Bị đánh úp bất ngờ, quân Assad không kịp trở tay?

15:25, 21/03/2017
|

(VnMedia) - Quân chính phủ Syria và lực lượng đối lập hôm qua (20/3) tiếp tục giao tranh ác liệt với nhau sau khi phe nổi dậy thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ và các khu vực phía đông thủ đô Damascus hôm 19/3.

Các phe nhóm nổi dậy Syria đã lợi dụng thời điểm quân chính quyền đang phải căng sức chiến đấu ở nhiều nơi khác để thực hiện một cuộc tấn công hoàn toàn bất ngờ vào thủ đô. Damascus đã không chứng kiến những cuộc tấn công như vậy trong nhiều tháng trở lại đây nếu không nói là trong vài năm trở lại đây, Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria – ông Rami Abdel Rahman cho biết.

Kể từ sau khi cuộc xung đột ở Syria bùng lên, quân chính phủ và lực lượng đồng minh đã thiết lập quyền kiểm soát chặt chẽ đối với thủ đô – thành trì quyền lực tối cao của họ. Phe đối lập chỉ chiếm giữ được một vài khu vực nhỏ xung quanh Damascus, trong đó có một phần của quận Jobar. Phe nổi dậy đã phát động cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào quân chính phủ chính từ thành trì nhỏ bé Jobar.

Cuộc tấn công trên được dẫn dắt bởi các nhóm chiến binh Hồi giáo, trong đó có nhóm Ahrar al-Sham và nhóm mới được thành lập Hayat Tahrir al-Sham. Phe nổi dậy đã dùng cả các đường hầm để đột kích vào các cứ điểm của quân chính phủ.

Báo chí nhà nước của Syria đưa tin, quân chính phủ đã đẩy lui cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy. Hãng thông tấn chính thức của Syria – ISANA dẫn nguồn tin quân sự hôm nay (21/3) cho biết, quân chính phủ đã chiếm lại được tất cả các cứ điểm của họ trong khu vực mà phe nổi dậy hôm Chủ nhật đã xâm nhập vào trong cuộc tấn công đầy bất ngờ.

Phe nổi dậy đã phát động cuộc tấn công đầy bất ngờ vào quân đội Syria
Phe nổi dậy đã phát động cuộc tấn công đầy bất ngờ vào quân đội Syria

 

Damascus phải hứng chịu cuộc tấn công hiếm hoi trong nhiều năm trở lại đây
Damascus phải hứng chịu cuộc tấn công hiếm hoi trong nhiều năm trở lại đây

 

Phe nổi dậy đã lợi dụng thời điểm quân Assad đang phải dàn mỏng lực lượng ra nhiều chiến trường để tấn công vào thành trì quyền lực nhất của Syria
Phe nổi dậy đã lợi dụng thời điểm quân Assad đang phải dàn mỏng lực lượng ra nhiều chiến trường để tấn công vào thành trì quyền lực nhất của Syria

 

Phe nổi dậy đã đạt được những bước tiến nhất định trong chiến dịch tấn công thủ đô
Phe nổi dậy đã đạt được những bước tiến nhất định trong chiến dịch tấn công thủ đô

 

Chiến sự đang leo thang ác liệt ở Damascus
Chiến sự đang leo thang ác liệt ở Damascus

Tuy nhiên, ông Faylaq al-Rahman – chỉ huy một trong những nhóm nổi dậy tham gia vào cuộc chiến ở Damascus hôm qua (20/3) đã phát đi tuyên bố khẳng định chiến dịch của họ vẫn đang tiếp diễn ở thủ đô. Chưa có báo cáo về tình hình thương vong được công bố.

Ngày hôm qua, quân đội Syria và phe nổi dậy tiếp tục giao tranh ở một khu công nghiệp nằm giữa Jobar và Qabun – một quận đang nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy nhưng đang bị quân chính phủ bao vây.

"Trong cuộc tấn công bất ngờ ngày hôm qua (Chủ nhật), phe nổi dậy đã có thể mở ra được một con đường giữa Qabun và Jobar trong nhiều giờ đồng hồ. Tuy nhiên, khu vực này hiện đang là chiến tuyến ác liệt và chưa lực lượng nào có thể vượt qua được chiến tuyến này”, ông Abdel Rahman cho hay.

Cuộc tấn công bất ngờ hôm 19/3 của phe nổi dậy là vụ xâm nhập quan trọng nhất của lực lượng này vào thủ đô trong vài năm trở lại đây. Sau khi chiếm được một số tòa nhà ở Jobar, phe đối lập tiến vào khu vực quảng trường Abbasid trong một thời gian ngắn. Đây là lần đầu tiên trong vòng 2 năm trở lại đây, phe nổi dậy có thể xâm nhập được vào khu vực đó.

Hiện tại, Quảng trường Abbasid đã tạm yên ổn trở lại. Người ta vẫn nghe thấy tiếng chiến đấu cơ gầm rú trên bầu trời nhưng nhiều con đường bị phong tỏa ở đây đã được mở trở lại.

Các cuộc giao tranh ở thủ đô đã cướp đi sinh mạng của 26 binh sĩ chính quyền và 21 chiến binh nổi dậy.

Chiến sự bất ngờ nổ ra ác liệt ở thủ đô đúng vào thời điểm quân chính phủ Syria đang nới lỏng kiểm soát đối với Damascus do phải tập trung cho cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Raqqa, ông Andrew Tabler – một chuyên gia cấp cao ở Học viện Chính sách Cận Đông Washington, cho biết.

"Chính quyền chỉ để lại một lực lượng khoảng 18.000 quân ở thủ đô. Quân chính phủ đang bị Nga và Iran thúc ép tập trung vào cuộc chiến giành Raqqa. Điều đó đã khiến lực lượng trung thành với ông Assad rất dễ bị tổn thương ở những nơi khác”, ông Tabler cho hay.

"Họ đã phải dàn trải lực lượng rất mỏng ra nhiều nơi và điều đó đã mở ra cơ hội cho phe nổi dậy tiến lên”, vị chuyên gia cấp cao của Mỹ phân tích.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc