Việt Nam chính thức có thương hiệu thẻ quốc gia NAPAS

07:08' 23/04/2016 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Chiều tối ngày 22/4/2016, tại Hà Nội, Công ty Cổ Phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt thương hiệu thẻ quốc gia NAPAS (viết tắt của National Payment Services) và Lễ ký kết thỏa thuận hỗ trợ tư vấn về xây dựng và vận hành Trung tâm bù trừ tự động các giao dịch bán lẻ (ACH) đầu tiên tại Việt Nam với Công ty Tài chính Quốc tế (IFC).

Tham dự buổi lễ có Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh, đại diện lãnh đạo và Trung tâm thẻ của 44 ngân hàng thương mại, đại diện Văn phòng Chính phủ; đại diện các Vụ, Cục chức năng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN); các tổ chức thẻ quốc tế; các hiệp hội, công ty công nghệ và doanh nghiêp thanh toán điện tử.

Theo NAPAS, trên thế giới và các quốc gia trong khu vực đã phát triển và xây dựng thương hiệu thẻ thanh toán quốc gia rất thành công thông qua các công ty thanh toán và chuyển mạch tài chính quốc gia. Với thị trường tiềm năng gồm hơn 90 triệu thẻ cùng với mạng lưới kết nối liên thông 16.800 ATM và 220.000 POS của 44 ngân hàng, việc xây dựng và phát triển thương hiệu thẻ quốc gia này là hết sức cần thiết, phù hợp với thông lệ quốc tế và đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam.

thẻ napas
Thẻ thương hiệu quốc gia Napas

 

Trong năm 2015, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo hoàn thành công tác sáp nhập Công ty Dịch vụ Thẻ Smartlink vào Công ty Chuyển mạch tài chính Quốc gia Việt Nam (Banknetvn) với định hướng xây dựng Trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất. Bên cạnh các công tác hoàn thiện hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia được NHNN giao, Công ty sau sáp nhập nghiên cứu và đề xuất việc xây dựng thương hiệu thẻ Quốc gia để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của thương hiệu thẻ nội địa Việt Nam trong phạm vi lãnh thổ và quốc tế, tạo bước chuyển biến sâu về chất của thị trường.

Lãnh đạo NAPAS cho biết, 15 năm về trước, việc xuất hiện tấm thẻ Connect24 của Vietcombank đã đánh dấu sự ra đời thương hiệu thẻ nội địa đầu tiên của thị trường Việt Nam. Tiếp sau đó, trong nỗ lực thực hiện chủ trương đẩy mạnh các phương thức thanh toán điện tử góp phần hiện đại hoá nền kinh tế của Chính phủ và NHNN, các thương hiệu thẻ nội địa Fast Access của Techcombank, Lucky của OCB, e-cash của MHB.... lần lượt ra đời. Đến nay, với hơn 40 thương hiệu thẻ nội địa riêng rẽ, các khách hàng giờ chỉ phân biệt thông qua tên thương hiệu của từng ngân hàng và những cái tên Connect24 hay Fast Access không còn sự liên hệ chặt chẽ khi nhắc đến thẻ nội địa nữa.

Trong suốt thời gian qua, việc không có sự nhận diện thương hiệu đồng nhất trên thẻ nội địa và tại mạng lưới các điểm sử dụng, thanh toán thẻ (ATM, POS) của các ngân hàng tại Việt Nam đã dẫn tới những hạn chế trong công tác thông tin, truyền thông tới người sử dụng thẻ để có thể thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tương xứng với tiềm năng của thị trường.

"Sau sáp nhập Smartlink vào Banknetvn, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi mới có điều kiện để đánh giá, nghiên cứu thị trường trong nước và quốc tế để xây dựng chiến lược phát triển một thương hiệu quốc gia cho thẻ thanh toán nội địa Việt Nam theo tầm nhìn và sứ mệnh mới. Việc xây dựng phát triển thương hiệu mới không chỉ là tên gọi mà là cả hệ thống nhận diện thương hiệu đồng bộ trên thẻ, tại các điểm phục vụ khách hàng như ATM, ĐVCNT, cổng thanh toán để thúc đẩy hiệu quả hoạt động thanh toán thẻ của toàn thị trường" – Bà Nguyễn Tú Anh, Tổng giám đốc NAPAS nói.

Bà Tú Anh giới thiệu, Logo NAPAS được phát triển từ ý tưởng “sự kết nối, nơi hội tụ”. Logo gồm tên thương hiệu và biểu trưng 3D gồm nhiều tấm thẻ của các ngân hàng hướng về một điểm kết nối trung tâm thể hiện thông điệp “Một kết nối. Mọi thanh toán”. Biểu trưng cũng thể hiện mũi tên phát triển đi lên của thị trường thanh toán Việt Nam với màu xanh non của mùa xuân tươi mới.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, việc ra mắt thương hiệu thẻ Quốc gia là một bước phát triển mới của thị trường thẻ Việt Nam. Đây cũng là một hoạt động ý nghĩa hướng tới chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Trong khuôn khổ sự kiện, Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) ký kết với NAPAS Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ tư vấn chuyên gia. Nội dung chính của Dự án tư vấn gồm công tác xây dựng và vận hành Trung tâm bù trừ tự động các giao dịch bán lẻ (ACH) đầu tiên tại Việt Nam; các chính sách hoạt động, kỹ thuật nghiệp vụ trong công tác xây dựng hạ tầng thanh toán trung tâm, cho phép tích hợp các phương thức thanh toán kỹ thuật số và các dịch vụ tài chính liên quan nhằm phục vụ nhu cầu thanh toán bán lẻ của người tiêu dùng, các đơn vị cung cấp dịch vụ tiện ích, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hoạt động tư vấn hỗ trợ kỹ thuật sẽ được triển khai bởi đội ngũ chuyên gia của Ban Tài chính và thị trường tài chính, Nhóm Ngân hàng Thế giới.

Đinh Bách