Tiếp thị trực tuyến: Cơ hội cho những người biết nắm bắt

14:55' 26/08/2016 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Theo ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), hiện nay, tiếp thị trực tuyến đang trở thành một xu hướng tất yếu và tạo ra nhiều cơ hội cho những doanh nghiệp biết tận dụng. 
 
Thông tin trên được chia sẻ tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2016 được Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức hôm nay (26/8).
 
Thương mại điện tử đang ngày càng lên ngôi
 
Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch VECOM cho rằng, hiện nay toàn thế thế giới đang sống trong thời đại của kinh tế số và hình thức này cũng hiện hữu ngày càng rộng rãi tại Việt Nam.
 
“Tiếp thị trực tuyến đang khiến cuộc sống thay đổi từng ngày. Điều này khiến cửa hàng ăn truyền thống ngày càng gặp khó khăn, thay vào đó là những cửa hàng tiện ích trở nên phát triển... Đây là một mình chứng để chỉ ra rằng, khi người khác gặp khó khăn do chưa thay đổi kịp theo xu hướng, thì cũng là lúc cơ hội bị nhường cho những đơn vị biết nắm bắt xu hướng”, ông Hưng chia sẻ.
 
Theo đánh giá của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, từ năm 2016 thương mại điện tử Việt Nam chuyển sang gia đoạn mới với nét nổi bất là tốc độ phá triển nhanh chóng và ổn định.
 
Tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2016
Tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2016
Trước đó, giai đoạn từ năm 1998 tới năm 2005 là giai đoạn hình thành thương mại điện tử với hoạt động nổi bật là xây dựng hạ tầng cho thương mại điện tử. Trong giai đoạn này hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông, đặc biệt là Internet đã đáp ứng bước đầu cho kinh doanh trực tuyến. 
 
Giai đoạn tiếp theo từ năm 2016 tới năm 2015 là giai đoạn phổ cập thương mại điện tử. Giai đoạn từ năm 2016 tới năm 2020, thậm chí tới năm 2025 có thể là giai đoạn phát triển nhanh của thương mại điện tử Việt Nam.
 
Nguồn nhân lực chưa đáp ứng kịp sự phát triển của thương mại điện tử
 
Mặc dù thời gian vừa qua, thương mại điện tử đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, nhưng theo ông Nguyễn Thanh Hưng, tại Việt Nam hoạt động này vẫn phát triển khá khiêm tốn so với thế giới. Vì vậy, để phát triển tiếp thị trực tuyến ngày càng lớn mạnh không nên trông chờ hết vào những doanh nghiệp lớn, mà cần phải tạo ra cho mọi doanh thành phần, tầng lớp người Việt Nam, biết và nắm bắt thời đại công nghệ tiến tiến này.
 
Chỉ ra những kết quả chưa đạt được trong hoạt động thương mại điện tử, một kết quả khảo sát của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, nguồn nhân lực chưa đáp ứng sự phát triển thương mại điện tử theo chiều sâu. 
Tiếp thị trực tuyến đang khiến cuộc sống thay đổi từng ngày
Tiếp thị trực tuyến đang khiến cuộc sống thay đổi từng ngày
Theo đó, nguồn nhân lực triển khai thương mại điện tử tại các doanh nghiệp đã tăng lên qua các năm. Năm 2015 có 82% doanh nghiệp cho biết có nhân viên chuyên trách về công nghệ thông tin và thương mại điện tử. Tỷ lệ này của năm 2014 là 62% và năm 2012 là 51%. Những lĩnh vực kinh doanh có tỷ lệ lao động chuyên trách cao nhất là giải trí (97%), Công nghệ thông tin và truyền thông (93%), tài chính và bất động sản (92%); y tế, giáo dục và đào tạo (90%). Tỷ lệ thấp nhất thuộc về lĩnh vực năng lượng, khoáng sản (72%).
 
Năm 2015, tại các doanh nghiệp lớn có 27% doanh nghiệp có trên 50% nhân viên thường xuyên sử dụng email trong công việc, tỷ lệ này tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ là 41%.
 
Cùng với đó, thanh toán điện tử cũng chưa theo kịp sự phát triển nhanh của thương mại điện tử. Bằng chứng, từ kết quả khảo sát doanh nghiệp trong 4 năm liên tiếp có thể thấy trong khi thương mại điện tử phát triển khá nhanh thì thanh toán điện tử chưa theo kịp sự phát triển này.
 
Kết quả khảo sát doanh nghiệp trên cả nước năm 2015 cho thấy, hầu hết doanh nghiệp (97%) đã sử dụng hình thức thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng. Hình thức này được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch giữa doanh nghiệp với nhau và giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước.
 
Một điểm đáng chú ý, giao dịch trực tuyến đã tăng mạnh mẽ. Theo đó, với loại hình giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), các doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng trên các thiết bị di động với tỷ lệ 26% website có phiên bản di động, đầu tư nhều hơn cho tiếp thị trực tuyến. Tỷ lệ doanh nghiệp có doanh thu từ kênh bán hàng trực tuyến tăng lên là 43%, ổn định là 49% và chỉ giảm tại 8% doanh nghiệp tham gia khảo sát. Trong một trường hợp cụ thể, ước tính quy mô giao dihcj của Ngày mua sắm trực tuyến 2015 cao gấp 3 lần so với năm 2014.
 
Về loại hình giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), có tới 70% doanh nghiệp sử dụng email và 36% sử dụng website của đối tác để mua hàng. Quy mô của các hợp đồng mua bán trực tuyến có thể được thể hiện qua tỷ lệ tổng giá trị các đơn hàng doanh nghiệp đã mua qua hai hình thức trên so với tổng chi phí của doanh nghiệp. Kết quả cho thấy, một nửa doanh nghiệp (49%) có giá trị mua hàng trực tuyến dưới 20% chi phí, 34% doanh nghiệp có giá trị này bằng 21 – 50% chi phí và 17% doanh nghiệp có giá trị mua hàng trực tuyến chiếm từ 51% trở lên. So với các tỷ lệ tương ứng của năm 2014 có thể thấy xu hướng các doanh nghiệp đã đẩy mạnh mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến.
 
Với loại hình giao dịch giữa Chính phủ với doanh nghiệp (G2B), tỷ lệ doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ công trực tuyến năm 2015 lên tới 73%. Nhiều dịch vụ công trực tuyến đã đạt tới mức 4, tức là doanh nghiệp có thể thanh toán trực tuyến. Trong đó, có tới 83% doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ khai báo thuế điện tử và 25% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ hai quan điện tử.
 
Yến Nhi