới Nga
Đầu năm nay, Mỹ đã triển khai một lực lượng hùng hậu đến Đông Âu

 

NATO đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở các khu vực xung quanh biên giới Nga
NATO tuyên bố triển khai lực lượng nhằm đối phó với Nga

 

NATO đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở các khu vực xung quanh biên giới Nga
Cùng với hàng nghìn binh sĩ, NATO còn triển khai lực lượng vũ khí lớn

 

NATO đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở các khu vực xung quanh biên giới Nga
Moscow rất tức giận trước những bước đi quân sự gần đây của NATO

 

NATO đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở các khu vực xung quanh biên giới Nga
Nga tuyên bố sẽ đáp trả

Trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw hồi tháng Bảy năm ngoái, các nước thành viên của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã nhất trí về kế hoạch “triển khai lực lượng quân sự lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh” đến khu vực Đông Âu. Cụ thể, sẽ có 4 tiểu đoàn đa quốc gia được đưa đến các nước Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan.

Hồi tháng Một, 2.800 vũ khí hạng nặng của Mỹ bao gồm xe tăng Abrams, khẩu pháo Paladin, phương tiện chiến đấu Bradley và 4.000 binh sĩ Mỹ được đưa đến Châu Âu. Lực lượng này đã đến Ba Lan tập trận hồi cuối tháng Một trước khi được triển khai tới 7 nước gồm các quốc gia Baltic, Bulgaria, Rumani và Đức.

Đức, Canada và Anh cũng đóng góp vào kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO ở Đông Âu.

Trong khi các nước thành viên NATO tiếp tục đưa ra lý do về sự “gây hấn, xâm lược của Nga” làm cái cớ để tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực thì Nga luôn bác bỏ cáo buộc này. Moscow chỉ trích kịch liệt các hoạt động quân sự của NATO ở xung quanh biên giới của họ, nói rằng diễn biến đó làm gia tăng nguy cơ xảy ra những vụ việc đáng tiếc và gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow bắt đầu thực hiện một loạt bước đi nhằm đáp trả NATO.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc