Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội sẽ minh bạch môi trường kinh doanh

13:57, 30/11/2016
|
(VnMedia) – Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng minh bạch, thông thoáng, hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện.
 
Sáng nay (30/11), Cơ quan xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội phối hợp với Công ty Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad tổ chức sự kiện Triển lãm – Giao thương Hàn Quốc 2016 (Korean Expo 2016 in Hà Nội). Sự kiện sẽ diễn ra trong 2 ngày 30/11 và 1/12.
 
Theo đó, sự kiện có sự tham dự trưng bày của 70 doanh nghiệp có quy mô đến từ Hàn Quốc, 65 doanh nghiệp bản địa từ khu vực Asean và 350 doanh nghiệp Việt Nam với tư cách khách mời giao thương.
 
Khảo sát của PV cho thấy, các sản phẩm Hàn Quốc được trưng bày và giới thiệu tại Triển lãm gồm mỹ phẩm, trang sức, thời trang, đồ gia dụng – bếp, thực phẩm – đồ uống, đồ dùng – đồi chơi thông minh cho bé và các nguyên liệu phục vụ sản xuất các ngành công nghiệp nhẹ.
 
Các đại biểu tham dự Triển lãm giao thương Hàn Quốc 2016
Các đại biểu tham dự Triển lãm giao thương Hàn Quốc 2016
Lễ cắt băng khai mạc
Lễ cắt băng khai mạc
Triển lãm quy tụ nhiều sản phẩm thế mạnh của Hàn Quốc
Triển lãm quy tụ nhiều sản phẩm thế mạnh của Hàn Quốc
Mỹ phẩm là sản phẩm điển hình tại Triển lãm
Mỹ phẩm là sản phẩm điển hình tại Triển lãm
Giới thiệu những sản phẩm thế mạnh
Giới thiệu những sản phẩm thế mạnh
Tại triển lãm các doanh nghiệp cũng có nhiều buổi thảo luận
Tại triển lãm các doanh nghiệp cũng có nhiều buổi thảo luận
Hợp tác đầu tư trong tương lại
Hợp tác đầu tư trong tương lại
Hà Nội sẽ cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư
 
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, kể từ khi quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc được xác lập vào năm 1992, đến tháng 8/2001 thiết lập đối tác toàn diện trong thế kỷ 21, tháng 10/2009 nâng quan hệ trở thành “Đối tác hợp tác chiến lược”.
 
Cũng theo ông Nguyễn Đức Chung, trong thời gian vừa qua, mối quan hệ kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc đã phát triển ngày càng sâu rộng, hai bên đã triển khai hiệu quả nhiều cơ chế hợp tác, nổi bật là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc chính thức có hiệu lực từ ngày 20/11/2015, đã đánh dấu bước ngoặt mới trong quan hệ hợp tác kinh tế hai nước.
 
Đối với thủ đô Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Hàn Quốc là quốc gia đứng thứ 2 (sau Nhật Bản) về đầu tư với số dự án đăng ký 1.175 dự án và 5,033 tỷ USD.
 
“Cùng với quyết tâm đổi mới sâu sắc và hội nhập quốc tế toàn diện của đất nước, thành phố Hà Nội sẽ triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các biện pháp để bảo đảm Hà Nội tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, kinh doanh nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng, trên tinh thần hoạt động hiệu quả, ổn định, lâu dài, hai bên cùng có lợi”, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
 
Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, trong thời gian tới, thành phố sẽ cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng minh bạch, thông thoáng, hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện. Đặc biệt sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp với những cam kết quốc tế để doanh nghiệp trong và ngoài nước dễ dàng trong tiếp cận thị trường, nguồn lực đầu vào đất đai, nguồn vốn, nhân lực chất lượng cao, khoa học và công nghệ…
 
Riêng về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, sẽ tạo điều kiện để các mặt hàng trong Biểu thuế ưu đãi thâm nhập thị trường lẫn nhau, cũng như hỗ trợ tìm hiểu thị trường, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch hai chiều giữa Hà Nội và Hàn Quốc. Đẩy mạnh quảng bá trực tuyến sản phẩm Việt Nam đến người tiêu dùng Hàn Quốc và đưa hàng hóa Việt Nam vào trong hệ thống phân phối của Hàn Quốc tại Hà Nội và Hàn Quốc…
 
“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với tất cả các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, các nước trong cộng đồng Asean, các nước khác trên thế giới đến với Hà Nội, đã, đang và sẽ quan tâm tới tiềm năng, lợi thế của Hà Nội”, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
 
Giao thương Việt Nam – Hàn Quốc tăng trưởng mạnh
 
Tại buổi khai mạc, ông Kim Jaehong, Chủ tịch Cơ quan xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc cho hay, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, Hàn Quốc và Việt Nam đã hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực đa dạng như kinh tế, xã hội, văn hóa. Sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quy mô giao thương giữa hai nước Việt – Hàn đã tăng trưởng gấp 70 lần. Hiện nay, Việt Nam đang đứng thứ 4 trong số những quốc gia giao thương nhiều nhất với Hàn Quốc, đồng thời cũng là quốc gia thu hút đầu tư nhiều nahats trong các nước Asean.
 
Mặc dù giao thương Việt Nam – Hàn Quốc đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, nhưng theo ông Lee Hyuk – Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng, một điều đáng tiếc là giao dịch thương mại giữa hai nước đến nay vẫn chỉ nghiêng về một số mặt hàng. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chính của Hàn Quốc sang Việt Nam hiện nay trên 90% là nguyên liệu thô và hàng hóa trung gian. Còn các mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc cũng chỉ giới hạn ở một số mặt hàng như thủy sản và dệt may.
 
“Để đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 70 tỷ USD vào năm 2020 theo như cam kết giữa lãnh đạo hai nước, thời gian tới cần phải đa dạng hóa các mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai bên”,  ông Lee Hyuk cho hay.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc