Chi phí phát hành thẻ ở Việt Nam đang quá cao

07:00' 24/11/2016 (GMT+7)
|
(VnMedia) – Theo các khảo sát, chi phí bình quân phát hành 1 thẻ ở Việt Nam vào khoảng 5 USD, trong khi đó trên thế giới chỉ khoảng 1 USD/1 thẻ.
 
Phí sử dụng thẻ đang rất lớn
 
Tại Hội thảo Tương lai thanh toán bằng thẻ và tiền điện tử, ông Lê Huy Khôi – Viện Nghiên cứu thương mại – Bộ Công Thương cho biết, hiện thị trường thẻ Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận và đồng đều về tất cả các hoạt động như phát hành, thanh toán, sử dụng thẻ và phát triển mạng lưới.
 
Dẫn chứng về vấn đề này, ông Khôi cho biết, tính đến hết năm 2015, toàn thị trường có 40/51 ngân hàng phát hành thẻ nội địa, với số lượng thẻ đạt hơn 81,85 triệu thẻ, trong đó chủ yếu là thẻ ghi nợ. Đối với thẻ trả trước nội địa, có 14/51 ngân hàng phát hành loại thẻ này với tổng số thẻ phát hành đạt hơn 2 triệu thẻ. Thẻ tín dụng nội địa có 8/51 ngân hàng phát hành với hơn 256 thẻ trên toàn thị trường.
 
Cùng với sự gia tăng số lượng thẻ là, doanh số sử dụng và doanh số thanh toán thẻ cũng tăng trưởng không ngừng. Theo đó, nếu như năm 2011, doanh số sử dụng đạt hơn 724 nghìn tỷ đồng và doanh số thanh toán hơn 895 tỷ đồng, thì đến năm 2015 các con số lần lượt là hơn 1,637 nghìn tỷ đồng và hơn 1,685 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 126% và 88%.
 
Hiện người sử dụng thẻ ATM phần lớn là để rút tiền, chứ không phải thanh toán. Ảnh minh họa
Hiện người sử dụng thẻ ATM phần lớn là để rút tiền, chứ không phải thanh toán. Ảnh minh họa
Mặc dù thị trường thẻ đang phát triển khá mạnh, nhưng ông Khôi cho rằng, chi phí phát hành thẻ ở Việt Nam quá cao. Bằng chứng, chi phí bình quân phát hành 1 thẻ vào khoảng 5 USD, trong khi đó trên thế giới chỉ khoảng 1 USD/1 thẻ.
 
“Doanh thu thanh toán thẻ chủ yếu vẫn là rút tiền từ các cây ATM (chiếm 85%), chỉ có 15% là doanh thu từ giao dịch thanh toán và các giao dịch phát sinh từ các điểm chấp nhận thanh toán thẻ. Đây là một nghịch lý, bởi phát hành thẻ phải song hành phát triển hạ tầng thanh toán rộng khắp, chứ không phải là cuộc đua gia tăng thị phần thẻ và thực hiện mục đích rút tiền mặt”, Viện Nghiên cứu thương mại nhấn mạnh.
 
Theo TS. Nguyễn Thanh Bình – Học Viện Ngân hàng, hiện người sử dụng thẻ ATM phần lớn là để rút tiền, chứ không phải thanh toán. 
 
TS. Nguyễn Thanh Bình cho rằng, việc ATM chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu rút tiền mặt của người dân là một sự lãng phí lớn, trong khi các tính năng như gửi tiền, thanh toán chưa được sử dụng nhiều. Đặc biệt, tình trạng các máy ATM “chết” không có tiền, treo máy, hệ thống đường truyền hay bị tắc nghẽn, bị nuốt thẻ… gây phiền phức, khiến người sử dụng quay lưng với dịch vụ thẻ ngày càng nhiều.
 
Thị trường thẻ Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng
 
Liên quan đến hoạt động thị trường thẻ, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường tài chính Việt Nam vẫn được xem là khá màu mỡ để phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Trong đó, mảng thẻ là công cụ hữu hiệu nhất để tiếp cận gần hơn với khách hàng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính.
 
Theo bà Nguyễn Thị Nhiễu – Viện Nghiên cứu thương mại, thương mại điện tử đang phát triển mạnh ở Việt Nam, thanh toán điện tử qua hình thức thẻ thanh toán và ví điện tử cũng bước đầu phát triển ở nước ta thời gian qua. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà hình thức này ở Việt Nam còn hạn chế so với tiềm năng vốn có. 
 
“Thanh toán điện tử bằng thẻ, ví điện tử ở Việt Nam được dự báo là có tiềm năng rất lớn và sẽ phát triển nhanh thời gian tới. Nguyên nhân là do Việt Nam có tỷ lệ dân số trẻ cao, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động và truy cập internet tăng nhanh cùng với hạ tầng công nghệ khá tốt”, bà Nhiễu nhận định.
 
Đồng tình với quan điểm này, TS. Nguyễn Thanh Bình cho rằng, Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển thị trường thẻ. Bởi, Việt Nam là nước có tỷ lệ người dùng Internet, điện thoại di động thuộc loại cao trên thế giới và ngày càng có nhiều người lựa chọn kênh mua bán trực tuyến. 
 
“Theo số liệu khảo sát về hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng cuối tháng 3/2014, hơn 91% người Việt Nam trả lời có ý định mua sắm trực tuyến. Điều này cho thấy, thanh toán không dùng tiền mặt sẽ trở thành xu hướng tất yếu”, TS. Nguyễn Thanh Bình cho hay.
 
Mặc dù đánh giá thị trường còn rất nhiều cơ hội, nhưng đại diện Học Viện Ngân hàng cho rằng, việc khai thác thị trường này cũng không dễ dàng. Bởi, dù là quốc gia có dân số trẻ, nhưng tỷ lệ người dùng thẻ ở Việt Nam chưa cao. Cụ thể, trung bình cứ 1.000 dân Việt Nam chỉ có 1,06 máy nhận thẻ, trong khi ở Thái Lan là 5 máy và Malaysia là 8 máy. Hiện số lượng thẻ phát hành tại Việt Nam đang tăng nhanh hơn số điểm chấp nhận thanh toán.
 
Cũng theo đại diện Học Viện Ngân hàng, hiện trong bình mỗi người có 1,5 cái smartphone nhưng rất ít khi dùng để thanh toán dịch vụ, hàng hóa qua các kênh điện tử do lòng tin của người tiêu dùng chưa cao. Đặc biệt, sau những vụ tin tặc tấn công vào trang website của một hãng hàng không, cũng như việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng…, đang làm nhiều người e ngại với các phương thức không dùng tiền mặt.
 
Yến Nhi