Lọc dầu Bình Sơn kêu cứu, Bộ Tài chính cân nhắc hạ thuế

09:15' 14/03/2016 (GMT+7)
|

(VnMedia) -  Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, việc công ty Bình Sơn đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét và điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu diesel, madút và JET-A1 hoàn toàn cần thiết và hợp lý, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giữa các sản phẩm từ cơ sở  sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.

Do giá dầu thế giới xuống thấp, việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu năm 2016 của công ty Bình Sơn thời gian qua đã gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, vừa qua, Tập đoàn PVN và Công ty Bình Sơn đã đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét và điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu diesel, madút và JET-A1 nhằm  tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, bắt đầu từ năm 2016, nhất là khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam-Hàn Quốc (VN-HQ) có hiệu lực, mặt hàng xăng từ mức thuế suất 20% xuống 10% tạo nên sự chênh lệch lớn giữa thuế suất thuế nhập khẩu theo mức thông thường và thuế suất thuế nhập khẩu ưu  đãi theo mức ưu đãi đặc biệt của các Hiệp định FTA. Do vậy, việc đề xuất của Bình Sơn chúng tôi thấy hoàn toàn cần thiết và hợp lý, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giữa các sản phẩm từ cơ sở  sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu. Điều này cũng đảm bảo được mức bảo hộ hợp lý theo đúng các cam kết  quốc tế khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Nhà máy lọc dầu Dung Quất

“Quan điểm của chúng tôi cho rằng, việc thực hiện các chính sách vừa qua đối với  Bình Sơn hoàn toàn không phải ưu đãi mà là nghĩa vụ của Bình Sơn đối với ngân sách Nhà nước. Do vậy để thực hiện nghĩa vụ này thì nhà sản xuất trong nước phải được bình đẳng với nhà nhập khẩu từ Hàn Quốc”, Thứ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, vấn đề bình đẳng ở đây không phải do Bình Sơn quan trọng, mà bình đẳng tôi nói đến là sự bình đẳng chung của tất cả các sản phẩm hàng hoá trong đó các sản phẩm xăng dầu do Bình Sơn sản xuất, có nghĩa các sản phẩm trong nước cũng phải được đối xử bình đẳng như các sản phẩm được nhập khẩu.

Liên quan đến câu chuyện liệu việc hạ thuế về với mức của Hàn Quốc-Asean có liên quan đến cơ chế tài chính đặc thù của Bình Sơn, đó là Ngân sách Nhà nước phải bù lại  lại cho Bình  Sơn đối với những khoản thiếu hụt như thế, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng cho hay, sau khi Hiệp định giữa Việt Nam-Hàn Quốc có hiệu lực, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ sửa cơ chế tài chính phù hợp với cơ chế thị trường hiện nay và đảm bảo bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. Theo đó, Bộ Tài chính tôi sẽ trình sửa theo hướng doanh nghiệp Bình Sơn thực hiện nghĩa vụ thuế hoàn toàn theo các Luật thuế, theo quy định của Nhà nước hiện nay và bỏ cơ chế nếu thuế nhập khẩu hạ xuống dưới mức 7% thì Nhà nước bù.