Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam sẽ được đẩy mạnh

16:15' 31/10/2016 (GMT+7)
|
(VnMedia) -  Tính đến năm 2015 đã có hơn 10.000 nền tảng thương mại điện tử và website được đăng ký, con số này tăng gấp đôi so với năm 2014. Do vậy, xu thế mua sắm trực tuyến tại Việt Nam chắc chắn sẽ được đẩy mạnh.
 
Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo “Xây dựng Thương hiệu và Phát triển Thương mại Điện tử cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam”, do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Sở Công Thương TP. Cần Thơ vừa tổ chức.
 
Theo Báo cáo Thương mại Điện tử Việt Nam năm 2015 của Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (VECITA), tính đến năm 2015 đã có hơn 10.000 nền tảng thương mại điện tử và website được đăng ký, con số này tăng gấp đôi so với năm 2014. Do vậy, xu thế mua sắm trực tuyến tại Việt Nam chắc chắn sẽ được đẩy mạnh. Dự đoán đến năm 2020, doanh thu bán lẻ trực tuyến của Việt Nam sẽ tăng 40%.  
 
Cũng theo Báo cáo này, doanh thu bán lẻ trực tuyến đã đạt hơn 4 tỉ USD vào năm ngoái và được dự đoán đến năm 2020 sẽ tăng lên tới 10 tỉ USD, chiếm khoảng 5% tổng doanh thu bán lẻ của Việt Nam. 
 
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM)
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM)
Mặc dù hình thức kinh doanh trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam dường như chưa đánh giá đầy đủ cơ hội này. Trên thực tế, chỉ 20% doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng website riêng để quảng bá kinh doanh, 70% số website này lại khó có thể truy cập được bằng điện thoại di động. 
 
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) chia sẻ, xây dựng website là một trong những bước đầu tiên để doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử, và tên miền mà doanh nghiệp chọn để xây dựng website có thể tạo ra ảnh hưởng lớn tới danh tiếng, cũng như độ tín nhiệm cho thương hiệu của doanh nghiệp đó. 
 
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Minh Thái, Giám đốc Kinh doanh Mắt Bão Network cũng cho rằng, chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên để xây dựng một hiện diện trực tuyến đáng tin cậy và thành công. Một khi doanh nghiệp có hiện diện trực tuyến chính thức với một tên miền tiêu chuẩn, tức là doanh nghiệp đã đảm bảo khả năng tiếp cận cao tới khách hàng mọi lúc mọi nơi. Các tên miền được công nhận trên toàn cầu như .com còn giúp các doanh nghiệp tiếp cận các thị trường lớn hơn, không chỉ trong nước mà còn vượt qua biên giới. 
 
Theo thông tin đưa ra tại Hội thảo, sự đổi mới là không ngừng nghỉ và ở thời điểm này, cuộc cách mạng công nghệ thông tin vẫn đang diễn ra mạnh mẽ. Khi mà khách hàng luôn hướng tới sự tiện lợi, thì phương thức kinh doanh mà doanh nghiệp sử dụng ngày hôm nay có thể sẽ không còn phù hợp trong tương lai. Vì vậy, đã đến lúc các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần thực sự chú trọng tới thương mại điện tử,  cũng như có sự đầu tư hợp lý để xây dựng thương hiệu trực tuyến thông qua công cụ hữu hiệu nhất, đó là các trang web, để duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường.
 
Yến Nhi