Trung Quốc tung tàu sân bay, Đài Loan hối hả điều động hải quân

16:49, 11/01/2017
|

(VnMedia) - Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc vừa vào Eo biển Đài Loan trong một động thái mang tính phô trương sức mạnh rõ ràng. Trong khi khẳng định không có gì phải hoảng sợ kể cả khi căng thẳng leo thang trong khu vực, Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan vẫn khẩn cấp điều động máy bay và tàu hải quân đi đối phó với hành động của Bắc Kinh.

Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan trong những tuần gần đây sau khi bị chọc giận bởi cuộc gọi điện chúc mừng của Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen với Tổng thống đắc cử Donald Trump và sau đó là chuyến thăm của bà Tsai đến Mỹ.

Trung Quốc và VLT Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Trong khi đó, Mỹ là đồng minh mạnh nhất cũng là nhà cung cấp vũ khí chính cho VLT Đài Loan dù không có mối quan hệ ngoại giao chính thức với hòn đảo này kể từ sau khi Washington công nhận chính sách “một Trung Quốc” năm 1979.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã không vào vùng lãnh hải của Đài Loan nhưng đi vào khu vực thuộc vùng phòng không của hòn đảo này, Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan cho hay.

Báo chí Đài Loan đưa tin, chính quyền Đài Loan đã điều động khẩn cấp các máy bay chiến đấu F-16 và một số loại máy bay khác cũng như tàu của hải quân đi giám sát nhóm tàu sân bay của Trung Quốc từ đêm ngày hôm qua (10/1). Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan chưa xác nhận thông tin trên, chỉ cho biết trong một tuyên bố rằng: “Quân đội đang giám sát toàn bộ tình hình và sẽ hành động khi cần thiết. Chúng tôi kêu gọi người Đài Loan hãy bình tĩnh, yên tâm. Không cần thiết phải quá hoảng sợ”.

Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan đã trở nên dịu nhẹ đi kể từ sau khi chính quyền thân Trung Quốc của Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou lên cầm quyền năm 2008 dựa trên cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền, tình hình Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Bắc Kinh không loại trừ khả năng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe doạ từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc vào Eo biển Đài Loan
Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc vào Eo biển Đài Loan
Trung Quốc đang phô trương sức mạnh với Đài Loan
Trung Quốc đang phô trương sức mạnh với Đài Loan
Trung Quốc tăng cường tập trận gần Đài Loan
Trung Quốc tăng cường tập trận gần Đài Loan
Đài Loan điều động chiến đấu cơ F-16 đi đối phó với Trung Quốc
Đài Loan điều động chiến đấu cơ F-16 đi đối phó với Trung Quốc
Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh
Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc