Thu phí ATM để bù đắp chi phí, vận hàng hệ thống

09:34' 28/02/2013 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Theo Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa là cơ sở cho việc có thể tạo thêm nguồn thu từ hoạt động thẻ nhằm bù đắp một phần chi phí đầu tư, vận hành hệ thống.

>> Tuần này, khởi động tăng dần thu phí ATM nội mạng
>> Vật vã rút tiền từ máy ATM
>> Hàng loạt máy ATM tê liệt ngày "ông Công, ông Táo"
>> Cách rút tiền ATM nhanh và hiệu quả

Thu phí ATM để bù đắp chi phí, vận hành hệ thống

Theo thống kê, đã có khoảng 50 ngân hàng thương mại (NHTM) tham gia vào thị trường thẻ Việt Nam, với khối lượng phát hành khoảng 50 triệu thẻ ghi nội địa và có số lượng máy ATM là 15.000 máy.

Trong khi giao dịch qua máy ATM còn nhiều hạn chế, bởi một số thói quen người dùng, lẫn chất lượng phục vụ, thì mức thu phí dịch vụ qua máy ATM trở thành vấn đề được dư luận quan tâm.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng, việc thu phí nội mạng ATM chưa hợp lý. Bởi lẽ, chất lượng phục vụ của chủ máy còn kém. Khi nào chất lượng phục vụ thật sự đảm bảo được quyền lợi của khách hàng, khi đó thu phí là hợp lý.

Thông tư số 35/2012/TT-NHNN (Thông tư 35) của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), quy định việc về phí dịch vụ đối với thẻ ghi nợ nội địa áp dụng đến chủ thẻ, đồng thời kèm theo Thông tư số 36/2012/TT-NHNN (Thông tư 36) buộc các Ngân hàng phải tuân thủ quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động.

Tại Thông tư 35, NHNN cho phép các Ngân hàng được thu phí rút tiền mặt đối với các giao dịch nội mạng (giao dịch trên máy ATM của ngân hàng phát hành thẻ). Mức phí áp dụng trong năm 2013 là từ 0 – 1.000 đồng/giao dịch, từ 0 - 2.000 đồng/giao dịch trong năm 2014 và từ 0 – 3.000 đồng/giao dịch từ năm 2015 trở đi. Dựa trên khung phí này, các NHTM  sẽ xây dựng mức phí rút tiền mặt nội mạng trên ATM phù hợp với đặc thù của ngân hàng mình. Quy định này đã hài hòa lợi ích giữa các ngân hàng và khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa.

Theo Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, đối với NHTM, Thông tư 35 là cơ sở cho việc có thể tạo thêm nguồn thu từ hoạt động thẻ nhằm bù đắp một phần chi phí đầu tư, vận hành hệ thống.


 


Ảnh minh họa
Thu phí rút tiền nội mạng qua ATM nhằm bù đắp một phần chi phí đầu tư, vận hành hệ thống



Hơn 10 năm kể từ ngày bắt đầu triển khai hệ thống ATM, nhằm tạo điều kiện cho người dân làm quen với dịch vụ thẻ, nhiều NHTM đã miễn các loại phí sử dụng dịch vụ thẻ ATM cho khách hàng, chấp nhận lỗ để mở rộng mạng lưới và dần nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như gia tăng tiện ích về thẻ. Đây là áp lực rất lớn đối với NHTM, đặc biệt là các ngân hàng có mạng lưới ATM rộng khắp. Điều này ảnh hưởng lớn tới chiến lược phát triển mạng lưới ATM cũng như đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ và tiện ích cung cấp cho khách hàng.

Hội thẻ NHNN cho rằng, việc cho phép các NHTM thu phí tuy chỉ ở mức phí rất thấp so với các chi phí bỏ ra sẽ tạo động lực cho các NHTM tiếp tục đầu tư vào hoạt động thẻ nhằm mở rộng và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Bản thân sự tích cực của các NHTM trong việc mở rộng hoạt động thẻ sẽ là điều kiện cần để thúc đẩy thị trường thẻ Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Không những thế, quy định mức sàn là 0 đồng/giao dịch còn khuyến khích các NHTM chủ động đưa ra các chính sách phí hợp lý nhất nhằm thu hút khách hàng căn cứ vào thực tế hoạt động kinh doanh thẻ của mình.

Khách hàng được bảo vệ quyền lợi

Đối với khách hàng, Hội thẻ NHNN khẳng định, Thông tư 35 như một công cụ để bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi quy định mức phí tối đa mà ngân hàng được thu đối với các giao dịch thực hiện trên ATM. Mặc dù chi phí trung bình các NHTM  bỏ ra cho mỗi giao dịch ATM của các Ngân hàng hiện tại lên đến 9.000 VNĐ nhưng nhằm chia sẻ với người dân trong tình hình kinh tế khó khăn, Ngân hàng Nhà nước đã quy định mức phí rút tiền mặt tối đa là 1.000 VNĐ.

Hiện nay, các NHTM  đã và đang tích cực phát triển, cung cấp tới khách hàng nhiều công cụ thanh toán không dùng tiền mặt (như phát triển mạng lưới POS, triển khai các dịch vụ thanh toán điện tử…), từ đó khuyến khích khách hàng hạn chế rút tiền mặt mà chuyển sang thanh toán bằng thẻ. Các biện pháp này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam theo đúng tinh thần và chủ trương của Chính phủ.

Ngay khi Thông tư 35 được ban hành, Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam đã có trao đổi và thống nhất tới tất cả các thành viên nhằm triển khai hợp lý, đúng tinh thần Thông tư, đồng thời đảm bảo hài hòa quyền lợi của khách hàng và ngân hàng.

Theo đó, căn cứ hiệu quả hoạt động dịch vụ thẻ của từng ngân hàng, các thành viên của Hội thẻ sẽ xây dựng và ban hành công khai biểu phí phù hợp với tình hình kinh doanh thẻ của mình, đặc biệt là phí giao dịch rút tiền nội mạng trên ATM. Biểu phí này sẽ đảm bảo tuân thủ biểu khung mức phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa ban hành theo Thông tư 35.

Song song với việc ban hành biểu phí hợp lý, các ngân hàng sẽ tập trung thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ trên ATM, đặc biệt trong việc quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động ATM (Nội dung này cũng đồng thời được Ngân hàng Nhà nước quy định trong Thông tư 36).


Đinh Bách