Với 300 tàu chiến, Hải quân Mỹ đè bẹp mọi đối thủ

16:07, 05/01/2017
|

(VnMedia) - Năm nay, Hải quân Mỹ sẽ được bổ sung thêm 9 chiếc tàu mới cho lực lượng chiến đấu của họ và như vậy Mỹ sắp có trong tay một hạm đội hùng hậu lên tới 300 tàu chiến. Những chiếc tàu mới được đưa vào biên chế của quân đội Mỹ trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Donald Trump từng cam kết sẽ tăng cường số lượng tàu chiến cho Hải quân Mỹ lên con số 350.

9 tàu chiến được bổ sung vào hạm đội của Hải quân Mỹ trong năm 2017 gồm một tàu sân bay, hai tàu khu trục, hai tàu ngầm tấn công hạt nhân và 4 tàu chiến đấu ven biển.

Mỹ đang sở hữu trong tay một hạm đội tàu chiến hùng hậu với sức mạnh không thể bị thách thức bởi bất kỳ nước nào.
Mỹ đang sở hữu trong tay một hạm đội tàu chiến hùng hậu với sức mạnh không thể bị thách thức bởi bất kỳ nước nào.

 

Tàu sân bay
Đây là chiếc tàu sân bay USS Gerald R. Ford mà Mỹ sẽ được tiếp nhận trong năm nay.

 

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford sở hữu sức mạnh mà bất kỳ đối thủ nào cũng phải kiêng dè
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford sở hữu sức mạnh mà bất kỳ đối thủ nào cũng phải kiêng dè

 

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia
Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia

 

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia
Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia mang tên Washington

 

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia mang tên Washington
Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia mang tên Colorado

 

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke

 

tàu chiến đấu ven biển USS Gabrielle Giffords
Tàu chiến đấu ven biển USS Gabrielle Giffords

Hải quân Mỹ sắp được tiếp nhận chiếc siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford – chiếc đầu tiên của thế hệ tàu sân bay tiếp theo của Hải quân Mỹ. Tàu được đặt theo tên của cố Tổng thống thứ 38 của Mỹ - ông Gerald Ford.

Tàu Gerald R. Ford được trang bị các hệ thống và công nghệ tiên tiến đáp ứng yêu cầu hoạt động của các máy bay hiện tại, bao gồm hệ thống phóng máy bay sử dụng máy phóng điện từ, hệ thống vũ khí cải tiến, đường băng dài cho phép tăng tần xuất xuất kích của máy bay lên rất nhiều lần. Bên cạnh đó, con tàu cũng sẽ được trang bị những công nghệ tiên tiến trong tương lai, nâng cao khả năng tự động hóa, giảm yếu tố con người trong quá trình vận hành.

Tàu USS Gerald R. Ford có chiều dài khoảng 340 m, chạy bằng năng lượng hạt nhân. Tàu có khả năng chở tới 90 máy bay các loại bao gồm: tiêm kích F-35C, F/A-18E/F, máy bay cảnh báo sớm E-2D, máy bay tấn công điện tử EA-18G, trực thăng MH-60R/S và có thể là cả máy bay không người lái trinh sát/chiến đấu. Về hỏa lực vũ khí phòng vệ, USS Gerald R. Ford (CVN-78) sẽ trang bị tên lửa phòng không RIM-116 và các tổ hợp pháo phòng không cao tốc Phalanx 20mm. Con tàu sẽ được vận hành bởi đội ngũ thủy thủ đoàn và phi hành đoàn 4.660 người (ít hơn so với lớp tàu Nimitz).

USS Gerald R. Ford dự kiến sẽ thay thế cho tàu USS Enterprise. Tàu dự kiến chính thức được đưa vào phục vụ trong biên chế quân đội Mỹ vào năm 2016. Tuy nhiên, với những trục trặc liên tiếp xảy ra, kế hoạch đưa tàu sân bay USS Gerald R. Ford vào biên chế của Hải quân phải dời đến năm nay.

Có thêm tàu Ford, Lực lượng Hải quân Mỹ sẽ có trong tay 11 chiếc tàu sân bay – thứ vũ khí vốn được mệnh danh là bá chủ đại dương. Như vậy, sức mạnh của Hải quân Mỹ đến nay vẫn không thể bị thách thức bởi bất kỳ nước nào. Các nước đứng ngay sau Mỹ cũng chỉ có từ 1 đến 2 tàu sân bay.

Ngoài tàu USS Gerald R. Ford, Hải quân Mỹ còn đón nhận thêm hai chiếc tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke mang tên John Finn và Rafael Peralta. Đây là hai chiếc tàu khu trục mới đầu tiên mà Mỹ tiếp nhận trong vòng 5 năm trở lại đây. Tàu khu trục lớp Arleigh Burke đều được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis, được tích hợp radar AN/SPY-1D(V) hiện đại nhất thế giới hiện nay và các tên lửa đánh chặn SM-2 hoặc SM-3, có thể phát hiện 300 mục tiêu và theo dõi 100 mục tiêu với tầm quét 320km, với tầm bắn trên 500km, độ cao đánh chặn đạt tới 160km.

Được đưa vào biên chế của Hải quân Mỹ trong năm nay còn có hai tàu ngầm tấn công hạt nhân Washington và Colorado. Đây là hai chiếc tàu ngầm thuộc lớp Virginia. Tàu ngầm lớp Virginia hiện được coi là lớp tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 hiện đại bậc nhất trên thế giới. Được đánh giá là dòng tàu ngầm tấn công chớp nhoáng, tàu ngầm lớp Virginia dài 115m, có thể di chuyển với tốc độ 40 km/giờ; lặn sâu tối đa 487m và tầm hoạt động không giới hạn nhờ động cơ hạt nhân. Vũ khí của lớp tàu ngầm này là tên lửa hành trình Tomahawk và ngư lôi Mark 48 đảm bảo khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên biển, trên bộ. Đối thủ hiện nay của lớp tàu ngầm lớp Virginia là dòng tàu ngầm lớp Yasen của Nga. So với đối thủ, tàu ngầm Mỹ có ưu thế về tầm bắn vũ khí, hoạt động yên lặng hơn, nhưng lại thua về tốc độ và khả năng phản ứng trước các mối nguy cơ khẩn cấp.

Cùng với 5 tàu kể trên, Hải quân Mỹ sẽ được bổ sung thêm 4 tàu chiến đấu ven biển gồm USS Gabrielle Giffords, Little Rock, Omaha, và Sioux City.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc