Trốn sự ồn ào tới đảo ngọc Penang

07:03, 01/02/2017
|

(VnMedia) - Penang (Malaysia) - hòn đảo xinh đẹp đa màu sắc văn hóa - luôn là điểm đến cuốn hút những du khách thích khám phá. Bởi, Penang mê hoặc bằng những con đường đầy bức họa nghệ thuật, những phố cổ rêu phong thanh bình và cả những chú mèo lười biếng phơi nắng bên hiên nhà…

Penang luôn khiến du khách tò mò tới từng ngõ ngách, từ những con hẻm nhỏ mang dáng dấp văn hóa Trung Hoa cổ hiện diện khắp George Town, tới những con phố giao thoa  phong cách của nhiều nền văn hóa  Á, Âu.

Thức giấc cùng tiếng quạ kêu

Ở Penang, cây xanh được trồng khá nhiều, có lẽ vì thế mà nơi đây có nhiều loài chim tới sinh sống, nhất là quạ. Bạn tưởng tưởng sau giấc ngủ mê mệt vì đường dài tới Penang, khi tia nắng trên biển đầu tiên hắt vào ô cửa sổ thì cùng lúc tiếng quạ kêu xen lẫn tiếng chuông leng keng bên ngôi đền của người theo đạo Hindu đánh thức bạn.

Bạn sẽ có cảm giác tuyệt vời khi đứng bên bậu cửa sổ, hít thật sâu không khí sạch từ biển mang vào, phóng tầm mắt ra khu phố cổ George Town, thỉnh thoảng những chú quạ lao vút ra từ những ngọn cây, lượn vòng và đậu ngay trước mắt bạn, cất tiếng quạ quạ…

Ở Penang, nếu bạn là người yêu động vật, bạn sẽ thích thú vô cùng, bởi ngoài lũ mèo chạy loăng quăng trên phố thì trên trời, quạ hiện diện ở khắp nơi, như thể đây là thiên đường của chúng vậy.

penang
Đền thờ của người theo đạo Hindu xen lẫn các kiến trúc khác hiện diện nhiều ở Penang

 

penang
Đền thờ Hồi giáo ở George Town

 

penang
Chim bồ câu và quạ rất nhiều ở hòn đảo này.

 

penang
Những chú quạ đậu khắp nơi ở Penang

Yên bình với phố cổ George Town

Tới Penang, đương nhiên bạn không thể không dạo bước ở khu phố cổ George Town (hơi có nét giống như phố cổ ở Hội An), bởi đây là nét đặc sắc nhất của Penang.

penang
George Town hiện diện rõ nét văn hóa Trung Quốc trong lối kiến trúc cổ.

Tên gọi George Town được đặt theo tên vua George III của Vương quốc Anh và George Town được UNESCO trao danh hiệu Di sản văn hóa thế giới vào năm 2008. Ngay tới cái tên cũng đã thấy sự pha trộn nhiều nền văn hóa ở hòn đảo xinh đẹp này. Nơi đây có sự hiện diện của các nền văn hóa, tín ngưỡng khác nhau, trong đó phải kể tới những ngôi chùa kiểu Trung Hoa, đền thờ đạo Hindu, Hồi giáo, Thiên chúa giáo,Thái Lan…

Cũng kể từ khi được UNESCO công nhận là di sản thế giới, những bức tranh tường sinh động được vẽ khắp George Town, mang lại sức hấp dẫn mới cho Penang.

penang
Tranh vẽ 3D khá phổ biến ở khu phố cổ

 

penang
Nhóm du khách cười sảng khoái, túm nhau chụp chung với bức hình trên tường

Nghệ thuật đường phố (Street Art) ở George Town có 2 hình thức cơ bản: Tranh vẽ 3D và tranh uốn bằng thép được giới thiệu trên bản đồ “Marking George Town”. Ngoài ra cũng có một số dạng khác (chắc do tùy hứng của vị họa sĩ nào đó)…

Tới George Town, bạn không chỉ thích thú được rong ruổi, dạo bước khám phá những nét văn hóa từ những căn nhà, ngôi đền cổ, mà còn “tự sướng” bằng việc săn lùng những bức họa ở khắp ngõ ngách phố cổ.

Lang thang với bản đồ có các bức tranh tường, có bức thật dễ dàng tìm ra nhưng có bức bạn phải bỏ khá nhiều công, lọ mọ mới tìm được. Và bạn đừng ngạc nhiên khi thấy từng nhóm du khách cười sảng khoái, túm nhau chụp chung với bức hình trên tường, bởi ngay sau đó, bạn cũng sẽ có cảm xúc như vậy thôi!

Bức họa cậu bé bên chiếc xe máy, cô bé bên xích đu, những đứa trẻ trên chiếc xe đạp, hàng bánh bao…được nhiều du khách tìm đến chụp hình nhất.

penang
Tranh uốn bằng thép với hình chú mèo trên con phố Armenian, George Town

Những hình vẽ chú mèo khá nhiều ở Geoge Town, có lẽ vì mèo được nuôi nhiều ở nơi đây. Thỉnh thoảng bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi bên thềm một ngôi nhà cổ và chơi đùa với lũ mèo lười nằm phơi nắng.

