Quản lý thị trường 'kêu trời' với các văn bản quy phạm

10:32' 09/07/2016 (GMT+7)
|

(VnMedia) – Theo ông Chu Xuân Kiên, Chi Cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội, hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thuông mại và hàng giả còn nhiều bất cập, chưa thống nhất, còn thiếu cơ chế chính sách nhất quán, đồng bộ.

Chiều 8/7, Cục Quản lý thị trường – Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác quản lý thị trường 6 tháng cuối năm 2016. Tại đây, những vấn đề về buôn lậu, cũng như các bất cập về văn bản quy phạm được các đơn vị quản lý thị trường nêu rõ.

Mặt hàng có giá cả chênh lệch lớn giữa trong và ngoài nước được buôn lậu nhiều

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Trịnh Văn Ngọc – Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết, hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu vẫn diễn biến khá phức tạp trong 6 tháng đầu năm 2016, nhất là vào dịp gần Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Theo ông Ngọc, hàng giả, hàng nhái tập trung chủ yếu vào các mặt hàng có giá cả chênh lệch lớn giữa trong nước và ngoài nước, mức thuế nhập khẩu cao hoặc bị áp dụng hạn ngạch như: rượu, thuốc lá, mỹ phẩm, thuốc tân dược, điện tử,..., các mặt hàng tiêu thụ nhiều như bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm, hàng may mặc,…Đáng chú ý, buôn lậu rượu ngoại, thuốc lá điếu và đường cát tiếp tục diễn ra tại khu vực biên giới miền Trung và miền Tây Nam bộ.

“Tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép các loại thực phẩm tươi sống như gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm vẫn còn xảy ra chủ yếu ở các tỉnh biên giới phía Bắc. Bên cạnh đó law, tình trạng vận chuyển hàng lậu trên tuyến đường sắt từ các tỉnh biên giới phía Bắc về Hà Nội (chủ yếu là tuyến Lào Cai - Hà Nội, Lạng Sơn - Hà Nội) và tuyến đường sắt Bắc - Nam”, ông Ngọc thông tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường cho biết, đối với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ tập trung vào các nhóm hàng may mặc, thiết bị điện tử, đồ gia dụng, hàng tiêu dùng,...các mặt hàng này chủ yếu được làm giả từ nước ngoài và vận chuyển trái phép vào Việt Nam bán cho các cơ sở lén lút gia công, đóng gói, sản xuất ngay trong nước.

Theo đó, đối tượng chủ yếu tìm mua các loại hàng hóa, nguyên liệu bán thành phẩm giá rẻ, không rõ chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ và bao bì, nhãn mác nhái các thương hiệu nổi tiếng, sau đó tổ chức đóng gói thủ công hoặc sử dụng dây chuyền, máy móc thô sơ để gia công, dán nhãn và cung cấp ra thị trường; các sản phẩm này được bán trà trộn với hàng thật hoặc đưa về vùng sâu, vùng xa tiêu thụ, gây nguy cơ ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, trong thị trường nội địa, tình hình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa không rõ nguồn gốc, các loại hàng “xách tay” như: rượu ngoại, thuốc lá điếu ngoại, sản phẩm công nghệ, quần áo, giày, dép, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng,... vẫn còn xảy ra trên nhiều địa phương; vi phạm về niêm yết giá bán hàng, kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ có chiều hướng gia tăng trong các dịp lễ, Tết.

Văn bản quy phạm còn nhiều bất cập

Công nhận về tình trạng hàng giả, hàng nhái còn nhiều bất cập, ông Chu Xuân Kiên, Chi Cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho rằng, tình trạng này ngày càng gia tăng là do vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập về cơ chế, chính sách và văn bản quy phạm pháp luật.

Theo ông Kiên, hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn nhiều bất cấp, chưa thống nhất, còn thiếu cơ chế chính sách nhất quán, đồng bộ. “Một số văn bản quy phạm pháp luật sau thời gian dài thực hiện đã bộ lộ nhiều hạn chế cần sửa đổi cho phù hợp. Luật thương mại, Luật xử lý vi phạm hành chính, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật như Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư mới… chậm ban hành”, ông Kiên nói.

Dẫn chứng về vấn đề này, Chi Cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, theo quy định hiện nay, Bộ Công Thương là cơ quan quản lý mặt hàng thuốc lá điện tử và thuốc lá nói chung, còn việc cấp phép quảng cáo cho các doanh nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đảm nhiệm. Bộ Công Thương chỉ quản lý hoạt động quảng cáo, khuyến mại của các đơn vị đã được cấp phép. Nếu phát hiện sai phạm, Cục Xúc tiến thương mại sẽ chủ trì phối hợp với Cục Quản lý thị trường và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý.

Trong khi đó, căn cứ khoản 2 Điều 3 Nghị định số 67/2013/NFF-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá, quy định: “Sản phẩm thuốc lá” là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hay một phần nguyên liệu thuốc lá và được chế biến dưới dạng thuốc điếu, xì gà, thuốc lá sợi dùng để hút tẩu và các dạng sản phẩm khác dùng để hút, nhai, ngửi.

Tuy nhiên, theo ông Kiên, hiện các cơ quan chức năng chưa có hướng dẫn cụ thể xác định mặt hàng thuốc lá điện tử có được quản lý như mặt hàng thuốc lá điếu hay không (có thuộc các dạng dùng để hít, ngửi)?

Cùng quan điểm trên, đại diện Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng thừa nhận hệ thống văn bản, chính sách pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chưa đồng bộ, còn chồng chéo dẫn đến cách hiểu và cách áp dụng khác nhau, trong khi việc sửa đổi, bổ sung chậm, chưa tháo gỡ được khó khăn cho các lực lượng trong thực thi nhiệm vụ.

Trước tình trạng này, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường cũng kiến nghị Bộ Công Thương sớm đề xuất với Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Quản lý thị trường... làm cơ sở pháp lý giúp nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, hàng giả.

Yến Nhi