Khối lượng phát hành trái phiếu Chính phủ cao kỷ lục

12:33' 22/01/2017 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Theo đại diện lãnh đạo Vụ Tài chính Ngân hàng - Bộ Tài chính, thị trường trái phiếu Chính phủ năm 2016 có khối lượng phát hành đạt mức cao nhất từ trước đến nay, kỳ hạn phát hành được cải thiện rõ rệt, lãi suất phát hành có xu hướng giảm.

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa tổ chức Hội nghị Thành viên thị trường trái phiếu Chính phủ (TPCP) đầu năm 2017. Đây là hội nghị thường niên nhằm đánh giá hoạt động của thị trường TPCP trong năm 2016 và đưa ra định hướng phát triển thị trường trong năm mới 2017.

Điểm lại tình hình thị trường TPCP, đại diện lãnh đạo Vụ Tài chính Ngân hàng - Bộ Tài chính đánh giá, thị trường TPCP năm 2016 có khối lượng phát hành đạt mức cao nhất từ trước đến nay, kỳ hạn phát hành được cải thiện rõ rệt, lãi suất phát hành có xu hướng giảm. Cùng với đó, công tác tái cơ cấu danh mục nợ TPCP được triển khai có hiệu quả, và cơ sở nhà đầu tư cải thiện tích cực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng theo đại diện Vụ Tài chính Ngân hàng, mục tiêu vụ huy động vốn của năm 2017 dự kiến là 250.000 tỷ đồng TPCP, 34.395 tỷ đồngtrái phiếu được chính phủ bảo lãnh.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện lãnh đạo Kho bạc Nhà nước cũng cho biết, thị trường TPCP sơ cấp năm 2016 tăng trưởng gấp hơn 1,4 lần so với năm 2015, với tổng khối lượng phát hành của kho bạc Nhà nước đạt 281.750 tỷ đồng, tất cả đều được đấu thầu qua HNX, đảm bảo công khai minh bạch và bình đẳng với các nhà đầu tư trên thị trường.

Đặc biệt, quy mô thị trường TPCP ngày càng mở rộng, tính đến 31/12/2016, dư nợ TPCP đạt khoảng 26% GDP.

Bên cạnh đó, kho bạc Nhà nước đã thực hiện một số nghiệp vụ nhằm tái cấu trúc nợ theo hướng bền vững hơn, theo đó, kho bạc Nhà nước đã tổ chức thí điểm thành công đợt hoán đổi kéo dài kỳ hạn trái phiếu, với 6 mã kỳ hạn 4 - 6 năm được hoán đổi thành kỳ hạn từ 8-30 năm, tổng khối lượng hoán đổi thành công là 2.765 tỷ đồng.

Với chức năng tổ chức, điều hành thị trường, năm 2017 HNX đặt ra các chương trình hành động hướng đến 3 mục tiêu chính: đa dạng hóa sản phẩm, tăng tính thanh khoản thị trường và tối đa hóa minh bạch thông tin thị trường.

Yến Nhi