Chủ tịch Hiệp hội vận tải: 'Phải thấy nhục nếu không giảm giá cước'

08:29' 23/02/2016 (GMT+7)
|

"Mình phục vụ người dân đi lại, mình cũng phải thấy nhục nếu không giảm giá cước, không thể để người ta nói mình là chây ỳ", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Nguyễn Văn Thanh bày tỏ việc giảm giá cước sau khi giá xăng giảm.

Taxi cần phải thay đổi cơ chế khoán

Tại cuộc họp với các đơn vị vận tải nhằm có biện pháp điều chỉnh giá cước vận tải phù hợp với mức giảm của giá xăng dầu sáng nay (22/2), Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, trong thời gian qua, giá xăng, dầu giảm mạnh nhưng việc điều chỉnh giá cước vận tải chưa theo kịp, đặc biệt là loại hình vận tải bằng taxi gây bức xúc dư luận. Vì thế, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp có sự phân tích, đánh giá để đưa ra định hướng cụ thể trong việc điều chỉnh giá cước vận tải tương ứng với mức dao động của giá xăng dầu.

Mở đầu phần phát biểu ý, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, chiều qua phải tức tốc từ Kiên Giang bay ra Hà Nội để dự cuộc họp nóng bỏng này. “Mấy ngày nay đài báo nói nhiều rát tai lắm. Báo chí nói là doanh nghiệp vận tải chây ỳ, móc túi người tiêu dùng khiến chúng tôi rất đau lòng. Sao mình (các DN vận tải) lại giống tội phạm như thế được. Như thế cảm thấy bị xúc phạm. Thực ra có những doanh nghiệp làm ăn rất bậy bạ nhưng đa số doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc nhưng lại đang chịu chung một cái rọ. Vì thế cần phải làm sao để phân loại, chỉ mặt đặt tên. Có những Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá đồng loạt nhưng sao thế được vì mỗi doanh nghiệp có phương thức quản lý và đầu tư khác nhau”, ông Thanh bày tỏ.

Sau nhiều ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp cho rằng việc chậm giảm giá cước là do cơ chế khoán cho lái xe nên khi giá xăng dầu giảm thì chỉ lái xe được lợi chứ doanh nghiệp không được gì, ông Thanh đã xin ngắt lời và thẳng thắn nói:

“Cái dở nhất của các doanh nghiệp taxi là cơ chế khoán cho lái xe. Chính cơ chế đó nên giá xăng giảm thì lái xe có lợi còn xăng dầu tăng thì họ đình công. Việt Nam có trên 80 triệu dân nên số người đi taxi rất lớn. Để phục vụ người dân tốt hơn thì doanh nghiệp phải thay đổi phương thức quản lý chứ không thể khoán trắng cho lái xe. Doanh nghiệp phải đổi mới để thu hút khách hàng, để giảm chi phí đi. Taxi kêu 50% chạy “rỗng” sao không đặt câu hỏi tại sao để chạy “rỗng”? Các anh phải thay đổi chứ cứ để báo chí nói chây ỳ, móc túi tôi thấy nhục lắm”, ông Thanh bức xúc.

Tại cuộc họp, ông Thanh đề xuất một số giải pháp như: giảm thủ tục kê khai giá cước vốn được các doanh nghiệp phản ánh rất phức tạp, nhiêu khê. Ông Thanh khẳng định, theo quy định không có chuyện cơ quan quản lý giá bắt doanh nghiệp phải kê khai, bắt họ chứng minh chi phí đầu vào rồi mới đóng dấu phê duyệt. Như vậy là nhiêu khê, gây tốn kém cho doanh nghiệp và tác động đến việc điều chỉnh giá cước. Bên cạnh đó phải có chế tài với doanh nghiệp không giảm cước hợp lý nhưng cũng không thể yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh ngay lập tức mà vẫn phải có độ trễ nhất định. Chẳng hạn như tăng hay giảm 20% thì sẽ buộc phải điều chỉnh.

Vì thế ông Thanh kiến nghị các thủ tục hành chính phải rà lại hết sức thuận tiện theo hướng giao quyền chủ động cho các doanh nghiệp. Đối với taxi, cần nghiên cứu để cho các doanh nghiệp chủ động việc tự mình điều chỉnh đồng hồ taximet để tránh việc chậm trễ, nhiêu khê, tốn kém. Nếu doanh nghiệp làm bậy thì sẽ xử lý nghiêm...

Doanh nghiệp kêu khó với chịu phí kiểm định đồng hồ

Cũng tại cuộc họp về biện pháp giảm giá vận tải ngày 22/2, các doanh nghiệp đã nêu nhiều khó khăn khiến cước vận tải chưa thể giảm ngay khi giá xăng giảm liên tiếp.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM, chia sẻ, hầu hết hãng taxi khoán nhiên liệu xăng cho tài xế, khi tăng giá thì lái xe taxi không muốn chạy, khi xăng giảm thì tài xế bỏ túi nên doanh nghiệp không được lợi nhuận. Ngoài ra, doanh nghiệp phải chịu phí kiểm định đồng hồ khi điều chỉnh giá là 105.000 đồng mỗi xe, doanh nghiệp có 6.000 xe mất chi phí gần 700 triệu đồng. Do đó, doanh nghiệp rất sợ thay đổi giá để tiết kiệm phí kiểm định.

"Sau đợt giảm giá đầu năm, tất cả hãng taxi đã giảm giá từ 400 đến 500 đồng. Song, chúng tôi vẫn cam kết chiều 22/2 các hãng taxi sẽ giảm giá, doanh nghiệp không dại gì ôm giá vì khách hàng tẩy chay", ông Tạ Long Hỷ nói.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho biết, mỗi lần thay đổi giá cước là doanh nghiệp phải chi phí khoảng 500.000 đồng cho mỗi đầu xe để dừng hoạt động taxi, tiền in ấn tem, kiểm định lại đồng hồ...

"Chúng tôi đề nghị được tự kê khai tăng giảm giá cước nếu giá xăng tăng giảm 5-7% theo biên độ mà không phải xin phép, nghĩa là tăng giảm giá 300-500 đồng tùy doanh nghiệp để không tạo áp lực cho doanh nghiệp, người lao động mỗi lần điều chỉnh giá", ông Bình nêu quan điểm.