Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh

07:19' 09/01/2017 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Theo ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công Thương, năm 2016, hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn, truyền thống và thị trường có ký kết hiệp định thương mại song phương hoặc đa phương với Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 27,4%, sang Hàn Quốc tăng 29%, sang Nhật Bản tăng 3,4%, sang Ấn Độ tăng 7,7%...

Đưa ra con số về tình hình xuất khẩu năm 2016, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 175,9 tỷ USD, tăng 8,6% so với năm 2015 (năm 2015 tăng 7,9%). Đây là mức tăng thấp hơn so với mục tiêu kế hoạch được Quốc hội giao từ đầu năm chưa đạt là 10%, nhưng trong mức điều chỉnh của Quốc hội cuối năm trong mức 7,5% - 8% thì mức tăng 8,6% cho thấy nỗ lực rất lớn với chỉ đạo điều hành của cả hệ thống, đặc biệt là nỗ lực chung của cả hệ thống doanh nghiệp và nền kinh tế.

“Trong bối cảnh chung của thị trường thế giới đang suy giảm, mức tăng 8,6% của Việt Nam là một con số vô cùng tích cực nếu so với con số tăng trưởng ở mức rất thấp (từ 1% - 3%”, thậm chí tăng trưởng âm của hàng loạt các cường quốc xuất khẩu khác”, người đứng đầu ngành Công Thương nhấn mạnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đánh giá chung về tình hình xuất khẩu năm 2016 của Việt Nam, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, thương mại toàn cầu và tăng trưởng kinh tế của các quốc gia là đối tác nhập khẩu lớn của Việt Nam đều có xu hướng giảm, thậm chí giảm rất mạnh. Cùng với đó, giá cả hàng hóa trên thị trường thế giới cũng giảm khá sâu, đặc biệt là của nhóm hàng nhiên liệu - khoáng sản đã tác động tiêu cực đến kim ngạch cũng như năng lực xuất khẩu của Việt Nam.

Cùng với đó, nhóm hàng nông - lâm - thủy sản, công nghiệp chế biến và khu vực doanh nghiệp trong nước đều có nét phát triển tích cực, đặc biệt là ở những quí cuối năm để duy trì tốc độ tăng trưởng cả năm đạt mức khá. Tăng trưởng xuất khẩu cả năm của nhóm nông - lâm - thủy sản đạt 22,14 tỷ USD, tăng 7,5%; nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 141,2 tỷ USD, tăng 10,5% so với năm 2015. Xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp trong nước đạt 50 tỷ USD, tăng 4,8% so với năm 2015. Đây là một nét rất tích cực cho thấy có sự đảo chiều trong xuất khẩu của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, trong 2015, nếu như tốc độ tăng trưởng của khu vực FDI là tốc độ tăng trưởng 2 con số và tốc độ tăng trưởng của Việt Nam là chỉ có hơn 1% đối với doanh nghiệp nội địa, thì đến nay tốc độ của các doanh nghiệp nội địa là hơn 4,8%. Điều này cho thấy, trong bối cảnh rất khó khăn của 2016 thì doanh nghiệp nội địa đã có sự cải thiện đáng kể, về năng lực cạnh tranh cũng như đóng góp cho xuất khẩu.

Một điểm đáng chú ý được Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đưa ra là, trong cơ cấu thị trường xuất khẩu, hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn, truyền thống và thị trường có ký kết hiệp định thương mại song phương hoặc đa phương với Việt Nam, đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Đây có thể coi là nét son trong bản đồ xuất khẩu của Việt Nam khi mà xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 27,4%, sang Hàn Quốc tăng 29%, sang Nhật Bản tăng 3,4%, sang Ấn Độ tăng 7,7%....

Tuy nhiên, 2 điểm hạn chế tiếp tục xuất hiện trong lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2016 được người đứng đầu ngành Công Thương đưa ra là, sự sụt giảm liên tiếp ở khu vực thị trường ASEAN, đặc biệt trong bối cảnh cộng đồng kinh tế AEC bắt đầu có hiệu lực, cho thấy khả năng tận dụng, khai thác lợi ích từ hội nhập từ khu vực ASEAN và AEC này chưa tốt (năm 2014 kim ngạch xuất khẩu giảm 10,1%, năm 2015 giảm 4,7%, năm 2016 giảm 4,7%).

Điều đó cho thấy cho thấy cần có sự quan tâm, điều chỉnh cho tốt trong công tác hội nhập trong khu vực Đông Nam Á và Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Ngoài ra, xuất khẩu biên mậu sang thị trường Trung Quốc vẫn cho thấy còn nhiều rủi ro, chưa vững chắc tiềm ẩn trong các chính sách cả vĩ mô cũng như điều hành cụ thể, trong từng ngành hàng, qua biên giới cũng như với từng địa phương.

Yến Nhi