Từ 1/4, phí Quốc lộ 5 tăng 50%

14:35' 30/03/2016 (GMT+7)
|

(VnMedia)  - Theo đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), kể từ 1/4, Tổng công ty sẽ tăng mức thu phí tại Quốc lộ 5 với mức bình quân khoảng 50% so với mức thu trước đây. Riêng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit (xe loại 5) thì mức tăng là 25% so với trước.

Ngày 29/3, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã có thông tin về việc điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và 2 trạm thu phí Quốc lộ 5.

Theo đại diện VIDIFI, từ tháng 12/2015 (sau 7 năm triển khai xây dựng), đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được đưa vào khai thác. Hiện nay, mỗi ngày có gần 20.000 lượt xe lưu thông trên tuyến cao tốc này, bước đầu đã giảm tải cho quốc lộ 5 và khẳng định vai trò là một trong những tuyến đường tạo động lực phát triển cho khu vực đồng bằng sông Hồng.

Cũng theo đại diện VIDIFI, là công trình có hiệu quả kinh tế xã hội rất lớn, nhưng việc thu hồi vốn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù dự án được Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư, mức phí tương đương với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nhưng VIDIFI vẫn phải mất đến 30 năm mới thu hồi được vốn đầu tư.

Kể từ 1/4 mức thu phí tại Quốc lộ 5 sẽ tăng bình quân khoảng 50%
Kể từ 1/4 mức thu phí tại Quốc lộ 5 sẽ tăng bình quân khoảng 50%

“Mặc dù mức phí quy định tương đối cao so với điều kiện kinh tế - xã hội và thu nhập hiện nay, nhưng nếu không tăng phí theo phương án đã được cán bộ, ngành phê duyệt thì không thực hiện được cân đối vốn theo phương án tài chính đã được Thủ tướng chấp thuận. Và kể cả sau khi tăng phí, tổng doanh thu thu phí vẫn chưa đủ trả lãi ngân hàng hàng tháng, nhưng đây là một bước rất quan trọng để có thể thu hồi được vốn cho đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong 30 năm, sau đó bàn giao lại đường cho Nhà nước”, VIDIFI lý giải.

Vì vậy, từ ngày 1/4 tới đây, VIDIFI điều chỉnh mức thu phí và lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo phương án tài chính của dự án đã được các bộ, ngành thẩm định.

Theo đó, đối với quốc lộ 5, VIDIFI tăng mức thu phí bình quân khoảng 50% so với mức thu trước đây. Riêng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit (xe loại 5) thì mức tăng là 25% so với trước.

Theo VIDIFI , nguồn thu phí quốc lộ 5 được sử dụng để thực hiện duy tu, trùng tu, đại tu đảm bảo an toàn giao thông quốc lộ 5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính của dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT.

Riêng đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, mức thu phí và lộ trình tăng phí được thực hiện theo đúng phương án tài chính của dự án đã được các bộ, ngành thẩm định,  báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp nhận.

Cụ thể, từ ngày 1/4/2016 không thực hiện giảm phí 25% cho giai đoạn đầu khai thác nữa, mức thu phí đường cao tốc là 2.000 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn (xe con dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn) tương đương với mức thu phí đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được áp dụng từ năm 2015. Mức phí đối với loại xe con từ TP. Hải Phòng (TL353) đến Thủ đô Hà Nội (vành đai 3) là 190 nghìn đồng/xe.

Riêng mức phí đối với loại xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40fit (xe loại 5) đợt này không những không tăng, mà còn được giảm thêm 10% so với mức thu trước đây, để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa lớn sử dụng đường cao tốc.

Đại diện VIDIFI cho biết, Ngân hàng Phát triển Việt Nam và VIDIFI đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là để góp phần thức đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng đồng bằng sông Hồng không vì mục tiêu lợi nhuận, cố gắng tăng các nguồn thu khác như đầu tư khu đô thị, khu công nghiệp được giao để thu hồi một phần vốn và để có thể thu phí ở mức hợp lý. Tuy nhiên, để thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và duy tu, trùng tu, đại tu Quốc lộ 5 đảm bảo giao thông trong điều kiện ngân sách Nhà nước có hạn, không thể hỗ trợ thêm cho dự án nên việc điều chỉnh mức phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tăng phí quốc lộ 5 theo đúng lộ trình, đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt là không thể không thực hiện.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tăng phí theo phương án tài chính đã được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận còn nhằm thực hiện đúng cam kết, tạo điều kiện cần để có thể chuyển nhượng một phần hợp đồng BOT dự án cao tốc Hà Nội - Hải PHòng cho các đối tác, sớm thu hồi vốn để tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng.