Quảng Ninh xây dựng đường cao tốc lên Móng Cái

18:42' 15/12/2016 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, UBND tỉnh Quảng Ninh thông báo về việc thực hiện đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Theo đó, Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan nhà nước có thẩm quyền huy động vốn và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái… Việc đàm phán, sử dụng khoản vay ưu đãi bên mua của nước ngoài thực hiện theo quy định hiện hành”.Trước đó, việc Bộ Giao thông vận tải muốn làm dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, trong đó vay 7.000 tỷ đồng của Trung Quốc.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Cuối cùng, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị để Quảng Ninh là chủ đầu tư dự án. Ông Long cũng quyết định đầu tư dự án theo hình thức BOT,  từ chối vay 7.000 tỷ đồng của Trung Quốc

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn Tedi và Liên danh nhà đầu tư Cái Mép - Thái Sơn - Vinaconex E&C tại cuộc họp, dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều trên 91km, ngắn hơn 30km so với Quốc lộ 18 hiện nay. Dự án có điểm đầu đấu nối với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, điểm cuối giao với đường dẫn cầu Bắc Luân II.

Dự án đi qua 5 địa phương: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Sau khi hoàn thành, thời gian đi từ Vân Đồn đến Móng Cái bằng đường cao tốc khoảng 1 tiếng đồng hồ, giảm ½ thời gian so với đi Quốc lộ 18.

Theo dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án trên 16.000 tỷ đồng và sẽ được triển khai từ năm 2017, hoàn thành trước năm 2020, thời gian thu phí dưới 30 năm. Được biết, Quảng Ninh cơ bản đồng tình với hướng tuyến do tư vấn và nhà đầu tư trình bày và yêu cầu nghiên cứu, xem xét các phương án về nền đường, mặt đường, quy mô cầu sao cho hợp lý với kinh phí đầu tư.

Khánh An