Chiếu đấu cơ J-11D của Trung Quốc không địch nổi Su-35 của Nga

09:07, 21/12/2016
|

(VnMedia) - Dường như bất chấp những đặc tính kỹ thuật và năng lực ấn tượng, chiếu đấu cơ J-11D  mới của Trung Quốc cũng không thể được xem là phiên bản tương tự thực sự của chiếc chiến đấu cơ đa năng Su-35 của Nga.

Theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc trước đây phải dựa vào các động cơ máy bay của Nga để trang bị cho những chiếc máy bay chiến đấu J-20 thế hệ thứ năm của nước này. Tuy nhiên, gần đây, Trung Quốc đã đạt được bước đột phá đáng kể trong việc chế tạo động cơ máy bay. Tờ South China Morning Post tự hào thông báo, Trung Quốc giờ đây không còn phụ thuộc vào các động cơ máy bay của Nga và sắp sửa sản xuất hàng loạt chiến đấu cơ J-11D - loại máy bay được Bắc Kinh tự hào gọi là “phiên bản Trung Quốc của Su-35S".

Tuy nhiên, nhà phân tích quân sự của Nga - ông Vasily Kashin đã chỉ ra rằng, không phải mọi dữ liệu được tờ báo South China Morning Post cung cấp đều là chính xác.

Ông Kashin giải thích, đầu tiên và trên hết là, còn quá sớm để kết luận liệu Trung Quốc có cần mua động cơ máy bay của Nga nữa hay không trong bối cảnh nhiều hợp đồng mua động cơ máy bay vừa được Bắc Kinh và Moscow ký kết cách đây không lâu, trong mùa thu năm nay.

"Trung Quốc đã ký một hợp đồng mua động cơ D-30KP2 cho máy bay vận tải Y-20 cùng với hợp đồng mua động cơ AL-31F mới cho các chiến đấu cơ của họ; mỗi hợp đồng có giá trị 658 triệu USD. Không rõ Trung Quốc chính xác muốn trang bị các động cơ nói trên cho loại máy bay nào, đó có thể là J-20 và J-16. Trong bất kỳ trường hợp nào, dù ngành công nghiệp của Trung Quốc đã đạt bước tiến đáng kể trong việc cung cấp đủ động cơ cho các lực lượng bay quốc gia thì Bắc Kinh còn lâu mới có thể hoàn toàn tự cung tự cấp trong lĩnh vực đó, đặc biệt khi nói đến các loại máy bay mới”, ông Kashin nhấn mạnh.

Nhà phân tích Kashin chỉ ra rằng, Trung Quốc cũng đang tìm cách mua các động cơ 117S, rõ ràng là để nghiên cứu chúng. Tuy nhiên, Nga vẫn chần chừ chưa muốn ký kết một thỏa thuận như vậy.

"Cần phải nhấn mạnh rằng J-11D không thể được xem là phiên bản Trung Quốc của Su-35. Đó là nỗ lực độc lập và riêng biệt của Trung Quốc nhằm tăng cường năng lực cho những chiếc chiến đấu cơ hạng nặng thuộc seri Su-27 của họ. Thiết bị điện thử radio được lắp đặt trên J-11D khác với thiết bị trên Su-35. Hai loại máy bay này cũng khác nhau về khung sườn và khí động lực học”, ông Kashin cho biết thêm.

Hơn nữa, ông Kashin nhận xét, lịch sử phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Mỹ rõ ràng cho thấy, sẽ phải mất thời gian và nỗ lực lớn để quân đội có thể học cách sử dụng những chiếc máy bay đó. Ngoài ra, những chiếc máy bay như vậy thường được chế tạo với số lượng hạn chế. "Những chiếc J-20 đầu tiên rõ ràng đến nay mới chỉ được bàn giao cho các đơn vị huấn luyện của quân đội Trung Quốc nhưng rất khó để có thể dự đoán khi nào những chiếc máy bay đó có thể sẵn sàng được triển khai cho nhiệm vụ chiến đấu. Tuy nhiên, do giá thành tương đối cao, Trung Quốc sẽ phải chế tạo những chiếc máy bay này cùng với những chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 ít tinh vi hơn. Như vậy, việc nâng cấp và củng cố seri máy bay J-11 sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với Trung Quốc. Đây là lý do tại sao Bắc Kinh đang tìm mọi cách nghiên cứu thiết kế của Su-35 và có thể sẽ tiếp tục mua các động cơ của Nga”, nhà phân tích Kashin tiết lộ.

Dưới đây là một số hình ảnh các chiến đấu cơ của Nga và Trung Quốc:

Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc
Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc

 

Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc
Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc

 

Chiến đấu cơ Su-35 của Nga
Chiến đấu cơ Su-35 của Nga

 

Chiến đấu cơ Su-35 của Nga
Chiến đấu cơ Su-35 của Nga

 

Chiến đấu cơ J-20 của Trung Quốc
Chiến đấu cơ J-20 của Trung Quốc

Hải Yến (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc