"Bóng ma trên bầu trời" của Mỹ xóa sổ kẻ thù trong chớp mắt

07:19, 20/01/2017
|

(VnMedia) - Hơn 80 chiến binh thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong chớp mắt trong cuộc không kích dữ dội của Mỹ được thực hiện bởi chiếc máy bay ném bom có sức hủy diệt kinh hoàng - B-2. Trong số những tên chiến binh bị tiêu diệt có một số là những kẻ từng tham gia vào các âm mưu tấn công ở Châu Âu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm qua (19/1) cho biết.

Lầu Năm Góc đã ra một quyết định rất bất thường khi tung một cặp máy bay ném bom tàng hình B-2 nổi tiếng thế giới đi tấn công các mục tiêu khủng bố ở Libya. Cặp máy bay này đã bay tới Bắc Phi từ căn cứ ở Missouri, phía trung tây của Mỹ trong một nhiệm vụ kéo dài 34 giờ đồng hồ.

Chiếc máy bay ném bom B-2 có sức hủy diệt kinh hoàng của Mỹ
Chiếc máy bay ném bom B-2 có sức hủy diệt kinh hoàng của Mỹ

 

Địa điểm tấn công của B-2
Địa điểm tấn công của B-2

 

Máy bay ném bom B-2 xóa sổ 80 chiến binh
Máy bay ném bom B-2 xóa sổ 80 chiến binh

 

Máy bay ném bom B-2
Máy bay ném bom B-2

 

Máy bay ném bom B-2
Máy bay ném bom B-2

 

Máy bay ném bom B-2 xóa sổ 80 chiến binh
Mỹ phát động chiến dịch quân sự ở Libya hồi tháng 8 năm ngoái

 

Máy bay ném bom B-2 xóa sổ 80 chiến binh
Lực lượng thân chính phủ Libya đang chiến đấu chống lại IS

 

Lực lượng thân chính phủ Libya trong cuộc chiến chống IS
Lực lượng thân chính phủ Libya trong cuộc chiến chống IS

 

Máy bay ném bom B-2 xóa sổ 80 chiến binh
Cuộc chiến chống IS ở Libya cũng căng thẳng không kém ở Iraq và Syria

 

Máy bay ném bom B-2 xóa sổ 80 chiến binh
Mỹ thường phối hợp chiến dịch của mình với các lực lượng của chính phủ Libya

 

Máy bay ném bom B-2 xóa sổ 80 chiến binh
Mỹ đã kết thúc chiến dịch ở Libya nhưng vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc không kích tiêu diệt IS khi được chính phủ Libya đề nghị

Lần gần đây nhất chiếc máy bay hình dơi đặc biệt của Mỹ được sử dụng trên chiến trường Libya là vào năm 2011. Khi đó, những chiếc B-2 đã tham gia vào một cuộc chiến mà sau đó dẫn đến sự sụp đổ của cố lãnh đạo Moamer Kadhafi.

Trong cuộc không kích ồ ạt diễn ra hôm 18/1, những chiếc máy bay ném bom tàng hình B-2 cùng với máy bay không người lái Reaper đã phóng ồ ạt khoảng 100 quả bom vào các trại huấn luyện của IS. Như vậy, trung bình cứ hơn một quả bom tiêu diệt một tên chiến binh khủng bố.

Những trại huấn luyện bị oanh kích nằm ở khu vực cách thành phố ven biển Sirte khoảng 45km về phía tây nam. Sirte là quê hương của ông Kadhafi và hiện giờ nó đã bị IS biến thành một thành trì của chúng nhằm mở rộng sự hiện diện ở Libya.

Phát biểu trong ngày cuối cùng trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Carter cho hay, mục tiêu “chắc chắn là những kẻ tham gia tích cực vào các chiến dịch ở Châu Âu và cũng có thể liên quan đến một số cuộc tấn công đã xảy ra ở Châu Âu trước đây”.

Cuộc không kích của Mỹ diễn ra một tháng sau khi siêu cường số 1 thế giới chính thức kết thúc các chiến dịch quân sự của họ ở trong và xung quanh thành phố Sirte.

Lầu Năm Góc đã phát động Chiến dịch Tia chớp hôm 1/8 năm ngoái và họ đã phát động khoảng 500 cuộc tấn công trong chiến dịch này.

Khi kết thúc chiến dịch nói trên hồi tháng trước, sau khi giải phóng thành phố Sirte, Lầu Năm Góc đã để ngỏ khả năng có thể tiến hành thêm các cuộc không kích chống IS nếu chính phủ Libya đề nghị.

Cuộc oanh kích hôm 18/1 được tiến hành trong sự phối hợp chặt chẽ với phía chính phủ Libya, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết, nhấn mạnh rằng chiến dịch đó đã được thông qua bởi Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Ông Cook không giải thích tại sao Không quân Mỹ lại chọn máy bay B-2 để tấn công IS ở Libya và liệu đó có phải là hành động phô diễn sức mạnh khi ông Obama rời Nhà Trắng trước thềm lễ nhậm chức Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày hôm nay (20/1).

"Việc sử dụng B-2 cho thấy năng lực của Mỹ trong việc tung lực lượng chính xác mang tính quyết định đi tham gia chiến đấu ở những chiến trường có khoảng cách rất xa”, ông Cook nhấn mạnh.

Máy bay ném bom chiến lược cánh dơi B-2 Spirit là một trong những máy bay nổi tiếng nhất thế giới và là một trong những loại máy bay có sức hủy diệt kinh khủng nhất.

B-2 Spirit do tập đoàn Northrop Grumman phát triển từ những năm 1980 nhằm đối phó với Liên Xô. B-2 Spirit có khả năng oanh tạc mục tiêu bằng cả bom thông thường và bom hạt nhân. Điểm đáng sợ của B-2 chính là khả năng tàng hình siêu việt, cho phép máy bay này thâm nhập mọi hệ thống phòng không tinh vi và dày đặc của đối phương.

B-2 được mệnh danh là máy bay quân sự đắt nhất thế giới vì nó có chi phí sản xuất ước tính lên tới hơn 2 tỷ USD/1 chiếc. Máy bay ném bom chiến lược này có kiểu dáng như một con dơi khổng lồ.

Máy bay ném bom B-2 Spirit được sử dụng lần đầu tiên trong chiến tranh Kosovo vào năm 1999. Loại máy bay tối tân này cũng đã có mặt tại nhiều chiến trường ác liệt khác như Iraq, Afghanistan, và mới đây nhất là trong chiến dịch không kích của NATO ở Libya.

B-2 Spirit có tầm hoạt động lên tới gần 10.000 km. Nó có thể chuyên chở đến 21 quả bom hạt nhân B61, hoặc 16 quả bom hạt nhân B83, hoặc 80 trái bom Mk 82 có trọng lượng 227 kg.

Nói đến B-2 Spirit, ngoài kiểu dáng độc đáo, khác hẳn với những loại máy bay ném bom thông thường, chúng ta không thể không nhắc đến lớp vỏ tàng hình với tính năng chống radar nổi tiếng của nó. Lớp vỏ này khiến B-2 Spirit có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ hiện đại nhất của đối phương và tiến hành oanh tạc các mục tiêu. Lớp vỏ ấy có tác dụng làm giảm cường độ các tín hiệu âm thanh, hồng ngoại, điện từ, quang học và sóng radar, qua đó gây khó khăn cho các hệ thống phòng thủ trong việc phát hiện, theo dõi và tiêu diệt máy bay.

Ngoài ra, chính thiết kế sải cánh ngang bè khác thường và các chất liệu tổng hợp đặc biệt của B-2 cũng góp phần vào việc tăng khả năng tàng hình của nó. Động cơ của B-2 được đặt ngay trong cánh của máy bay để giấu vị trí các cánh quạt hút cũng như ống xả. Sự kết hợp giữa công nghệ chống radar, thiết kế khí động học và trọng tải lớn đã giúp B-2 Spirit có nhiều ưu thế vượt trội so với các mẫu máy bay ném bom trước đó.

Với thiết kế độc đáo của mình, B-2 Spirit không chỉ là một vũ khí chiến tranh "khiến mọi đối thủ khiếp sợ" mà còn là một tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Nó còn được mệnh danh là “bóng ma trên bầu trời”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc