Tiền điện tăng đột biến: Bộ Công Thương nói gì?

14:43' 07/07/2015 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Theo Bộ Công Thương, tháng 5 và tháng 6 là thời gian nghỉ hè của học sinh tiểu học và trung học cơ sở, nhiều hộ gia đình sử dụng điều hòa cả ban ngày và ban đêm, khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao.

>>
Hóa đơn tiền điện tăng đột biến: EVN lên tiếng
>> Giá điện tăng, người dân phải trả thêm bao nhiêu tiền?
>> Giá điện sinh hoạt tăng cao nhất là 2.587 đồng/kwh

Nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao

Thời gian vừa qua, câu chuyện về hoá đơn tiền điện của các gia đình bất ngờ tăng đột biến đã khiến không ít người quan tâm.
Theo Bộ Công Thương, trong thời gian qua, tình hình thời tiết nước ta rơi vào thời kỳ nắng nóng, khô hạn bất thường nên tốc độ tăng trưởng phụ tải của toàn hệ thống điện đạt ở mức cao.

Thống kê sản lượng điện sinh hoạt trong các năm từ 2011 - 2015 cho thấy, trong tháng 5 và tháng 6 sản lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt luôn tăng cao hơn các tháng còn lại trong năm. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới nhu cầu điện sử dụng trong các tháng nắng nóng cao hơn so với các tháng đầu năm.

  Ảnh minh họa

  Kỳ ghi chỉ số hóa đơn tiền điện của các khách hàng sinh hoạt chủ yếu từ ngày 5 đến 25 hàng tháng. Ảnh minh hoạ

Riêng trên địa bàn thủ đô Hà Nội, nắng nóng kéo dài liên tục từ đầu tháng 5/2015 đến hết tháng 6/2015, nhiệt độ tăng cao trên 33 độ C và có ngày lên trên 40 độ C, đặc biệt tập trung vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6 năm 2015, chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời rất cao, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao. Bên cạnh đó, tháng 5 và tháng 6 là thời gian nghỉ hè của học sinh tiểu học và trung học cơ sở, nên nhiều hộ gia đình sử dụng điều hòa cả ban ngày và ban đêm.

Ngoài các nguyên nhân trên, Bộ Công Thương cũng cho biết, kỳ ghi chỉ số hóa đơn tiền điện của các khách hàng sinh hoạt chủ yếu từ ngày 5 đến 25 hàng tháng, nên hóa đơn tiền điện của tháng 5 rơi vào những ngày cao điểm nhất của nắng nóng, khiến sản lượng tăng cao so với tháng liền kề, nhiều trường hợp sản lượng tăng từ 1,5 đến 3 lần dẫn đến tiền điện phải trả tăng đột biến.

Thông tin Bộ Công Thương cho thấy, hiện nay để nâng cao tính minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ điện, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đang triển khai hình thức ghi chỉ số bằng máy tính bảng, phối hợp với bộ thiết bị ghi chỉ số cho 29/30 Công ty Điện lực với 1129 thiết bị áp dụng cho trên 500 nghìn khách hàng, trong kỳ hóa đơn tháng 7 năm 2015 (dự kiến số lượng khách hàng được áp dụng biện pháp ghi chỉ số công tơ này là trên 1 triệu khách hàng chiếm tỉ lệ trên 40%).

“Các hình ảnh chụp từ công tơ được sử dụng trong công tác dịch vụ khách hàng như kiểm tra việc thực hiện ghi chỉ số công tơ, bằng chứng để giải đáp thắc mắc của khách hàng”, Bộ Công Thương cho biết.

Tăng cường kiểm tra và giải quyết khiếu nại của khách hàng

Cũng liên quan đến tình hình sử dụng điện, Bộ Công Thương cũng cho biết, theo quy trình kinh doanh của EVN, tất cả các trường hợp điện năng tiêu thụ bất thường 30% trở lên nhân viên ghi chỉ số phải kiểm tra, xác nhận. Đồng thời, trong thời điểm nắng nóng Giám đốc các đơn vị điện lực phải tổ chức công tác phúc tra chỉ số và giải quyết kiến nghị của khách hàng.

Hiện nay, các thắc mắc của khách hàng sử dụng điện chủ yếu qua các hình thức gọi điện đến các tổng đài chăm sóc khách hàng của các Tổng công ty Điện lực, gửi qua hòm thư điện tử, kiến nghị trực tiếp tại phòng giao dịch của các Công ty Điện lực…

Bộ Công Thương cũng cho biết, ngay từ đầu tháng 4/2015, để chuẩn bị cho việc cấp điện mùa hè năm 2015, Bộ đã có văn bản chỉ đạo EVN và các Tổng Công ty Điện lực kiểm tra lưới để đảm bảo để sự cố quá tải khi nắng nóng, không tiến hành sửa chữa trong những ngày nắng nóng.

Cùng với đó, chỉ đạo không đưa lịch thay công tơ định kỳ trong thời gian nắng nóng tháng 5, 6. Quán triệt các Tổng công ty Điện lực thực hiện giải quyết triệt để các thắc mắc, kiến nghị của các khách hàng sử dụng điện.

Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện tốt công tác liên quan đến việc ghi chỉ số công tơ nói riêng và các hoạt động khác liên quan đến dịch vụ khách hàng. Tăng số lượng khách hàng sử dụng điện nhận được tin nhắn về các thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện.

Liên quan đến câu chuyện xây dựng và phát triển thị trường điện Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết, ngày 1 tháng 7 năm 2012, thị trường phát điện cạnh tranh được vận hành chính thức. Sau gần 3 năm chính thức vận hành, thị trường phát điện cạnh tranh đã đạt được các kết quả tích cực. Theo đó, tạo ra các tín hiệu tốt để thu hút đầu tư mới trong lĩnh vực phát triển nguồn điện, tăng tính minh bạch, công bằng trong việc huy động các nguồn điện thông qua bản chào giá của nhà máy.

Bên cạnh đó, giá điện cũng được hình thành khách quan theo quy luật cung cầu, tăng tính cạnh tranh giữa các đơn vị phát điện trong thị trường, thúc đẩy các nhà máy chủ động nâng cao hiệu quả cạnh tranh và tiết kiệm chi phí phát điện của các nhà máy.

Thực hiện quy định tại Lộ trình, từ năm 2016 thị trường điện Việt Nam sẽ chuyển từ thị trường phát điện cạnh tranh sang thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm. Trong thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm, khách hàng lớn nối lưới truyền tải điện sẽ được phép mua điện từ các nhà sản xuất điện độc lập.

Từ năm 2019 trở đi khi thị trường bán buôn điện chính thức vận hành, các khách hàng lớn ở các cấp điện khác sẽ tiếp tục được nghiên cứu, cho phép mua điện từ nhà sản xuất điện độc lập và từ năm 2021 khi thị trường bán lẻ điện cạnh tranh được đi vào hoạt động thì tất cả các khách hàng mua điện sẽ được quyền lựa chọn người bán.


Yến Nhi