Tấn công nhầm mục tiêu, B-52 thành nỗi hổ thẹn của Mỹ ở Syria?

06:51, 11/01/2017
|

(VnMedia) - Hơn 20 dân thường đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của máy bay ném bom B-52 của Mỹ nhằm vào tỉnh Idlib, Syria. Vụ tấn công nhầm này xảy ra vào ngày 3/1, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga - ông Valery Gerasimov cho biết.

“Theo như tôi nhớ, ngày 29/9 năm ngoái, Không quân Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công vào Deir-ez-Zor, nhằm vào quân chính phủ Syria. Sau cuộc tấn công này, lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bắt đầu tiến lên. Lần mới nhất là cuộc không kích hôm 3/1 khi một chiếc máy bay ném bom B-52 không có sự cảnh báo của phía Nga đã tấn công một mục tiêu ở thành phố Sarmada, tỉnh Idlib – nơi được điều chỉnh bởi thỏa thuận ngừng bắn. Kết quả là hơn 20 dân thường đã thiệt mạng trong cuộc không kích đó”, ông Gerasimov cho biết tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, ông này không cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga Gerasimov đã lên án liên quân của phương Tây ở Syria về việc đã không đạt được “bất kỳ kết quả có ý nghĩa nào”, mà còn gây ra “thương vong đáng kể cho dân thường và quân chính phủ”.

Trước đó, hôm 6/1, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo, cuộc tấn công của họ ở Sarmada, Idlib đã giết chết 20 người và những nạn nhân được miêu tả là lực lượng chiến binh Al-Qaeda. Không rõ thông tin của Nga hay của Mỹ là thông tin chính xác.

Cuộc tấn công hồi tháng 9 năm ngoái của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã khiến 62 binh sĩ Syria thiệt mạng và 100 binh sĩ khác bị thương ở gần sân bay Deir ez-Zor – điểm trung chuyển hậu cần quan trọng có tính sống còn cho một khu vực của IS đang bị bao vây. Hai tháng sau, Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ đã miêu tả cuộc tấn công hồi tháng 9 nhằm vào quân đội Syria là một “sai lầm vô tình, đáng tiếc, do lỗi của con người gây ra”.

Thông tin về cuộc tấn công nhầm mới nhất của Mỹ ở chiến trường Syria được Nga tung ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ có phát biểu phủ sạch mọi công lao của Nga ở Syria, khiến Moscow không khỏi tức giận.

Dù ra đời từ cách đây rất lâu nhưng máy bay ném bom B-52 vẫn có khả năng không kích hiệu quả như máy bay chiến đấu hiện đại. Đến nay, 76 chiếc B-52 vẫn đóng vai trò chủ đạo trong phi đội máy bay ném bom của Không lực Mỹ.

Ngoài tham gia cuộc chiến ở Syria, Mỹ mới đây còn triển khai B-52 đến chiến trường Afghanistan.

B-52 là loại máy bay ném bom phản lực hạng nặng do hãng Boeing sản xuất theo đơn đặt hàng của Lầu Năm Góc để làm nhiệm vụ ném bom hạt nhân trong chiến tranh toàn cầu. B-52 có khả năng mang lượng vũ khí có trọng tải lên tới 18 - 30 tấn bom. Loại máy bay này được trang bị tên lửa hành trình loại AGM-86B để tiến công từ xa với cự ly 2.500 km. Ngoài ra, B-52 còn có thể mang 12-20 tên lửa hành trình ALCM hoặc 8 tên lửa hành trình ACM (tàng hình), 4 pháo 20 mm hoặc một pháo 20 mm 6 nòng.

Máy bay B-52 được trang bị thiết bị tác chiến điện tử và 12-16 máy gây nhiễu tích cực. B-52 còn được trang bị tên lửa chống ra đa, 21 bộ thiết bị phóng nhiễu tiêu cực, 12 bộ thiết bị gây nhiễu hồng ngoại, hệ thống quan sát vô tuyến truyền hình, quan sát hồng ngoại, hệ thống dẫn đường từ vệ tinh, hệ thống quan sát quang điện tử, ra đa cảnh giới, máy tính điện tử...

Đặc điểm ưu việt của B-52 là có thể bay liên tục 9 giờ không cần tiếp dầu. Nếu được tiếp dầu, B-52 có thể bay xa hơn, có thể vượt chặng đường 18.000 - 20.000 km.

Máy bay ném bom B-52 được mệnh danh là thứ vũ khí linh hoạt nhất trong bộ ba vũ khí chiến lược của Mỹ: tên lửa tầm xa, tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược.

Một số hình ảnh B-52 của Mỹ:

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ

 

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ

 

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ

 

Chiến trường bị tàn phá nặng nề ở Syria
Chiến trường bị tàn phá nặng nề ở Syria

 

Dân thường trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công nhầm
Dân thường trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công nhầm

 

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc