Hàng trăm xe dưa hấu xếp hàng chờ sang Trung Quốc

06:50' 08/04/2015 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Mặc dù mỗi ngày có khoảng 800 xe dưa hấu đổ về cửa khẩu Tân Thanh, nhưng chỉ có khoảng 300 đến 350 xe được phía Trung Quốc nhập khẩu, khiến tình trạng ùn tắc kéo dài nhiều ngày nay liên tiếp xảy ra.

>>
Những nguyên nhân khiến dưa hấu “chết yểu”
>> Những mặt hàng Trung Quốc chuộng nhất từ Việt Nam
>> Nhập khẩu hàng Trung Quốc đã giảm mạnh

Thông tin trên được ông Nguyễn Dương Thái - Phó tổng cục trưởng Hải quan chia sẻ với PV khi nói về tình trạng ùn tắc hoa quả, tại cửa khẩu Tân Thanh đang diễn ra.

Mỗi ngày có hàng trăm xe dưa hấu đổ về cửa khẩu

Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, hiện nay, mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu qua cửa khẩu chiếm 95% là trái cây tươi, nông sản. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam cao trung bình hàng năm gấp 4 - 5 lần kim ngạch nhập khẩu hàng nông sản từ Trung Quốc. Theo đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu năm 2014 là 846,3 triệu USD (trong đó xuất khẩu 719,2 triệu USD, nhập khẩu 127,1 triệu USD).

  Ảnh minh họa

  Mỗi ngày có hơn 800 xe dưa hấu đổ về cửa khẩu Tân Thanh, nhưng lực lượng Hải quan tại cửa khẩu Tân Thanh chỉ giải quyết thủ tục cho khoảng 300 đến 350.
Ảnh minh hoạ

Cục Hải quan Lạng Sơn cũng cho biết, trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu, thì mặt hàng dưa hấu hàng năm xuất khẩu qua cửa khẩu năm sau đều tăng hơn năm trước về số lượng, kim ngạch. Điều này đã dẫn đến tình trạng ùn tắc hàng dài tại cửa khẩu Tân Thanh.

Trả lời câu hỏi của PV về vấn đề này, ông Nguyễn Dương Thái - Phó tổng cục trưởng Hải quan cũng thừa nhận tình trạng ùn tắc dưa hấu tại cửa khẩu Tân Thanh vẫn đang xảy ra.

Theo chia sẻ của ông Thái, đây không phải hiện tượng mới và thường xuyên xuất hiện vào khoảng tháng 3, tháng 4 hàng năm khi vào dịp Thanh Minh, phía Trung Quốc tăng cường nhập khẩu số lượng lớn hoa quả tươi. Riêng năm nay, lượng dưa hấu, thanh long tăng 10 - 15% so với cùng kỳ 2014 khiến số lượng xe đổ về cửa khẩu lại càng nhiều.

Ông Thái cũng cho biết, mỗi ngày có hơn 800 xe dưa hấu đổ về cửa khẩu Tân Thanh, nhưng lực lượng Hải quan tại cửa khẩu Tân Thanh chỉ giải quyết thủ tục cho khoảng 300 đến 350, nên còn tồn lại khoảng 400 xe mỗi ngày.

Đưa ra nguyên nhân về tình trạng dưa hấu tồn đọng tại cửa khẩu Tân Thanh, ông Thái cho biết, hiện nay, mặt hàng dưa hấu, thanh long là mặt hàng xuất khẩu tiểu ngạch, nghĩa là không có hợp đồng thương mại và cũng không có cam kết cụ thể giữa người mua và người bán. Điều đó dẫn đến việc được mùa rớt giá hay tồn đọng hàng số lượng lớn.

Bên cạnh đó, ông Thái cũng cho biết, hiện nay, năng lực xử lý hàng phía Trung Quốc có hạn. Mỗi xe sau khi được xuất qua cửa khẩu Tân Thanh sẽ sang chợ Pò Chài. Tại đây, phía Trung Quốc sẽ lựa chọn dưa từ từng xe, lau vỏ, đóng thùng và việc xử lý này mất khoảng 2-3 giờ/xe. Do đó mỗi ngày chỉ có thể xử lý 200 - 300 xe.

“Thời điểm này là dịp dưa hấu, thanh long vào mùa thu hoạch, trong khi khả năng tiêu thụ trong nước ít dẫn đến lượng dồn lên Tân Thanh lớn. Đặc biệt, mặt hàng này chỉ có thể nhập khẩu vào Trung Quốc qua Pò Chài, nên không thể chuyển sang các cửa khẩu khác ở khu vực phía Bắc. Dẫn đến tình trạng quá tải tại cửa khẩu Tân Thanh”, ông Thái chia sẻ.

Chỉ tồn đọng, chứ không ùn tắc

Cũng liên quan đến tình trạng ùn tắc hoa quả tại cửa khẩu Tân Thanh, ông Nguyễn Dương Thái cho biết, hiện nay, để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu dưa hấu, thanh long, lực lượng Hải quan và Biên phòng tại Tân Thanh đã thống nhất kéo dài thời gian làm việc từ 7 giờ sáng đến 20 giờ tối (đến khi bên Trung Quốc không nhận nữa mới thôi), để giải quyết tối đa lượng hàng xuất khẩu.

Ông Thái cho biết thêm, từ giữa tháng 2/2015, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã thành lập Tổ công tác liên ngành điều hành xuất khẩu nông sản, tại khu vực Tân Thanh với sự tham gia của Bộ Công thương, Hải quan, Biên phòng, Qan quản lý khu kinh tế... để điều phối toàn bộ hoạt động xuất khẩu nông sản.

Ông Thái khẳng định: "Cho đến nay, có thể nói, tồn đọng hoa quả tại cửa khẩu Tân Thanh thì có nhưng mất trật tự, ùn tắc thì không. Toàn bộ xe chưa xuất khẩu đã được các lực lượng bố trí từ ga Đồng Đăng, dọc quốc lộ 1A lên cửa khẩu Tân Thanh, khi nào trong cửa khẩu có khả năng tiếp cận mới cho vào, không có chuyện ùn tắc, lộn xộn"

Tuy nhiên, về lâu dài, ông Thái cũng cho biết, Tổng cục Hải quan đã, đang và sẽ tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành liên quan xây dựng quy hoạch dài hơi cho các vùng trồng rau quả. Thực hiện điều phối sản xuất theo nhu cầu nhập khẩu của phía bạn, để tránh tình trạng xuất khẩu tự phát như hiện nay.

Đồng thời, cơ quan Hải quan cũng kiến nghị đẩy mạnh phát triển hoạt động chế biến hoa quả nhất là thanh long, dưa hấu. Đặc biệt, phát triển cơ sở hạ tầng cho khu vực Tân Thanh rộng hơn, tốt hơn, có khu vực bảo quản nông sản để đảm bảo chất lượng hoa quả tại cửa khẩu.

"Những kiến nghị này sẽ được nghiên cứu và triển khai nhưng không thể trong ngày một ngày hai. Trước mắt, tình trạng tồn đọng như thế vẫn sẽ còn tiếp tục, nhưng các lực lượng chức năng đã vào cuộc để chống mất trật tự và ùn tắc", ông Thái chia sẻ.


Yến Nhi