Siết điều kiện nhập khẩu ô tô: Đại biểu đề nghị "rất cân nhắc"

19:08' 09/11/2016 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Chiều 9/11, các đại biểu thảo luận, cho ý kiến tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục 4 Luật Đầu tư về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Danh mục nghề kinh doanh có điều kiện là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm.

Theo Tờ trình của Chính phủ, trong dự án luật Sửa đổi, bổ sung phụ lục 4 luật Đầu tư về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến cách đây hơn 1 tuần, Chính phủ đề nghị bổ sung có thêm sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu; kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành ô tô vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Về vấn đề này, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cho biết, có ý kiến cho rằng không cần thiết quy định điều kiện kinh doanh đối với ngành, nghề này, nhưng cũng có ý kiến cho rằng ô tô là sản phẩm có khả năng gây mất an toàn cao, vì vậy, dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cần phải tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt để đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời cũng hạn chế tác động có hại từ các cơ sở cung cấp dịch vụ này tới môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Chốt lại, Uỷ ban Kinh tế cho rằng, việc quy định điều kiện đối với ngành, nghề kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cần phải cân nhắc kỹ lưỡng nhằm bảo đảm tính phổ quát chung đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường sắt, vừa bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Phát biểu tại tổ chiều nay, đại biểu Phạm Phú Quốc (TP.HCM) chia sẻ băn khoăn vì danh mục nghề kinh doanh có điều kiện tác động đến nhiều doanh nghiệp nên cần có thêm thời gian nghiên cứu thẩm định, đánh giá tác động khi đưa ra ngành này ra, đưa ngành khác vào.

“Việc bổ sung 15 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện như tờ trình của Chính phủ, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều và báo cáo thẩm tra cũng có đề cập như: ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô; in ấn… mà câu hỏi đặt ra nhưng vẫn chưa có câu trả lời xác đáng” – Đại biểu Phạm Phú Quốc nói.

Do đó, đại biểu Phạm Phú Quốc đề nghị ban soạn thảo cần gia cố cơ sở pháp lý của ngành nghề cần đưa vào hay rút ra khỏi danh sách, tổ chức hội thảo với các hiệp hội ngành nghề để lắng nghe các ý kiến để đánh giá tác động.

Trong khi đó, đồng tình với tờ trình và thẩm tra về bổ sung sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đại biểu Nguyễn Phước Lộc (TP. Hồ Chí Minh) phân tích, việc này nhằm tránh khuyến khích nhập khẩu mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và có nguy cơ biến nước ta thành bãi rác công nghiệp nếu chúng ta khuyến khích. Thậm chí có thể biến tướng trong việc nhập khẩu xe mới, cũ.

Mặt khác, theo đại biểu Nguyễn Phước Lộc, mặt hàng ô tô không phải là hàng hóa đặc biệt, sản phẩm phải thu hồi khi hết hạn sử dụng… Do đó, việc lắp ráp xe ô tô không đơn giản, cần có dây chuyền hiện đại, yêu cầu khắt khe nên nếu không quy định sản xuất, lắp ráp ô tô vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ ảnh hưởng lớn và vô tình sẽ khuyến khích nhập khẩu linh kiện, phụ kiện, xe ô tô cũ…

“Cái này là vô cùng quan trọng, nếu bãi bỏ mà không có rào cản thì nhập khẩu, thì có những mặt hàng sẽ biến nước ta thành bãi rác thải công nghiệp, gây ảnh hưởng rất trầm trọng đến nền sản xuất trong nước. Chúng ta phải thận trọng vấn đề này, thậm chí phải rà soát xem có vấn đề lợi ích nhóm không để khuyến khích mạnh mẽ nền sản xuất trong nước” – đại biểu Nguyễn Phước Lộc nói.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Công Hồng (đoàn Đồng Nai) thì lại thẳng thắn cho rằng, một số lý do nêu trong tờ trình là chưa thuyết phục.

Đại biểu Công Hồng
Đại biểu Nguyễn Công Hồng

“Để đảm bảo sức khoẻ con người, đảm bảo an toàn giao thông như quan điểm của Uỷ ban Kinh tế thì còn có quy trình kỹ thuật. Nếu đưa vào lưu hành thì phải đáp ứng đủ các điều kiện của luật giao thông đường bộ và các luật khác” – đại biểu Công Hồng phân tích.

Đại biểu Hồng cũng cho rằng, cần phân biệt rõ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. “Nhập khẩu mà lại đưa vào danh sách kinh doanh có điều kiện sẽ tạo ra sự bất bình đẳng giữa doanh nghiệp lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu, mà vô hình chung tạo thế độc quyền cho doanh nghiệp này mà không tạo điều kiện cho doanh nghiệp khác” – đại biểu Nguyễn Công Hồng nói và đề nghị ban soạn thảo cần “rất cân nhắc”. 

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, đại diện Ban soạn thảo, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đây là ngành công nghiệp cần phải bảo vệ.

“Đất nước ta 90 triệu dân, sau này, với bước tăng trưởng của GDP và bình quân đầu người thì đương nhiên ô tô phải tăng trưởng. Như Thái Lan bây giờ chiếm 12% GDP, nếu chúng ta không bắt đầu từ bây giờ thì tỉ trọng nội địa hoá không thể tăng dần lên. Nếu cứ nhập khẩu thì ảnh hưởng đến cán cân thương mại và nhập siêu, kinh tế vĩ mô bị ảnh hưởng” – đại diện Ban soạn thảo lý giải.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông cũng phân tích khía cạnh tạo công ăn việc làm của ngành nghề lắp ráp ô tô.

“Mới chiếm tỉ trọng rất nhỏ trong nền công nghiệp ô tô thôi nhưng mấy doanh nghiệp của chúng ta đã tạo ra hàng chục nghìn công ăn việc làm trực tiếp và gián tiếp là 100.000 lao động. Mọi chính sách của mọi quốc gia đều phải tập trung tạo công ăn việc làm cho xã hội, đó là nhiệm vụ rất lớn của mọi chính phủ” – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

Tuệ Khanh