Vượt Wal-Mart, Alibaba trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới

11:08' 07/04/2016 (GMT+7)
|

Gã khổng lồ thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba vừa “vượt mặt” Wal-Mart, trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.

Theo hồ sơ nộp lên Uỷ Ban chứng khoán và hối đoán Mỹ (SEC) vào ngày thứ Ba (6/4) vừa rồi, gã khổng lồ TMĐT Trung Quốc Alibaba đã mạnh dạn tuyên bố rằng, họ chính thức trở thành “nhà bán lẻ lớn nhất thế giới” trong năm tài chính vừa qua - kết thúc vào ngày 31/3, xét trên phương diện tổng giá trị hàng hoá giao dịch (Gross Merchandise Volume - GMV) thông qua các nền tảng TMĐT tại Trung Quốc.

Giá trị thị trường của hãng TMĐT Trung Quốc Alibaba đã lên tới 246,69 tỷ USD.
Giá trị thị trường của hãng TMĐT Trung Quốc Alibaba đã lên tới 246,69 tỷ USD. Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Cụ thể, giá cổ phiếu của Alibaba vào ngày thứ Hai vừa qua tăng thêm 3% và thiết lập đỉnh mới, đẩy giá trị thị trường của hãng lên 246,69 tỷ USD, vượt qua Wal-Mart - với 246,14 tỷ USD.

Vào đầu tuần trước, khi cổ phiếu Alibaba bị tụt dốc, một vài chuyên gia dự đoán, phi vụ IPO của Alibaba vào ngày 19/9 tới đây có thể đạt mức giá cao nhất trên thị trường của hãng.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Alibaba đã ngay lập tức "lấy lại phong độ" vào cuối tuần trước. Chỉ số Dow Jones và S&P500 đã lập đỉnh vào ngày thứ Sáu tuần trước (1/4) và một trong những cổ phiếu dẫn đầu là Alibaba (mã là BABA).

Công ty Alibaba hiện vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý cũng như báo cáo của toàn bộ năm tài chính vừa qua, nhưng tuyên bố này khiến nhiều người đồn đoán rất có thể doanh thu của họ sẽ vượt con số 482,1 tỷ USD mà Wal-Mart đạt được trong năm tài chính kết thúc vào 31/3.

Vào ngày 21/3 - Hai tuần trước khi đưa ra thông báo này, Joe Tsai - Phó chủ tịch Alibaba Group đã “nhắc khéo” trong một bài viết cá nhân, rằng: “Dù 10 ngày nữa mới hết năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2016, nhưng các nền tảng TMĐT ở Trung Quốc của Alibaba đã đạt tổng giá trị khối lượng hàng hoá giao dịch lên tới 3 nghìn tỷ yuan, tương đương với khoảng 476 tỷ USD. Nếu coi những nền tảng này là một tỉnh, Alibaba sẽ là nền kinh tế lớn thứ 6 tại Trung Quốc”.

Riêng sự kiện “Ngày Cô đơn” - ngày hội mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc, năm ngoái, Alibaba đã thiết lập kỷ lục chưa từng có, khi đạt doanh thu lên tới hơn 12 tỉ USD trong 1 ngày.

Từ đây, nhiều chuyên gia suy luận và dự đoán rằng, doanh thu của Alibaba có thể đạt khoảng 490 tỷ USD, hơn mức doanh thu mà Wal-Mart công bố khoảng 8 tỷ USD.

Trong một tuyên bố khác từ Alibaba, tập đoàn này cho biết khối lượng giao dịch trực tuyến của họ chiếm khoảng 10% tổng lượng giao dịch bán lẻ tại Trung Quốc và trực tiếp tạo ra 15 triệu việc làm.

“Suốt 13 năm qua chúng tôi đã chứng minh sức mạnh của sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh trực tuyến so với hình thức bán lẻ tại cửa hàng, siêu thị thông thường”.

Một số chuyên gia tại Phố Wall đang đặt kỳ vọng cao vào Alibaba. Cổ đông, đồng thời là CEO của Morgan Creek Capital Management là Mark Yusko gần đây tuyên bố với Reuter rằng, Alibaba có thể đạt mức 250 USD/cổ phiếu trong vài năm tới.

Yusko và những người ủng hộ Alibaba khác rõ ràng đang trông đợi vào một tầm nhìn dài hạn về Alibaba. Còn bà Cynthia Meng - Chuyên gia phân tích của Jefferies, cho biết, bà hy vọng sẽ có hơn nửa số người tiêu dùng Trung Quốc sử dụng các nền tảng Alibaba như Tmall, Taobao trong 10 năm tới, tăng 25% so với hiện tại.

Nếu Alibaba đáp ứng được những kỳ vọng trên, các nhà đầu hoàn toàn có thể đặt Alibaba sánh ngang các đại gia công nghệ như Google, Apple....

Hiện tham vọng mà Alibaba đặt ra là đạt mức GMV 6 nghìn tỉ yuan vào năm 2020.

Thanh Trà (tổng hợp)