Doanh nghiệp lữ hành bội thu nhờ bán tour giảm giá

10:27' 18/04/2016 (GMT+7)
|

(VnMedia) – Thống kê sơ bộ qua 4 ngày Hội chợ du lịch Quốc tế Việt Nam 2016 (VITM 2016) cho thấy, đã có 15.081 tour du lịch nội địa và quốc tế bán được tại Hội chợ. Doanh thu của các đơn vị này đạt khoảng 202 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp lữ hành và hàng không thắng lớn

Sau 4 ngày mở cửa tại Hà Nội (14-17/4/2016), VITM 2016 đã chính thức khép lại với nhiều thành công đáng ghi nhận. Theo đó, với 502 gian hàng của 734 doanh nghiệp, trong đó có 115 gian của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến của 25 Quốc gia và Vùng lãnh thổ, có 2.500 lượt các doanh nghiệp đến làm việc tại Hội chợ và khoảng 58.000 lượt người đến thăm quan và mua sản phẩm du lịch. Như vậy, tính đến thời điểm này, VITM đã giữ vững vị trí của Hội chợ du lịch Quốc tế có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Theo thống kê sơ bộ qua 4 ngày diễn ra Hội chợ, các doanh nghiệp Hàng không đã trực tiếp bán ra khoảng 30.000 vé máy bay, trong đó nhiều nhất là Vietnam Airlines 19.832 vé (có 3.159 vé quốc tế), Jetstar 10.000 vé.

Riêng về các tour kích cầu, thống kê của 21 công ty lữ hành cũng cho thấy, đã có 15.081 tour du lịch Nội địa và Quốc tế bán được tại Hội chợ. Doanh thu của các đơn vị này đạt khoảng 202 tỷ đồng.

Chia sẻ về doanh thu bán tour tại Hội chợ, ông Trần Tuấn Anh – Phó giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết, kết thúc 4 ngày xúc tiến du lịch tại Hội chợ VITM (14-17/4/2016), Vietravel Hà Nội đạt doanh thu 14,32 tỷ đồng, tăng trưởng 40% so với kế hoạch đề ra.

Thống kê sơ bộ qua 4 ngày Hội chợ du lịch Quốc tế Việt Nam 2016 (VITM 2016) cho thấy, đã có 15.081 tour du lịch nội địa và quốc tế bán được tại Hội chợ
Thống kê sơ bộ qua 4 ngày Hội chợ du lịch Quốc tế Việt Nam 2016 (VITM 2016) cho thấy, đã có 15.081 tour du lịch nội địa và quốc tế bán được tại Hội chợ

Cũng theo ông Tuấn Anh, trong dịp này, các tuyến kích cầu thu hút đông khách hàng đăng ký gồm các tuyến đường bộ trong nước như Sapa, Ba Bể - Cao Bằng - Thác Bản Giốc. Đối với tuyến đường bay trong nước, bên cạnh 1 số tuyến biển quen thuộc như Phú quốc, Nha Trang - Đà Lạt, năm nay đáng chú ý là các tuyến mới được rất đông du khách quan tâm đăng ký. Trong đó có thể kể đến như tuyến Tuy Hòa, Quy Nhơn, Mũi Né, Cần Thơ - Sóc Trăng - Cà Mau - Bạc Liêu, Cần Thơ - Châu Đốc - Rừng tràm Trà Sư - Hà Tiên…

Riêng tuyến nước ngoài, đại diện Vietravel Hà Nội cũng cho biết, Singapore, Sing - Mã, Hongkong, Trung Quốc, Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nam Phi, đêm trắng nước Nga, Bắc Âu (Thụy Điển – Phần Lan – Đan Mạch – Nauy)... là những tuyến được nhiều du khách lựa chọn.

Liên quan đến các tour du lịch tiêu biểu đáng chú ý trong năm 2016, các công ty du lịch cho biết, một số tuyến như đảo Lý Sơn, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Buôn Mê Thuột, liên tuyến bay thẳng Cần Thơ - Châu Đốc - Nha Trang, Điện Biên - Luong Phrabang, Trung Quốc đường bộ (Nam Ninh - Quế Lâm, Nam Ninh - Quảng Châu - Thẩm Quyến, ALư - Côn Minh - Thạch Lâm), Viêng Chăn, các tuyến đảo thiên đường Đông Nam Á như Phuket (Thái Lan), Manila -Boracay (Philippines).

Đối với các thị trường xa, bên cạnh các tuyến Bắc Triều Tiên, Israel, Cuba, Nhật Bản - mùa hoa chi anh… thì nổi bật hơn cả là chương trình du thuyền đẳng cấp 5 sao sang trọng, chi phí hợp lý mà lại vô cùng tiện lợi, không mất nhiều thời gian thay đổi phương tiện vận chuyển đường bay - đường bộ khi du lịch liên tuyến Singapore - Kuala Lumpur - Phuket, Ý - Hy Lạp - Montenegro, Ý - Pháp - Tây Ban Nha.

Thành công của nhiều doanh nghiệp vượt ngoài mong đợi

Theo Ban tổ chức VITM 2016,mục tiêu lớn nhất của Hội chợ là kích cầu du lịch, giúp du khách có cơ hội tận hưởng những cảnh đẹp trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp quảng bá và chào bán sản phẩm cho khách du lịch và các công ty đối tác, cũng như  các hoạt động hoạt động xúc tiến.

Năm nay, lần đầu tiên tại Hội chợ, hệ thống VITM online đã được đưa vào hoạt động. Qua 4 ngày, Hội chợ đã có khoảng 93.860 lượt truy cập tham quan, tìm kiếm sản phẩm, có 9.200 lượt download và cài phần mềm ứng dụng trên điện thoại. Có 25 Công ty Lữ hành đã đăng ký gian hàng trên sàn giao dịch VITM online.

Với những nội dung nói trên, VITM đã trở thành sự kiện thường niên không thể thiếu của Du lịch Việt Nam. Đánh giá về kết quả của Hội chợ VITM Hà Nội 2016, dự án ERST do EU tài trợ đã tổ chức một cuộc khảo sát độc lập các đơn vị tham gia Hội chợ và đã đưa ra một số kết quả rất thú vị.

Theo đó, về tổng thể, đã có 67,56% đơn vị hài lòng với Hội chợ, 30,15% đánh giá bình thường và 2,29% chưa hài lòng.

Về đáp ứng mục tiêu tham gia Hội chợ, có 92,37% doanh nghiệp hài lòng, trong đó có 8,02% cho là vượt ngoài mong đợi. Còn lại có 6,11% số doanh nghiệp thấy chưa đạt được mục tiêu. Về việc đăng ký tham gia VITM năm tới có tới 63,73 doanh nghiệp cam kết tiếp tục tham gia và có 1,91% sẽ không tham gia.

Tuy đã đạt những thành tích nổi bật, nhưng VITM vẫn còn nhiều việc phải hoàn thiện. Theo đó, do bất cập về cơ sở vật chất nên việc bố trí gian hàng, cung cấp thiết bị đã gây ra khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp. Việc một số gian hàng gây ra tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến các gian hàng khác đã chưa được xử lý triệt để.