Tăng niềm tin trong giao dịch trực tuyến: Phải sử dụng thanh toán có đảm bảo

07:45' 27/11/2016 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Ông Bùi Quang Tiên cho biết, dự kiến Bộ Công Thương sẽ yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ bắt buộc phải sử dụng giải pháp thanh toán (có đảm bảo) tại các website TMĐT, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao niềm tin khi tham gia vào các giao dịch trực tuyến cũng như trong các hoạt động thanh toán trực tuyến.

Người Việt "xài" smartphone nhiều nhưng ít sử dụng tính năng dịch vụ thanh toán điện tử

Theo thống kê, Việt Nam hiện đã có tới 45.5 triệu người dùng Internet. Xếp thứ 6 trong khu vực châu Á về số lượng người dùng internet (sau Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Indonesia, Philippines) và đứng thứ 17/20 quốc gia có lượng người dùng internet nhiều nhất thế giới

Việt Nam cũng là là một trong 3 thị trường smartphone tăng trưởng nhanh nhất khu vực trong năm 2014, thị phần smartphone chiếm đến 52% cùng với số lượng thuê bao di động liên tục tăng trưởng, đạt mức hơn 120.6 triệu thuê bao năm 2016.

Trong khi đó, tổng lượng thẻ đang lưu hành trên thị trường Việt Nam đạt khoảng 86 triệu thẻ (không bao gồm thẻ thanh toán quốc tế) trong năm 2015. Các ngân hàng thương mại cũng đã tích hợp thêm nhiều tính năng vào thẻ ngân hàng để sử dụng thanh toán hóa đơn, dịch vụ. Theo thống kê, hiện có khoảng 67 ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ thanh toán qua internet (Internet banking) và 37 ngân hàng thương mại cung ứng các dịch vụ thanh toán qua di động (Mobile banking).

Tuy vậy, thói quen dùng tiền mặt vẫn đang rất phổ biến tại Việt Nam. Người dân vẫn có tâm lý “tiền trao, cháo múc” , hơn là cách chuyển khoản. Tỷ lệ người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam chỉ ở mức trung bình so với các quốc gia trong khu vực.

Trong năm 2015, giá trị mua hàng bình quân một người mua hàng trực tuyến ước đạt 160 USD. Doanh số thương mại điện tử B2C (Business - To - Customer, được hiểu là chỉ bao gồm các giao dịch thương mại trên Internet giữa doanh nghiệp với khách hàng) trong năm 2015 tăng 37%, đặt khoảng hơn 4 tỷ USD (chiếm khoảng 2.8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước). So với các quốc gia khác thì doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam còn rất thấp, chỉ chiếm khoảng 0.26% thị phần thế giới.

Tại Diễn đàn thanh toán điện tử 2016 diễn ra mới đây, đề cập đến những tồn tại về phát triển thanh toán điện tử trong TMĐT, ông Bùi Quang Tiên- Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN nhận định, thanh toán điện tử trong TMĐT còn thấp (bán hàng qua mạng nhưng khi thanh toán vẫn chủ yếu bằng tiền mặt). Các ngân hàng thương mại (NHTM) tuy đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa dịch vụ, mở rộng mạng lưới khách hàng nhưng nhìn chung hạ tầng phục vụ thanh toán của các NHTM phát triển và phân bố chưa đều, tập trung chủ yếu ở khu vực thành thị, chưa mở rộng ở địa bàn nông thông…

t
Ảnh minh họa. 

Trong năm 2016, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020, trong đó xây dựng và phát triển hệ thông thanh toán TMĐT quốc gia và các tiện ích thanh toán tích hợp là một nội dung quan trọng được phê duyệt để thúc đẩy thanh toán điện tử trong các lĩnh vực: dịch vụ trực tuyến, giao dịch B2B (Business To Business – được hiểu là mô hình kinh doanh thương mại điện tử trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Giao dịch của các công ty với nhau thường được bắt đầu từ các giao tiếp điện tử, trong đó có giao tiếp qua các sàn giao dịch điện tử), B2C, G2C ( Government-to-citizen - là mối liên kết thông tin giữa chính phủ và các công dân hoặc cá nhân riêng lẻ).

Kế hoạch tổng thể cũng là căn cứ pháp lý để Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan để đẩy mạnh ứng dụng chứng từ điện tử trong hoạt động thương mại như hóa đơn điện tử, vận đơn điện tử, vv…

Tăng niềm tin trong giao dịch trực tuyến: Phải sử dụng thanh toán có đảm bảo

Hiện Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (CNTT) thuộc Bộ Công Thương đang phối hợp với Công ty NAPAS (Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam) phát triển Hệ thống thanh toán TMĐT quốc gia. Theo đó, mục tiêu là hướng đến xây dựng một hạ tầng thanh toán đảm bảo cho TMĐT tại Việt Nam, đồng thời hỗ trợ giải páp thanh toán cho các dịch vụ hành chính công trực tuyến, dịch vụ xã hội, công cộng; từng bước xây dựng thói quen của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng và ứng dụng thanh toán điện tử trong các giao dịch thương mại, hành chính, dịch vụ xã hội, công cộng…

Riêng lĩnh vực thanh toán điện tử trong TMĐT, Cục TMĐT và CNTT đã nghiên cứu và phối hợp với NAPAS, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, các ngân hàng nhằm đưa vào thử nghiệm giải pháp thanh toán (có đảm bảo) trong TMTĐ, nhằm giúp người mua hàng và cả người bán yên tâm khi giao dịch.

Ông Bùi Quang Tiên cho biết, dự kiến Bộ Công Thương sẽ yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ bắt buộc phải sử dụng giải pháp thanh toán (có đảm bảo) tại các website TMĐT, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao niềm tin khi tham gia vào các giao dịch trực tuyến cũng như trong các hoạt động thanh toán trực tuyến.

Bên cạnh đó, với nền tảng di động phát triển nhanh chóng, Cục TMĐT& CNTT cũng đang triển khai các hoạt động phối hợp, hỗ trợ các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trong việc ứng dụng, triển khai các giải pháp thanh toán mới trên nền tảng di dộng, giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn và tiện ích khi tham gia vào các hoạt động giao dịch điện tử.

Kết quả thống kê cho thấy, trong năm 2015, lượng thanh toán không dùng tiền mặt trong Ngày mua sắm trực tuyến tăng 30% so với cùng kỳ năm 2014. Dự kiến năm 2016, Cục TMĐT&CNTT sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai Ngày mua sắm trực tuyến 2016 vào ngày 2/12/2016.

Cho biết các công việc triển khai trong năm 2017, theo ông Bùi Quang Tiên, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương hiện đang tiếp tục hoàn thiện, triển khai hạ tầng thanh toán đảm bảo cho TMĐT, hệ thống cơ sở hạ tầng tập trung cho các giao dịch về thu và quản lý thuế trực tuyến…

NHNN sẽ chỉ đạo, truyền thông, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai có hiệu quả các chương trình giải thưởng, ưu đãi đối với các doanh nghiệp TMĐT, các doanh nghiệp và đơn vị bán lẻ hàng hóa, dịch vụ có thành tích tốt, có tốc độ tăng trưởng mạnh về doanh số thanh toán điện tử hàng năm.

KN