Doanh thu quý 1 của Facebook vượt 52%, lợi nhuận tăng "khủng"

14:34' 28/04/2016 (GMT+7)
|

Hãng Facebook vừa thông báo, trong quý 1/2016, ước có khoảng 1,65 tỷ người trên thế giới kiểm tra tài khoản mạng của họ ít nhất một lần mỗi tháng.

Theo số liệu từ eMarketer, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook hiện chiếm 12% tổng doanh thu của ngành quảng cáo, với doanh số trên toàn cầu vào khoảng 186,81 tỷ USD.

Ngày càng có nhiều người dùng mạng xã hội Facebook, giúp hãng
Ngày càng có nhiều người dùng mạng xã hội Facebook, giúp hãng "hái ra tiền".

Theo Wall Street Journal ngày hôm qua, thứ Tư – 27/4, doanh thu và lợi nhuận quý 1/2016 của Facebook tăng vọt so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu quý 1 của Facebook vượt 52%, đạt 5,38 tỷ USD so với mức 3,54 tỷ USD cùng kỳ năm trước, nhờ nguồn thu từ các sản phẩm quảng cáo trên điện thoại di động tăng mạnh. Theo đó, Facebook lãi 1,51 tỷ USD tương đương 52 cents/cổ phiếu và mức lợi nhuận này cao gấp 3 lần mức 512 triệu USD - tức 18 cents/cổ phiếu cùng kỳ năm 2015.

Trước đó, giới chuyên gia đã dự báo thấp hơn về doanh thu của Facebook, với con số 5,26 tỷ USD.

Cũng có liên quan, Facebook cho biết, ước tính trong quý 1 vừa qua, có khoảng 1,65 tỷ người trên thế giới đã kiểm tra tài khoản Facebook của họ ít nhất một lần mỗi tháng, trong khi vào quý trước đó (quý 4/2015 - PV), con số này là 1,59 tỷ người.

Sau thông tin trên được công bố, cổ phiếu của Facebook trên sàn tăng mạnh. Chốt phiên hôm qua, cổ phiếu Facebook giao dịch ở mức 108,89 USD/cổ phiếu và tính chung, cổ phiếu của Facebook đã tăng gần 34% trong 1 năm qua.

Cũng trong thông báo ngày hôm qua, Facebook còn công bố kế hoạch đưa vào lưu hành một cổ phiếu mới mà hãng này gọi là “cổ phiếu loại C”. Theo đó, người sở hữu loại cổ phiếu này sẽ không có quyền biểu quyết, nó được dùng để trả cổ tức cho những người đang nắm giữ cổ phiếu loại A và loại B. Dĩ nhiên, kế hoạch này còn cần phải nhận được sự chấp thuận của các cổ đông trước khi được áp dụng chính thức.

Kết quả kinh doanh của Facebook hiện được coi là “một điểm sáng” trong ngành công nghệ Mỹ, sau khi một loạt hãng công nghệ lớn như Apple, Twitter và tập đoàn mẹ Alphabet của Google công bố kết quả kinh doanh thất bại trong tuần qua.

Trong 2 năm vừa qua, lượng người dùng Facebook tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ tăng trưởng rất mạnh, trong đó, khoảng 2/3 số người dùng mới đến từ bên ngoài Mỹ, Canada và châu Âu.

Thanh Trà