Doanh nghiệp bán lẻ đừng kỳ vọng lợi nhuận ngắn hạn

06:59' 29/04/2015 (GMT+7)
|

(VnMedia) Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc điều hành Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), đã tham gia lĩnh vực bán lẻ thì đừng mưu cầu lợi nhuận lớn trong ngắn hạn. Chỉ khi tiết kiệm tối đa chi phí, nhân lực hợp lý thì mới mong có lợi nhuận.

>>
Cơ hội không thể bỏ qua để doanh nghiệp thu lợi nhuận
>> Những mặt hàng hưởng thuế suất 0% trong năm nay
>> Nhiều đơn hàng lớn từ Trung Quốc chuyển sang Việt Nam

- PV: Năm 2015 được xem là năm bản lề của sự hội nhập với việc mở rộng cửa thị trường. Là người hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, bà có những kế hoạch phát triển như thế nào khi “không phải một mình một chợ”, mà liên tiếp các tập đoàn đa quốc gia sẽ được mở mới tại Việt Nam?

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền:
Chúng tôi có câu nói đùa vui với nhau như thế này, đã tham gia lĩnh vực bán lẻ thì đừng mưu cầu lợi nhuận lớn trong ngắn hạn. Chỉ khi tiết kiệm tối đa chi phí, nhân lực hợp lý thì mới mong có lợi nhuận. Mỗi ngày môi trường kinh doanh một khó khăn, cạnh tranh hơn.

  Ảnh minh họa

  Hapro tập trung đẩy mạnh công tác khai thác nguồn hàng là những đặc sản vùng miền trong nước, hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng  liên doanh nước ngoài sản xuất tại Việt Nam…

Chúng tôi không phải chỉ lo cạnh tranh với các công ty đa quốc gia đầy tiềm lực về vốn, kinh nghiệm quản trị và nhân lực, mà sự cạnh tranh đến từ ngay cửa ra vào khi mà mỗi ngõ ngách, mỗi khu phố của Hà Nội cũng có thể là một điểm bán hàng đầy thuận tiện của người bán lẻ.

Vậy muốn tồn tại chúng ta phải tìm cách đi riêng của mình. Chúng tôi không chọn cách đối đầu trực tiếp với các đối thủ vốn đầy tiềm năng mà phải tìm cách đi riêng, tìm đến thị trường ngách cho mình.

Chúng tôi tập trung đẩy mạnh công tác khai thác và phát luồng hàng hóa trong hệ thống tận dụng lợi thế của nhiều doanh nghiệp trong Tổng công ty là những nhà sản xuất (như Hafasco chuyên may mặc, Thủy Tạ chuyên về kem nước đá, Vang Thăng Long, gốm sứ Chu Đậu, Bát Tràng…) tìm kiếm nguồn hàng là đặc sản vùng miền trong nước, hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng  liên doanh nước ngoài sản xuất tại Việt Nam… Chủ động tìm đến khách hàng như đến từ bếp ăn tập thể cơ quan trường học, bệnh viện.

Cùng với đó, việc tham gia bán hàng không chỉ cố định mà còn di động đến từng phiên chợ Việt, bán hàng nông thôn, bán hàng lưu động... Tại Hà Nội Hapro chủ trương, cạnh tranh bằng sức mạnh hệ thống lớn nhiều điểm kinh doanh nhỏ lẻ, đan xen trong khu phố cổ, khu dân cư tập trung, tức là mang tính tiện lợi đến người tiêu dùng. Tôi tin đây là những điểm khác biệt tạo nên lợi thế cạnh tranh của Hapro.

Vậy bà nghĩ sao về chữ “duyên” khi mà trên thị trường xuất hiện khá nhiều đại gia có tiềm lực và sẵn sàng chi tiền để kinh doanh bán lẻ, tuy nhiên trong số đó đã không ít người thất bại?

Tôi nghĩ kinh doanh thương mại hiện đại thì không phụ thuộc vào yếu tố “duyên” mà câu nói này chỉ dành cho các tiểu thương nhỏ lẻ có tâm lý duy tâm.

Doanh nhân là những người có khả năng nhìn nhận, đánh giá phát hiện những cơ hội kinh doanh, họ là những người luôn sớm nhìn ra “Cầu thị trường”, để cung ứng sản phẩm dịch vụ kịp thời mang lại lợi nhuận.

Tuy nhiên, từ chỗ xác định được nhu cầu thị trường và tổ chức cung ứng sản phẩm dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đó tới việc tổ chức và kinh doanh thành công một mô hình kinh doanh nào đó, hay cụ thể là mô hình kinh doanh những cửa hàng tiện  ích (một mô hình kinh doanh hiện đại) là một quãng đường dài, quá trình tổ chức thực hiện của doanh nghiệp và phải cần thêm nhiều yếu tố nữa như: nguồn hàng, giá cả, chất lượng sản phẩm dịch vụ, nguồn vốn, công tác quản lý,... để đến được thành công trong kinh doanh. Nếu không nhìn nhận và thực hiện được đầy đủ các công đoạn gần như bắt buộc trong nghề bán lẻ hiện đại thì rất dễ dẫn đến thất bại.

Hiện nay, trong bối cảnh nước ta đang trong tiến trình hội nhập và có nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn thâu tóm các doanh nghiệp trong nước. Vậy để đứng vững trong tiến trình hội nhập, tránh bị thâu tóm, hoặc mất dần thương hiệu, Hapro đã có những giải pháp gì?

Trước tiên, chúng tôi luôn có sự đánh giá nghiêm túc, kỹ lưỡng những lợi thế, giá trịnh cạnh tranh của thương hiệu Hapro. Là một đơn vị có bề dầy kinh nghiệp về thương mại, nghề thương mại đã được chúng tôi nâng tầm chuyên môn hóa và đa dạng hóa cao. Mỗi một lĩnh vực, hoạt động trong tổng thể hoạt động của Hapro đều có sự định hướng chiến lược cụ thể và sách lượng qua từng thời kỳ.

Để xứng đáng với Thương hiệu Quốc gia thì chúng tôi và các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia, cần đảm bảo uy tín chất lượng sản phẩm thông quan hệ thống quản lý sản xuất kinh doanh chuyên nghiệp và năng lực tài chính lành mạnh. Đồng thời, không ngừng cải tiến công nghệ, máy móc thiết bị nhằm tăng năng suất và hiệu quả kinh doanh, cũng như tiếp tục nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp mình ở trong và ngoài nước.

- Xin cảm ơn bà!


Minh Hường