Bạn cũng không cần phải để tâm tới thái độ người dân nơi đây, bởi họ thân thiện vô cùng. Họ vẫn mải miết làm công việc của họ, cho dù cả đám khách du lịch chơi đùa, ồn ào chụp ảnh ngay trước cửa nhà họ…

penang
Thỉnh thoảng bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi bên thềm một ngôi nhà cổ và chơi đùa với lũ mèo lười nằm phơi nắng.

Nếu bạn thích đồ ngọt, hãy tranh thủ chụp hình với bức họa 3D người bán bánh bao ở ngay trước cửa tiệm bánh gia truyền Ming Xiang Tai nổi tiếng lâu đời ở Penang, nằm trên phố Jalan Burmah.Chụp xong bạn có thể vào nghỉ ngơi uống trà và nếm thử nhiều vị bánh cực ngon ở đây.

Phố cổ không chỉ có những bức họa, nếu bạn là người thích sự yên bình, thích trốn sự hối hả, xô bồ của cuộc sống hiện đại thì nơi đây đáng là điểm đến.

Bạn có thể thong thả dạo bước ngắm nhìn những ngôi nhà cổ, nơi có những giỏ hoa li ti trồng trong những thứ bỏ đi như giày hỏng, ấm đun nước, xô, chậu…

penang
Nghệ sĩ đường phố với bộ gõ đặc biệt

Ở ngay góc phố Armenian, bạn có thể dừng chân để xem nghệ sĩ đường phố biểu diễn. Ông già với bộ trống làm từ những vật liệu hộp sữa, thùng rác, siêu đun nước… sẽ gây sự ngạc nhiên cho bạn bởi những bản nhạc hay đến lạ lùng. Bạn có thể bước tới và biểu diễn cùng nếu muốn.

Yên tĩnh hơn, bạn có thể bước vào một cửa hiệu nơi lưu giữ những nghệ thuật truyền thống của người Trung Quốc khi tới Penang, để hiểu thêm nét văn hóa nơi đây. Hoặc, bạn lang thang tới thăm những ngôi nhà cổ, nghe chủ nhà kể về những biến cố của nhiều thế hệ trong ngôi nhà đó. 

penang
Tiệm bánh cổ trên phố Jalan Burmah

 

Dạo bước ở khu nhà gỗ Chew Jetty

Phải công nhận rằng, văn hóa Trung Quốc hiện diện khá nhiều ở Penang. Khu nhà gỗ Chew Jetty ở Penang là di sản thế giới được UNESCO công nhận, được xây dựng từ giữa thế kỷ thứ 19 bởi những  người di cư từ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

penang
Thời gian như chậm lại khi bạn tới ngôi làng gỗ này

 

penang

 

penang
Dừng chân ở cuối con đường gỗ, cũng là cuối ngôi làng là 1 cầu cảng nhỏ, bạn có thể ngồi nghỉ ngơi hóng gió từ biển thổi vào vào

 

Làng gỗ có khoảng gần 100 ngôi nhà trong phạm vi bảo vệ di sản. Những ngôi nhà làm bằng gỗ đã  nhuốm màu thời gian, được xây dựng sát nhau, với lối đi cũng bằng gỗ. Trông cũ kĩ nhưng lại rất sạch sẽ và gọn gàng bên trong. Hầu hết các nhà ở đây đều có tiện nghi hiện đại như điều hòa không khí, ti vi, tủ lạnh…., một bằng chứng cho thấy sự hòa trộn giữa cuộc sống hiện đại với lối sống truyền thống. Được biết, điện và nước được họ lắp đặt từ năm 1954. Bên trong ngôi làng, bạn có thể mua được mọi thứ ở cửa hàng tạp hóa.

Dạo bước vào khu nhà gỗ, bạn như lạc vào một không gian được quay chầm chậm. Thời gian dường như chỉ đủ để ngọn gió thổi phất phơ những giỏ cây cảnh treo trước hiên nhà, phía dưới là cụ già ngồi lơ đãng nhìn xa xăm. Du khách có thể thoải mái lọ mọ,  ngó nghiêng mà không sợ người dân phận lòng.

Dừng chân ở cuối con đường gỗ, cũng là cuối ngôi làng là 1 cầu cảng nhỏ, bạn có thể ngồi nghỉ ngơi hóng gió từ biển thổi vào và tranh thủ chụp những bức hình với mặt biển xanh biếc. Từ đây bạn có thể phóng tầm mắt ra biển, nơi có eo biển Malacca.Ở cuối con đường gỗ này, bạn cũng sẽ thấy được sự tương phản giữa cuộc sống hối hả hiện đại, nhộn nhịp ở cảng Penang phía xa xa với cảnh thanh bình nơi đây.

(Còn tiếp)

Đinh Bách (bài, ảnh)


Ý kiến bạn đọc