Tại sao mua sắm qua truyền hình hút khách?

09:30' 17/06/2015 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Do công việc bận rộn, ít thời gian và cũng là sở thích đặc biệt của một số người tiêu dùng nên hình thức mua sắm qua truyền hình đã trở nên phổ biến, được nhiều khách hàng quan tâm.

>>
Có nên mua sắm hàng hoá qua truyền hình?
>> Phương tiện đang được truy cập Internet nhiều nhất
>> Lời khuyên giúp bạn mua sắm trực tuyến an toàn
>> Những cái nhất của người Việt khi mua sắm online

Khi cuộc sống ngày càng phát triển thì nhu cầu mua sắm của người dân cũng không ngừng tăng cao. Trong đó, hình thức mua bán qua truyền hình đã trở nên phổ biến và được nhiều khách hàng đón nhận.

Mặc dù được nhiều khách hàng đón nhận và đang trở thành kênh mua sắm phổ biến, nhưng hoạt động này vẫn mang nhiều tiềm ẩn rủi ro như hàng hoá không đúng với quảng cáo trên truyền hình, nguồn gốc không rõ ràng…

Chia sẻ về hình thức mua sắm này, Cục quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cho biết, hiện nay mua sắm qua truyền hình đang là một hình thức mua sắm rất phổ biến. Do một số nguyên nhân như công việc bận rộn, ít thời gian và do sở thích đặc biệt nên rất nhiều người tiêu dùng chọn hình thức mua sắm gián tiếp qua truyền hình.

  Ảnh minh họa

  Hình thức mua bán qua truyền hình đã trở nên phổ biến và được nhiều khách hàng đón nhận. Ảnh minh hoạ

Cũng theo nhận định của Cục quản lý cạnh tranh, đối với giới trẻ và nhân viên văn phòng thì mua hàng qua mạng được rất nhiều người lựa chọn. Bên cạnh đó, mua sắm qua truyền hình còn hướng tới một số nhóm đối tượng khác, đó là người cao tuổi, người làm nội trợ, và người dân ở những vùng nông thôn. Đặc điểm của những nhóm người này là có nhiều thời gian, thường xuyên xem tivi, không có nhiều cơ hội để tiếp cận với các kiến thức tiêu dùng không cập nhật được những chiêu thức lừa đảo mới… Trong khi đó, mua sắm qua truyền hình thường xuyên tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Cục quản lý cạnh tranh cũng chia sẻ thêm, nguy cơ thấy rõ rất trong hình thức mua sắm qua truyền hình đó là sản phẩm thật thường khác so với hình ảnh nhìn trên ti vi. Cùng với đó, việc quảng cáo thường được nhắc đi nhắc lại trong khoảng thời gian ngắn, khiến người tiêu dùng từ chưa quan tâm đến bắt đầu xem và tin vào quảng cáo.

Một nguy cơ nữa cũng được Cục quản lý cạnh tranh đưa ra đó là, sản phẩm trên truyền hình được quảng cáo mang tính năng ưu việt, nổi tiếng trên thế giới, nhưng thực tế thì lại là thương hiệu rất ít người biết đến. Nhiều trường hợp là hàng trôi nổi, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hoặc lừa dối người tiêu dùng về xuất xứ sản phẩm.

Với những tiềm ẩn trên, Cục quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo của đối với người tiêu dùng khi mua sắm qua truyền hình cần cần lưu ý, xác minh lại các thông tin quảng cáo trước khi đưa ra quyết định mua sắm qua kênh truyền hình. Đặc biệt, thận trọng với những sản phẩm sử dụng hàng ngày nhưng giá quá cao (dầu gội, thuốc nhuộm tóc, kem dưỡng da, đồ gia dụng…). Luôn đặt câu hỏi với những sản phẩm được quảng cáo “rất tốt”, “ưu việt”, “số 1 thị trường”….

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần cảnh giác với những sản phẩm không có thương hiệu/thương hiệu không nổi tiếng/rất ít người biết đến. Không nên ngay lập tức tin vào những thông báo trúng thưởng kèm theo điều kiện từ phía doanh nghiệp, như điều kiện trả thêm một số tiền để được nhận phần thưởng, hoặc cung cấp các thông tin về bí mật cá nhân, tài khoản ngân hàng.

Cục quản lý cạnh tranh cho biết thêm, trong trường hợp người tiêu dùng gặp vấn đề với sản phẩm/dịch vụ được mua qua truyền hình, người tiêu dùng có thể khiếu nại/phản ánh tới Sở Công Thương/Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh/thành phố hoặc liên hệ trực tiếp với Cục quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương thông qua các kênh như tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 18006838. Đây là tổng đài miễn phí cước gọi cho người tiêu dùng, nhằm cung cấp kiến thức về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tư vấn cho người tiêu dùng trong trường hợp gặp vấn đề với sản phẩm/dịch vụ và hướng dẫn cách thức khiếu nại cho người tiêu dùng.


Yến Nhi