Ukraine nguy cấp, Nga và phương Tây "lo sốt vó"

11:10, 02/02/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine và lực lượng ly khai miền đông tiếp tục giao tranh ác liệt với nhau trong ngày thứ ba liên tiếp ở thành phố điểm nóng Avdiivka, khiến hàng chục người thương vong và đẩy hàng nghìn người vào tình trạng sống trong đói rét và không có điện, nước và nhiệt. Diễn biến bất ngờ này đã gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế.

Kiev và lực lượng ly khai tiếp tục đổ lỗi cho nhau về tình trạng bùng phát bạo lực mới nhất ở miền đông Ukraine.

Theo báo chí phương Tây, khu trung tâm công nghiệp Avdiivka đang nằm trong quyền kiểm soát của chính quyền Kiev đã bất ngờ bị lực lượng ly khai tấn công dồn dập từ hồi cuối tuần. Lực lượng ly khai được cho là đang tìm cách giành lại thành phố Avdiivka.

Những đợt giao tranh mới đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 13 dân thường và chiến binh ở cả hai phía. Nhiều người khác bị thương. Đây là đợt bùng phát bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi Kiev và lực lượng ly khai đạt được một thỏa thuận ngừng bắn hôm 23/12.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cho thấy sự cấp bách của tình hình hiện nay ở miền đông khi cắt ngắn chuyến đi đến Berlin hồi đầu tuần để quay về nước triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh và Quốc phòng.

Ông Poroshenko lo ngại việc tân Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền cùng với việc ông này dành không ít lời khen ngợi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ khiến xung đột ở Ukraine leo thang.

Trong khi đó, phía lực lượng ly khai miền đông Ukraine và Nga tin rằng, chính Kiev mới là lực lượng đang khiêu khích, châm ngòi cho xung đột bùng phát trở lại. Phát ngôn viên của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov đã nói với cánh phóng viên rằng, điện Kremlin “cực kỳ lo ngại” và có “thông tin đáng tin cậy” về việc các lực lượng thân Kiev đã tấn công trước, châm ngòi cho những cuộc giao tranh mới nhất giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai.

Các cuộc bắn phá của hai bên đã khiến thành phố gồm khoảng 20.000 dân ở miền đông Ukraine rơi vào tình trạng không có điện. "Ngay lúc này, thành phố đang không có điện”, phát ngôn viên của một đơn vị quân đội địa phương của Ukraine – bà Olena Mokrynchuk cho biết.

Người dân đang phải chật vật đối phó với tình trạng giá rét với nhiệt độ xuống dưới mức -20 độ C vào buổi đêm. Chính quyền Kiev cho biết họ đang chuẩn bị cho phương án sơ tán người dân ra khỏi thành phố Avdiivka.

Cộng đồng quốc tế quan ngại

Tình hình chiến sự bùng phát ở Ukraine khiến cộng đồng quốc tế hết sức quan ngại. Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cho biết, họ “quan ngại sâu sắc” về diễn biến hiện nay ở Ukraine. OSCE chịu trách nhiệm giám sát các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở Ukraine và cũng là cơ quan đứng ra tổ chức các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Một quan chức của phái đoàn Mỹ tại Hội đồng Thường trực của OSCE – bà Kate Byrnes cho rằng, “Nga và lực lượng ly khai đã châm ngòi cho các cuộc đụng độ ở Avdiivka".

"Chúng tôi kêu gọi Nga chấm dứt bạo lực, tôn trọng lệnh ngừng bắn, rút vũ khí hạng nặng và từ bỏ ngay các nỗ lực nhằm chiếm lãnh thổ mới vượt ra khỏi đường ranh giới tiếp xúc”, bà Kate Byrnes cho biết trong bài phát biểu tại Hội đồng Thường trực OSCE ở Vienna.

Liên minh Châu Âu (EU) cũng ra tuyên bố cho biết: "Cuộc chiến căng thẳng xung quanh Avdiivka trong mấy ngày qua là một sự vi phạm trắng trợn thỏa thuận ngừng bắn”.

Chia sẻ quan ngại với OSCE và EU, Mỹ đã bày tỏ sự “lo ngại sâu sắc” trước tình trạng leo thang bạo lực ở miền đông Ukraine, khiến hàng chục dân thường và chiến binh thiệt mạng, Bộ ngoại giao Mỹ cho biết. "Để tránh xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn hơn, chúng tôi kêu gọi duy trì lệnh ngừng bắn”. Mỹ còn nhấn mạnh đến tình trạng 2.500 trẻ em đang phải sống trong tình trạng thiếu nước, điện và lò sưởi trong thời tiết giá rét.

Cuộc xung đột ở Ukraine bùng lên từ năm 2014 và đã cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người. Cuộc chiến này đã đẩy mối quan hệ giữa Nga với Ukraine và Nga với phương Tây rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Chiến sự bất ngờ bùng phát trở lại ở Ukraine
Chiến sự bất ngờ bùng phát trở lại ở Ukraine

 

Hàng chục người bị thương vong trong các cuộc giao tranh
Hàng chục người bị thương vong trong các cuộc giao tranh

 

Kiev và lực lượng ly khai tiếp tục đổ lỗi cho nhau về tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn
Kiev và lực lượng ly khai tiếp tục đổ lỗi cho nhau về tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn

 

Hai bên liên tục nã pháo vào nhau
Hai bên liên tục nã pháo vào nhau

 

Cộng đồng quốc tế quan ngại về diễn biến mới nhất ở miền đông Ukraine
Cộng đồng quốc tế quan ngại về diễn biến mới nhất ở miền đông Ukraine

 

Đám tang một binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong các cuộc đụng độ mới nhất giữa quân đội với lực lượng ly khai
Đám tang một binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong các cuộc đụng độ mới nhất giữa quân đội với lực lượng ly khai

 

Người dân ở khu vực chiến sự đang phải sống trong tình trạng thiếu nước, điện và nhiệt
Người dân ở khu vực chiến sự đang phải sống trong tình trạng thiếu nước, điện và nhiệt trong thời tiết giá rét thường xuyên dưới mức âm nhiều độ

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc