Tổng thống Syria sẵn sàng xem xét khả năng từ chức

20:09, 09/01/2017
|
Theo tờ Independent (Anh), Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết chính phủ của ông sẵn sàng đàm phán về mọi thứ, bao gồm cả về yêu cầu ông từ chức, nếu quân nổi dậy đồng ý nối lại các cuộc đàm phán hòa bình sắp tới.
 
Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Pháp được công bố hôm 9/1, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết Chính phủ Syria đã sẵn sàng đàm phán về

Syria

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Pháp được công bố hôm 9/1, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết Chính phủ Syria đã sẵn sàng đàm phán về "tất cả mọi thứ" trong các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu từ ngày 23/1 tới ở Kazakhstan.

Khi được hỏi liệu Chính phủ Syria có sẵn sàng thảo luận về việc ông từ chức hay không, ông Assad trả lời: “Có, nhưng vị trí của tôi có liên quan tới hiến pháp. Nếu họ muốn thảo luận về điểm này thì họ phải thảo luận về hiến pháp". 

Trong khi đó, ông cũng cho hay, bất kỳ vấn đề gì về hiến pháp đều phải được trưng cầu dân ý và người dân Syria có quyền chọn tổng thống cho mình.​

Ông Assad cũng cho biết lệnh ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian tại Syria hiện tại đang bị xâm phạm.

(Tổng thống Syria Bashar al-Assad)

 

 

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Singapore – Hong Kong

Reuters đưa tin, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã viết thư cho Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh để yêu cầu Hong Kong trả lại 9 xe bọc thép bị phía Hong Kong thu giữ.

Hồi tháng 11/2016, 9 xe bọc thép chở bộ binh Terrex của Singapore đang trên đường về Singapore sau một cuộc diễn tập ở Đài Loan thì bị tạm giữ tại Hong Kong. Bộ Quốc phòng Singapore cho biết vụ việc liên quan đến giấy phép.​

Trước đó, các nhà chức trách Hong Kong cho hay họ đang điều tra và sẽ xử lý vấn đề phù hợp với luật pháp của họ.

(Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long)

 
Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump

Nga – NATO

Hôm 8/1, quân đội Mỹ tuyên bố sẽ tăng cường quy mô và độ phức tạp của các cuộc tập trận tại châu Âu để răn đe Nga.

Ông Tim Ray, Trung tướng Không quân Mỹ, Phó chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh châu Âu của Mỹ, nhấn mạnh, đây là một phần trong những nỗ lực răn đe của Mỹ đối với Nga, đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ của các đồng minh Mỹ và duy trì một châu Âu toàn vẹn, tự do, thịnh vượng và hòa bình.

Trong nhiều ngày qua, Đức đã tiếp nhận 2800 các trang thiết bị quân sự, bao gồm nhiều xe tăng, xe vận tải quân sự, từ Mỹ để sử dụng trong các cuộc tập trận quân sự ở các nước NATO gần Nga.

Theo ông Ray, các xe tăng và xe tải của Mỹ mới đến Đức cũng chỉ là một phần trong gói thiết bị mà Mỹ sẽ cũng cấp cho các cuộc tập trận của NATO.

Nga – Mỹ

Reuters đưa tin, Chánh Văn phòng Nhà Trắng sắp tới Reince Priebus cho hay, ông Donald Trump thừa nhận kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ rằng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công mạng trong cuộc bầu cử Mỹ và ông sẽ có phản ứng về phía Nga.

Tuy vậy, ông không nói rõ về việc Tổng thống Mỹ mới đắc cử có đồng ý với cáo buộc rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp chỉ đạo kế hoạch đó hay không.

Đây là lần đầu tiên một thành viên cao cấp trong đội ngũ của ông Donald Trump lên tiếng cho rằng ông thừa nhận cáo buộc Nga đã chỉ đạo các vụ tấn công mạng và phát tán những email của các tổ chức, nhân vật của Đảng Cộng hòa trong suốt quá trình diễn ra cuộc bầu cử Mỹ.

(Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump)

 
Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

Trung Quốc – Mỹ

Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz và thống đốc Greg Abbot đã gặp mặt trực tiếp và họp bàn với Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 8/1, nhân dịp bà quá cảnh tại thành phố Houston, bang Texas trên hành trình công du tới khu vực Trung Mỹ.

Ngay sau đó, tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của Trung Quốc đã có bài xã luận cảnh báo, Bắc Kinh sẽ “trả thù” nếu ông Trump không công nhận chính sách “Một Trung Quốc”.

Trước đó, Bắc Kinh đã yêu cầu Washington không cho phép lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào Mỹ cũng như không được có bất kì cuộc gặp cấp chính phủ chính thức nào đúng theo chính sách “Một Trung Quốc”.

Tờ báo này cũng chỉ trích mạnh mẽ và cảnh báo bà Thái Anh Văn khi cho rằng Trung Quốc đại lục có thể gây áp lực quân sự thêm đối với Đài Loan.

Triều Tiên

Hôm 8/1, hãng thông tấn trung ương KCNA của Triều Tiên dẫn tuyên bố từ một Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Triều Tiên cho hay, Bình Nhưỡng sẽ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)bất kì lúc nào và tại bất cứ đâu theo quyết định của bộ chỉ huy tối cao của Triều Tiên.

Một khi được phát triển hoàn chỉnh, ICBM của Triều tiên có thể đe dọa Mỹ, nơi nằm cách Triều tiên khoảng 9.000 km. ICBM có tầm bắn tối thiểu là 5.500 km và tối đa có thể lên tới hơn 10.000 km.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun gọi tuyên bố trên của Triều Tiên là hành động khiêu khích và cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ bị trừng phạt nặng hơn nếu thử ICBM.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

Theo Infonet


Ý kiến bạn đọc