Người Việt sẽ được mua hàng Hàn Quốc giá rẻ

16:42' 21/05/2015 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Theo ông Hongsun - Tổng Thư ký Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam, việc thực hiện ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam, có cơ hội mua được nhiều mặt hàng Hàn Quốc giá rẻ hơn do được xoá bỏ thuế quan. Điển hình là các nhóm hàng nông, thủy sản, may mặc…

>>
Cắt giảm thuế quan nhiều dòng ô tô Hàn Quốc
>> Mở cửa thị trường: Việt Nam sẽ được gì?
>> Cơ hội không thể bỏ qua để doanh nghiệp thu lợi nhuận

Ngày 21/5, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tổ chức buổi Hội thảo “Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc: Nội dung cam kết – Tác động tới doanh nghiệp Việt Nam”. Tại đây, những vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức khi Hiệp định này đi vào thực hiện, đã được nhiều chuyên gia đưa ra bàn bạc.

Nhiều mặt hàng Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ giảm giá

Chia sẻ với PV bên lề Hội thảo về những cơ hội và thách thức khi Hiệp định VKFTA được ký kết, ông Hongsun - Tổng Thư ký Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng, đây là cơ hội lớn đối với Việt Nam. Bởi sau Hiệp định này, sẽ có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam và ở các lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt là những lĩnh vực truyền thống như may mặc, phụ kiện điện thoại… “Hàn Quốc đang và sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển vào những lĩnh vực này”, ông Hongsun khẳng định.

  Ảnh minh họa

  Dệt may sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh minh hoạ

Dẫn chứng về vấn đề này, ông Hongsun cho biết, Tập đoàn Samsung là một điển hình cho việc Hàn Quốc tăng cường hợp tác đầu tư tại Việt Nam. Ngoài ra, còn một số Tập đoàn lớn khác của Hàn Quốc cũng đang chuẩn bị hợp tác với Chính phủ Việt Nam.

Cũng theo ông Hongsun, việc ký kết Hiệp định VKFTA giúp nhiều sản phẩm Hàn Quốc vào Việt Nam và Việt Nam vào Hàn Quốc được xoá bỏ thuế quan. Điều này đồng nghĩa với việc, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi mua các sản phẩm Hàn Quốc có mức giá rẻ hơn. Điển hình nhất là may mặc, nông, thủy sản…

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Khắc Tuyên - Trưởng phòng Đông Bắc Á Vụ thị trường châu Á – Thái Bình Dương - Bộ Công Thương - Điều phối viên Hiệp định VKFTA cho biết, trong Hiệp định VKFTA, Việt Nam mở cửa thị trường dịch vụ cho Hàn Quốc ở 11 lĩnh vực và khoảng gần 110 tiểu lĩnh vực, trong số 12 lĩnh vực và 155 tiểu lĩnh vực theo phân loại của WTO. Trong đó, có dịch vụ kinh doanh, dịch vụ viễn thông, dịch vụ xây dựng và các dịch vụ cơ khi liên quan, dịch vụ giao dịch…

Cũng theo ông Tuyên, Hàn Quốc cam kết mở cửa thị trường dịch vụ cho ASEAN trong 11 lĩnh vực và khoảng gần 110 tiểu lĩnh vực. Bao gồm, dịch vụ kinh doanh, dịch vụ viễn thông, dịch vụ môi trường, dịch vụ vận tải, dịch vụ giao dịch…

Ông Tuyên cho biết thêm, Hàn Quốc dành cho Việt Nam ưu đãi cắt, giảm thuế quan, tạo cơ hội xuất khẩu mới quan trọng đối với các nhóm hàng nông, thuỷ sản chủ lực như tôm, cua, cá, hoa quả nhiệt đới và hàng công nghiệp như dệt may, đồ gỗ, sản phẩm cơ khí… “Việt Nam là đối tác FTA đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường đối với những sản phẩm hết sức nhạy cảm trong nước như tỏi, gừng, mật ong, khoai lang… (thuế suất những mặt hàng này rất cao từ 241 – 420%, do đặc biệt nhạy cảm với Hàn Quốc)”, ông Tuyên chia sẻ.

