Sự thật về Dung Quất có nguy cơ đóng cửa

20:52' 15/04/2015 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Theo đại diện Bộ Tài chính, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị quản lý, vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính có chính sách thuế hợp lý, để nhà máy lọc dầu Dung Quất không phải đóng cửa.

>>
Giảm mạnh thuế nhập khẩu xăng, dầu
>> Doanh nghiệp xăng dầu"đòi" tăng thuế để hưởng lợi?
>> Tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng

Tại buổi họp báo về thuế nhập khẩu xăng dầu vừa được Bộ Tài chính tổ chức sáng nay (15/4), câu chuyện về những khó khăn của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được nhiều PV quan tâm.
 
Chia sẻ với PV về nỗi lo đóng cửa của Nhà máy lọc dầu Dung Quất khi thuế nhập khẩu xăng, dầu từ các nước trong khu vực ASEAN giảm, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, Công ty trách nhiệm hữu hạn một hành viên lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị quản lý, vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính có chính sách thuế hợp lý, để nhà máy lọc dầu Dung Quất không phải đóng cửa.

  Ảnh minh họa

  Đến thời điểm này, các kiến nghị của Công ty Bình Sơn đã cơ bản được giải quyết, khi Bộ Tài chính quyết định giảm thuế vừa qua. Ảnh minh hoạ


Theo chia sẻ của ông Phạm Đình Thi, điều công ty Bình Sơn lo lắng là thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với mặt hàng xăng đang là 35%, trong khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong ASEAN (ATIGA) ở mức 20% và thuế nhập khẩu trong Hiệp định thương mại ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc cũng đều giảm thuế nhập khẩu, khiến sản phẩm của Bình Sơn có giá cao hơn sản phẩm nhập từ ASEAN và sẽ không bán được hàng.

Tuy nhiên, ông Thi cũng cho biết, dựa vào số liệu từ Tổng Cục Hải quan từ 1/1 đến 10/3/2015 cho thấy, các mặt hàng xăng khoáng, dầu madut, dầu hỏa nhập từ ASEAN đều chưa được áp dụng mức thuế ưu đãi đặc biệt là 20%, vì lý do chưa có xuất xứ hàng hóa. Như vậy lý do Bình Sơn đưa ra khiến xăng dầu không sử dụng xăng dầu Bình Sơn, quay sang dùng xăng dầu nhập khẩu là chưa có cơ sở.

Liên quan đến câu hỏi tại sao Bộ Tài chính chỉ giảm mạnh thuế suất nhập khẩu với mặt hàng xăng xuống mức 20%, còn thuế suất với mặt hàng dầu vẫn chưa giảm xuống mức 5% như lộ trình giảm thuế nhập khẩu đã cam kết, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cũng cho biết, việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu ưu đãi theo Thông tư 48, đã giúp giảm mức chênh lệch giữa thuế suất nhập khẩu ưu đãi và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ASEAN. "Điều này cũng giúp giải quyết cơ bản những lo ngại của nhà máy lọc dầu trong nước, trước sức ép thực hiện cam kết cắt giảm thuế quan trong ASEAN, kích thích tiêu thụ xăng dầu nội địa", ông Thi chia sẻ.

Cũng theo ông Thi, đến thời điểm này, các kiến nghị của Công ty Bình Sơn đã cơ bản được giải quyết, khi Bộ Tài chính quyết định giảm thuế vừa qua. Mặc dù số thu điều tiết từ Công ty Bình Sơn cũng sẽ giảm đi, nhưng Bộ Tài chính đã tính toán kỹ những tác động đối với các nhà sản xuất xăng dầu trong nước, nếu giảm thuế xăng về bằng mức 20% thì sẽ không có rủi ro cho nền kinh tế.


Yến Nhi