Giá trị thương hiệu Quốc gia Việt Nam đang thụt lùi

16:58' 11/03/2016 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Theo ông Samir Dixit, Giám đốc Vùng Châu Á Thái Bình Dương, trên bảng tổng soát giá trị thì vị trí Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã tăng lên một chút, song nếu nhìn vào bảng xếp hạng so với các nước trong Asean, thì vị trí thương hiệu Việt Nam đang thua nhiều nước và chỉ cao hơn Campuchia.

Hôm nay (11/3), Cục Xúc tiến thương mại (Viettrade), Bộ Công thương đã tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9 với chủ đề “Chương trình Thương hiệu Quốc gia - Cơ hội cho các doanh nghiệp Nhỏ và vừa” tại Hà Nội. Tại đây, những vấn đề liên quan đến thương hiệu Quốc gia của Việt Nam đã được các chuyên gia bàn luận khá sôi nổi.

Việt Nam cần tiến nhanh hơn trong việc xây dựng thương hiệu

Theo ông Samir Dixit, Giám đốc Vùng Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Brand Finance, chương trình thương hiệu Quốc gia cho doanh nghiệp nhỏ và vừa là động lực của nền kinh tế và là mối quan tâm của các quốc gia ở khắp nơi.

Cũng theo ông Samir Dixit, trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu so với một số nước trong khối Asean, nhưng trên thực tế các nước này không đứng yên. “Hiệp định TPP đã đưa động lực di chuyển nhanh hơn và các quốc gia đều đang cố gắng xây dựng năng lực cạnh tranh và thương hiệu riêng của mình. Việt Nam phải bắt nhịp và tiến nhanh hơn trong công cuộc này , ông Sammir nói.

Ông Samir Dixit cũng chia sẻ thêm, Việt Nam là quốc gia có nhiều hàng hóa đa dạng và đây là bước khởi đầu tốt. Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh của Việt Nam còn nhiều điều phải xây dựng, trên nền tảng những thương hiệu.

Nếu nhìn vào bảng xếp hạng so với các nước trong ASEAN, thì vị trí thương hiệu Việt Nam đang thua nhiều nước như Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và chỉ cao hơn Campuchia
Nếu nhìn vào bảng xếp hạng so với các nước trong ASEAN, thì vị trí thương hiệu Việt Nam đang thua nhiều nước như Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và chỉ cao hơn Campuchia

Dẫn chứng về vấn đề này, Giám đốc Vùng Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ, rất nhiều năm rồi, các ngành xuất khẩu Việt Nam phần lớn vẫn lấy xuất khẩu nguyên liệu thô làm mũi nhọn. Tuy nhiên, để đạt thương hiệu quốc gia thì sản phẩm phải chứa đựng những giá trị, chất lượng, đổi mới sáng tạo và năng lực tiên phong của doanh nghiệp Việt Nam.

“Củng cố uy tín cho các ngành hàng Việt Nam, đẩy mạnh du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Nếu kết hợp từ ngành thương mại, xây dựng thương hiệu và du lịch sẽ giúp cho những sản phẩm của Việt Nam có sự cộng hưởng, dễ dàng quảng bá đến các nước. Đó là cách xây dựng hình ảnh, thương hiệu quốc gia trên thế giới”, ông Samir Dixit nói.

Chia sẻ về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam hiện có tới 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chính vì vậy, hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu đang là chủ đề nóng bỏng và cấp thiết đối với các doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, cơ hội nhiều hơn đi kèm với thách thức lớn hơn.

Giá trị thương hiệu Quốc gia Việt Nam chỉ cao hơn Campuchia!

Cũng liên quan đến vấn đề thương hiệu, ông Samir Dixit cho rằng, khi sở hữu thương hiệu tốt và bảo vệ thương hiệu đó thì các doanh nghiệp hoàn toàn có được một vị thế và thị phần riêng của mình.

Theo thông tin của ông Samir Dixit, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015 được Brand Finance định giá là 140 tỷ USD, trong khi đó năm 2014 là 172 tỷ USD. Như vậy chỉ trong vòng 2 năm, giá trị thương hiệu Việt Nam đã giảm tới 19%.

Tuy nhiên, trên bảng tổng soát giá trị thì vị trí Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã tăng lên một chút từ vị trí thứ 43 lên 49, dựa vào chỉ số cụ thể như đầu tư, du lịch hàng hóa... Song nếu nhìn vào bảng xếp hạng so với các nước trong ASEAN, thì vị trí thương hiệu Việt Nam đang thua nhiều nước như Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và chỉ cao hơn Campuchia.

“Những chỉ số trên cho thấy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam chưa cao. Trong đó, các yếu tố còn yếu là chất lượng sản phẩm, vòng đời sản phẩm, đáp ứng với sự thỏa mãn cho khách hàng, xuất nhập khẩu, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp… “, Giám đốc Vùng Châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Theo Giám đốc Vùng Châu Á Thái Bình Dương, nếu so sánh cụ thể với Philippines là nước có giá trị thương hiệu quốc gia đứng đầu ASEAN, thì ngành du lịch Việt Nam (một chỉ số để đo đếm giá trị thương hiệu quốc gia) hoàn toàn có tiềm năng và mạnh hơn Philippines. Tuy nhiên, trong khi nước này nỗ lực rất mạnh mẽ để nâng cao giá trị và thương hiệu quốc gia, thì những nỗ lực của ngành du lịch Việt Nam đóng góp cho việc nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia vẫn chưa thực sự được nhiều, trong khi đó các nước Asean họ đang không ngừng phát triển.

Minh Hường