Tỷ lệ chiết khấu thấp, doanh nghiệp 'thờ ơ' với xăng E5

06:47' 13/06/2016 (GMT+7)
|

(VnMedia) – Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, hiện doanh nghiệp kinh doanh vẫn chưa mặn mà với xăng E5, do doanh thu, tỷ lệ chiết khấu thấp và chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn.

Chất lượng xăng E5 đảm bảo theo quy định

Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện tại 8 địa phương phân phối thử nghiệm bao gồm Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ và Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang khẩn trương triển khai phấn đấu đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5.

Cũng theo Bộ Công Thương, tại TP.HCM đến ngày 26/4/2016 có 279/526 cửa hàng bán lẻ xăng dầu bán xăng E5, tăng 81,2% so với thời điểm bắt đầu triển khai thí điểm, tăng 20% so với thời điểm cuối năm 2015. Tại các địa phương khác trong toàn quốc, số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 cũng đang được thực hiện nghiêm túc.

Về nguồn cung etanol sinh học, Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, việc cung cấp etanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 trên chủ yếu từ  2 Nhà máy Nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất: 150.000 tấn/năm (1 nhà máy công suất 50.000 tấn/năm; 01 nhà máy 100.000 tấn/năm) đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm. Giá bán khoảng 13.000đồng/lít.

Công ty TNHH Tùng Lâm cho biết, hiện các nhà máy đang hoạt động bình thường, lượng tiêu thụ etanol nhiên liệu mới chỉ chiếm dưới 30% năng lực sản xuất của Công ty.

Hiện doanh nghiệp kinh doanh vẫn chưa mặn mà với xăng E5. Ảnh minh họa
Hiện doanh nghiệp kinh doanh vẫn chưa mặn mà với xăng E5. Ảnh minh họa

Chia sẻ về chất lượng sản phẩm xăng E5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, chất lượng xăng E5 tại các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh khi cung cấp sản phẩm ra thị trường đều được tiến hành các thủ tục đánh giá hợp quy chất lượng sản phẩm.

“Theo các kết quả kiểm tra chất lượng của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ, chất lượng xăng E5 đều đảm bảo theo quy định. Cho đến nay, theo báo cáo của các địa phương và các đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.

Doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà kinh doanh xăng E5

Mặc dù kinh doanh xăng sinh học E5 đã được Chính phủ ban hành lộ trình phát triển, tuy nhiên, hiện mặt hàng này vẫn còn xa lạ đối với nhiều người dân, cũng như doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện nay, kinh doanh xăng E5 vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nổi cộm lên chính là khó khăn từ sản xuất, phối chế, kinh doanh mặt hàng này.

Theo đó, để tạo chênh lệch giá xăng E5 thấp hơn xăng RON92 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã áp dụng biện pháp trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, hiện nay mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 hiện nay là 0 đồng/lít, xăng khoáng là 300 đồng/lít. “Với các chính sách thuế, phí như hiện nay, giá bán tối đa của mặt hàng xăng E5 thấp hơn 498 đồng/lít so với xăng RON 92 (giá tối đa của xăng khoáng RON 92 hiện là 14.940 đồng/lít, của xăng E5 là 14.442 đồng/lít). Vụ Thị trường trong nước sẽ có báo cáo cụ thể về giá và chính sách điều hành xăng dầu đối với xăng E5”, Thứ trưởng Bộ Công Thương thông tin.

Tuy nhiên, cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, giá etanol nhiên liệu đang ở mức cao. Theo đó, giá sắn lát nguyên liệu tăng liên tục dẫn đến giá thành ethanol nhiên liệu tăng cao. Các nhà máy sản xuất etanol nhiên liệu được xây dựng trong những năm 2008- 2010, với giá trung bình khoảng 2.000 đồng/kg (giá sắn lát khô cuối năm 2008 và đầu năm 2009 biến động từ 1.500 đồng/kg – 1.700 đồng/ kg). Từ năm 2011 đến nay, giá sắn lát luôn trên mức 3.500đồng/kg có thời điểm giá sắn lát lên đến 4.500 đồng/kg – 5.000 đồng/kg.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho hay, hiện doanh nghiệp chưa mặn mà trong kinh doanh xăng E5 do doanh thu, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học thấp và chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn. Ngoài ra, chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn và người tiêu dùng vẫn sử dụng xăng khoáng theo thói quen dẫn đến sản lượng xăng E5 bán ra tại cùng một cửa hàng bán lẻ xăng dầu, thấp hơn so với xăng khoáng cùng loại.

Đưa ra giải pháp để để giải quyết vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu, ban hành cơ chế ưu đãi về thuế, cũng như phương pháp tính giá cơ sở đối với nhiên liệu sinh học và xăng E5, hướng dẫn việc quản lý, trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với nhiên liệu sinh học (trước mắt là xăng E5), để thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cùng với đó, các địa phương trong cả nước cần khẩn trương triển khai thực hiện và chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại địa phương, phấn đấu đạt các chỉ tiêu về lượng xăng E5 bán ra. Các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5...

Riêng các doanh nghiệp sản xuất etanol nhiên liệu, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho rằng, cần tăng cường quản trị doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào, đa dạng hóa phụ phẩm, giảm tiêu thụ nguyên liệu và năng lượng để giảm giá thành ethanol nhiên liệu tăng cường năng lực cạnh tranh đảm bảo nguồn cung etanol nhiên liệu đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Yến Nhi