Vì sao nhiều doanh nghiệp vẫn chưa được hoàn thuế?

11:25' 14/03/2016 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, việc các doanh nghiệp chưa được hoàn thế có nhiền nguyên nhân. Một trong số đó là, cơ bản hồ sơ hoàn thuế của các doanh nghiệp này không đảm bảo các quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Không thiếu kinh phí hoàn thuế cho doanh nghiệp

Chia sẻ về những phản ánh khó khăn trong hoàn thuế của doanh nghiệp và người dân, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, đến nay Bộ Tài chính đã có những báo cáo, đánh giá kết quả bước đầu về hoàn thuế cho doanh nghiệp. Trong 2 tháng vừa qua, số lượng hồ sơ doanh nghiệp gửi đến cơ quan thuế để hoàn cơ bản được giải quyết hết với 3.100 hồ sơ hoàn thuế trên tổng số 13.000 tỷ hoàn thuế. Trong đó, 52% là hoàn thuế trước kiểm tra sau, 48% thực hiện kiểm tra trước, và hoàn thuế sau. Số doanh nghiệp bị chậm hoàn là 287 hồ sơ.

Đưa ra nguyên nhân về việc hoàn thuế chậm cho 287 doanh nghiệp trên, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, có hai nguyên nhân chủ yếu. Theo đó, doanh nghiệp nợ ngân sách Nhà nước và ngân sách Nhà nước cũng cần phải hoàn thuế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế do chưa ban hành quy định cho bù trừ, quy định hiện tại vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải nộp hết tiền nợ thuế mới thực hiện hoàn thuế. Và hiện có khoảng 20 doann nghiệp trong trường hợp này. Bộ Tài chính đang gấp rút sửa đổi quy định này và sẽ sửa ngay trong tháng 3/2016 về quy định thực hiện bù trừ.

Riêng về kinh phí hoàn thuế, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng khẳng định: “kinh phí hoàn thuế của toàn bộ ngành thuế là không thiếu. Hiện kinh phí này trên tài khoản hoàn thuế là 3.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, có hiện tượng tỉnh thừa tỉnh thiếu”.

Dẫn chứng về vấn đề này, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, hiện nay TPHCM chỉ còn 92 tỷ đồng trong quỹ hoàn thuế, nhưng Hà Tĩnh số dư tài khoản quỹ này lại còn trên 1.100 tỷ đồng. Điều này dẫn tới tình trạng dư luận có lúc cho rằng quỹ hoàn thuế không còn để xử lý hoàn thuế.

Ngoài những nguyên nhân trên, việc để 287 trường hợp doanh nghiệp bị chậm hoàn thuế, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho biết, cơ bản hồ sơ hoàn thuế của các doanh nghiệp này không đảm bảo các quy định của pháp luật về quản lý thuế. Ví dụ, doanh nghiệp mua hàng hóa của doanh nghiệp không có thực, doanh nghiệp không còn hoạt động sản xuất kinh doanh đã phá sản hoặc giải thể, doanh nghiệp bị đóng mã số  thuế hoặc không được sử dụng chứng từ. Nói cách khác hồ sơ, chứng từ, sổ sách, hóa đơn mua bán, hợp đồng…của các DN này  không hợp lệ và không đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu hoàn thuế.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp không thanh toán qua Ngân hàng, hồ sơ hoàn thuế đó đang bị cơ quan điều tra điều tra thì chưa thể hoàn, đợi khi có kết luận điều tra mới hoàn được

“Như vậy, các nguyên nhân trên là do doanh nghiệp chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật về thuế thì cơ quan thuế không thể hoàn”, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định.

Bộ Tài chính đang gấp rút sửa đổi một số quy định tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Đưa ra những giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, hiện nay Bộ Tài chính đang gấp rút sửa đổi một số quy định không còn phù hợp.

Cụ thể, đối với doanh nghiệp nợ ngân sách Nhà nước và ngân sách Nhà nước cũng cần phải hoàn thuế cho doanh nghiệp thì theo quy định hiện hành, doanh nghiệp phải khắc phục bằng cách nộp phạt thì cơ quan thuế mới hoàn thuế cho doanh nghiệp. “Trong thời gian ngắn tới, chúng tôi sẽ sửa chính sách để hạch toán bù trừ cho nhau. Có thể nói, lỗi này do chính sách chưa đồng bộ và cần phải sửa đổi chính sách đó. Chúng tôi cam kết sửa trong thời gian nhanh nhất, cố gắng trước ngày 15/3/2016 tới”, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho biết, để điều hòa linh hoạt hơn quỹ hoàn thuế, Bộ sẽ sửa quy định không giao hạn mức cho từng địa phương mà là dự toán cho toàn Tổng cục thuế, đảm bảo không có  nơi thừa nơi thiếu.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, yêu cầu của Nghị định 19 của Chính phủ là cải cách hành chính trong khâu kê khai, nộp thuế và việc hoàn thuế đảm bảo đúng và kịp thời. Trước đây đối với thuế giá trị gia tăng (VAT), doanh nghiệp phải thực hiện kê khai 12 lần/năm. Hiện nay doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ phải khai theo quý, tức chỉ 4 lần/năm. Tương tự, đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, trước đây doanh nghiệp phải khai 4 lần và quyết toán 1 lần/năm. Nay doanh nghiệp chỉ quyết toán 1 lần/năm.

Đối với năm 2016, Nghị định 19 đưa ra 3 yêu cầu. Theo đó, một là cải cách và điện tử hóa khâu hoàn thuế. Thứ hai, thanh tra kiểm tra phải theo nguyên tắc quản lý rủi ro. Trên cơ sở đó theo quy định của pháp luật, những doanh nghiệp nào có dấu hiệu rủi ro, vi phạm pháp luật thì mới thực hiện thanh tra kiểm tra, đảm bảo doanh nghiệp thực hiện tốt không phải thanh tra kiểm tra. Ngoài ra, phải làm tốt công tác giải quyết vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp, những phản ảnh của doanh nghiệp phải được trả lời kịp thời và công khai.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, việc thực hiện các yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính của hải quan theo Nghị quyết 19 của Chính phủ cần rất nhiều sự phối hợp giữa hải quan và 8 bộ chuyên ngành liên quan đến công tác kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm, kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng an toàn hàng hóa. Do vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hải quan năm 2016 là thực hiện Đề án của Thủ tướng  Chính phủ quyết định về nâng cao hiệu quả, hiệu lực và cải cách chính sách đối với kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, để làm sao xây dựng các cơ sở kiểm tra tại cửa khẩu, thực hiện kiểm tra hàng hóa được ngay và đảm bảo chất lượng công tác kiểm tra. Đồng thời, thực hiện hải quan một cửa quốc gia, nhưng thủ tục hành chính qua một cửa điện tử ấy mới chiếm 30%. 70%  còn lại phải tiếp tục thực hiện mới đưa một cửa quốc gia vào thực chất.