Thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển

16:56' 29/11/2016 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Theo ông Ko Sang Goo - Chủ tịch Hiệp hội Người dân Hàn Quốc tại Việt Nam kiêm Chủ tịch Công ty thương mại Toàn cầu K&K, hiện phương thức buôn bán trên thị trường Việt Nam vẫn nhỏ lẻ, nên đây sẽ là cơ hội rất tốt cho doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đưa các sản phẩm thế mạnh vào thị trường này trong thời gian tới.
 
Sáng nay (29/11), Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (Kotra Hanoi) đã phối hợp với Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad tổ chức Hội thảo “Hệ thống bán lẻ Việt Nam: Kênh phân phối và cách tiếp cận”. Tại đây, những tiềm năng của thị trường Việt Nam đã được nhiều chuyên gia đưa ra.
 
Thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều tiềm năng 
 
Năm 2015 đánh dấu sự kiện quan trọng khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (FTA Việt Nam - Hàn Quốc) chính thức có hiệu lực. Theo đó, với 11.679 dòng thuế cho Việt Nam và 8.521 dòng thuế cho Hàn Quốc cam kết xóa bỏ. 
 
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, FTA Việt Nam - Hàn Quốc đã và đang mở ra cơ hội ngày càng lớn hơn cho cộng đồng doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế cả nước.
 
Chia sẻ với PV bên lề Hội thảo về tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam, ông Ko Sang Goo - Chủ tịch Hiệp hội Người dân Hàn Quốc tại Việt Nam kiêm Chủ tịch Công ty thương mại Toàn cầu K&K cho rằng, Việt Nam với dân số 90 triệu dân đang là thị trường vô cùng hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc. “Hiện nay, hình thức buôn bán trên thị trường Việt Nam vẫn khá nhỏ lẻ, nên chúng tôi đánh giá đây sẽ là cơ hội tốt để đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm thế mạnh vào thị trường này trong thời gian tới”, ông Ko Sang Goo nhấn mạnh.
 
Bán lẻ là một trong những lĩnh vực thu hút mạnh mẽ đầu tư từ Hàn Quốc
Bán lẻ là một trong những lĩnh vực thu hút mạnh mẽ đầu tư từ Hàn Quốc

Cũng theo ông ông Ko Sang Goo, hiện Hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc đã phát huy rất nhiều hiệu quả trong hợp tác đầu tư, qua đó thúc đẩy mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

Đồng quan điểm, ông Choi Ji Ung, Luật sư Công ty Luật Hàn Quốc (Asean Law Firm LLC) cho rằng, FTA Việt Nam - Hàn Quốc đang có rất nhiều cơ hội mở ra cho các doanh nghiệp bán lẻ ở nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.  
 
Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Vũ Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu TCT cho rằng, từ khi Hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực đã đem đến cho doanh nghiệp khá nhiều lợi ích, trong đó rõ nét nhất là thuế suất. Cùng với đó, chi phí giá thành cũng được giảm đáng kể.
 
Nhu cầu mua sắm hiện đại đang lên ngôi
 
Theo thống kê, hiện nay có 170.000 người Hàn Quốc sinh sống và làm việc tại Việt Nam. 5.500 doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam. Bán lẻ là một trong những lĩnh vực thu hút mạnh mẽ đầu tư từ Hàn Quốc với các thương hiệu như Lotte mart, Kmart…
 
Chia sẻ về chiến lược đưa sản phẩm của Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam, ông Ko Sang Goo cho biết, môi trường mua hàng hiện nay đã chuyển từ offline sang online, trọng tâm là trên mobile. Có thể, trong vòng 5 năm tới, thị trường truyền thống sẽ chuyển lên môi trường mobile. Chính vì vậy, nắm bắt được xu hướng của thị trường, công ty đã mở thêm một số dịch vụ khác như hệ thống giặt là, hệ thống vận chuyển hàng quốc tế, chuỗi cửa hàng Kfood đặt cạnh các cửa hàng bán lẻ.
 
"Thực tế hiện nay khách hàng đã hướng đến hình thức đặt hàng tại cửa hàng và nhận hàng tại nhà. Nếu không có sự chuẩn bị để đối phó với môi trường và hành vi mua hàng này, chúng ta sẽ đánh mất thị trường offline của khách hàng" ông Ko Sang Goo chia sẻ.
 
Tại Hội thảo “Hệ thống bán lẻ Việt Nam: Kênh phân phối và cách tiếp cận” diễn ra sáng 29/11
Tại Hội thảo “Hệ thống bán lẻ Việt Nam: Kênh phân phối và cách tiếp cận” diễn ra sáng 29/11
 
Cũng theo ông Ko Sang Goo, hiện nay người Hàn Quốc tại Việt Nam là 170.000 người, đây là thị trường khá lớn. Tuy nhiên, mục tiêu của Công ty không phải chỉ tập trung vào 170.000 người Hàn Quốc tại Việt Nam mà mở rộng thị trường cho các khách hàng Việt Nam.  Để phục vụ và làm hài lòng không chỉ có hàng nghìn người Hàn Quốc tại Việt Nam mà cả cho các khách hàng Việt Nam, K&K đã xây dựng hệ thống giảm thiểu sự bất tiện của người tiêu dùng khi đến mua hàng tại siêu thị. 
 
“Công ty có một chatroom trên mạng xã hội Kakatalk, thông qua phòng chat Công ty sẽ ghi nhận và nắm bắt các vấn đề chưa hài lòng từ phía khách hàng để có thể xử lý. Đến xin lỗi và đền bù. Đó là cách chiếm trái tim của khách hàng”, đại diện  Công ty thương mại Toàn cầu K&K chia sẻ.
 
Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Hải Thanh - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro), mặc dù hiện nay nhập khẩu của Hapro từ thị trường Hàn Quốc chưa nhiều do tính cạnh tranh, đặc biệt với sản phẩm cùng loại từ các nước Châu Âu. Tuy nhiên, Hapro vẫn mong muốn được nhập khẩu trực tiếp từ các nhà phân phối Hàn Quốc. Đặc biệt, Công ty mong muốn phía Hàn Quốc có các cơ chế đặc biệt về giá cả, điều khoản thanh toán,quảng cáo, marketing để ưu tiên hỗ trợ cho các nhà nhập khẩu, bán lẻ tại Việt Nam.
 
Yến Nhi