Dẫn chứng về vấn đề này, Điều phối viên Hiệp định VKFTA cũng cho biết, đối với mặt hàng tôm, Hàn Quốc miễn thuế cho Việt Nam với lượng hạn ngạch 10 nghìn tấn/năm và tăng dần trong 5 năm đến mức 15 ngàn tấn/năm miễn thuế. Trong khi hiện nay Việt Nam chỉ tận dụng được 2.500 tấn/năm miễn thuế trong tổng số 5.000 tấn/năm dành cho 10 nước Asean.

Nhiều thách thức được đặt ra tại Hiệp định VKFTA

Cũng liên quan đến những cơ hội và thách thức khi thực hiện Hiệp định VKFTA, bà Đào Thu Hương - Trưởng phòng Hội nhập kinh tế quốc tế - Vụ hợp tác quốc tế - Bộ Tài chính cho biết, Hiệp định VKFTA sẽ tạo ra cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của Việt Nam so với đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực.

Bà Hương cũng cho biết thêm, Hiệp định VKFTA sẽ nâng cao hiệu quả nhập khẩu đối với các nhóm hàng nguyên, phụ liệu phục vụ các ngành sản xuất, xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Đồng thời, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu từ một số thị trường truyền thống và góp phần đa dạng hoá nguồn cung nguyên liệu. Đặc biệt, thu hút vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam.

Ngoài những cơ hội trên, bà Hương cho biết, khi thực hiện VKFTA giá cả hàng hoá sẽ cạnh tranh hơn do thuế nhập khẩu nguyên liệu đầu vào giảm, chi phí sản xuất trong nước giảm. Từ đó, người tiêu dùng được sử dụng hàng hoá nhập khẩu, nội địa với chất lượng tốt hơn và giá cả rẻ hơn.

“VKFTA cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nhìn lại chính mình và có những thay đổi công nghệ mới, tạo tư duy làm ăn mới, giúp người lao động có cơ hội học tập, nâng cao năng suất lao động. Bên cạnh đó, hoàn thiện thể chế pháp lý theo hướng tạo thuận lợi kinh doanh, minh bạch và công bằng, tiệm cận với thông lệ quốc tế. Qua đó góp phần đẩy nhanh quá trình cải cách, tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng hiệu quả, nâng cao giá trị gia tăng”, bà Hương chia sẻ.

Bên cạnh những cơ hội mà Việt Nam đạt được khi thực hiện VKFTA, bà Hương cho biết cũng có khá nhiều thách thức. Trong đó, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở mức thấp, các ngành công nghiệp phục trợ chưa phát triển. Điều này tạo thêm sức ép cạnh tranh đối với các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt với những doanh nghiệp chậm đổi mới công nghệ, năng lực quản lý thấp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Một thách thức nữa cũng được đại diện Vụ hợp tác quốc tế đưa ra là, xu hướng tự do hoá thương mại khiến đối tác các nước cùng tham gia vào thị trường Việt Nam. Điều này tạo ra một mức độ đào thải cao đối với doanh nghiệp trong nước.

Để giải quyết vấn đề này, bà Hương cho rằng, các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thông tin cam kết hội nhập để có kế hoạch sản xuất, kinh doanh tận dụng được cơ hội cũng như sẵn sàng đối phó cạnh tranh. Đặc biệt, chủ động đầu tư, đổi mới trang thiết bị công nghệ, nâng cao tay nghề và năng lực của người lao động. Chủ động tạo sự liên kết, gắn bó giữa các doanh nghiệp và có chiến lực phát triển quan hệ lâu dài với đối tác Hàn Quốc, thông qua việc học hỏi các đối tác Hàn Quốc tại Việt Nam.


Minh Hường